Site icon Medplus.vn

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị chứng đau dây thần kinh sinh ba

Đau dây thần kinh sinh ba là một chứng bệnh hiếm gặp. Những kích thích kéo dài, lặp lại nhiều lần tạo nên một vùng hưng phấn ở vỏ não làm người bệnh có cảm giác đau thường xuyên, liên tục và dữ dội. Đau dây thần kinh sinh ba là một chứng bệnh mãn tính, kéo dài nhiều ngày đến nhiều tháng, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị đau dây thần kinh sinh ba được đánh giá cao vì hiệu quả mang lại. Cùng Medplus tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp điều trị bằng Laser ánh sáng này nhé.

1. Đau dây thần kinh sinh ba là gì?

Đau dây thần kinh sinh ba nguyên nhân và dấu hiệu

Dây thần kinh sinh ba còn có tên gọi khác là dây thần kinh tam thoa hay dây thần kinh sọ não V. Đây là dây thần kinh hỗn hợp, chi phối vận động các cơ nhai và cảm giác cho phần lớn vùng mặt, mỗi bên mặt có một sợi dây thần kinh sinh ba tương ứng. Dây thần kinh V xuất phát từ hộp sọ đến vùng mặt ngang mức trước tai, ở vị trí thái dương. Có tên gọi là dây thần kinh sinh ba vì chúng chia làm 3 nhánh:

1.1. Nguyên nhân dẫn đến chứng đau dây thần kinh sinh ba

Nguyên nhân gây ra chứng đau dây thần kinh sọ não V thường không rõ ràng. Đôi khi bệnh có thể xuất hiện sau khi bạn nhổ răng, chấn thương dây thần kinh mặt, bị nhiễm virus herpes hoặc chèn ép dây thần kinh bởi mạch máu hoặc khối u.

Một vài yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh đau dây thần kinh tam thoa có kể đến như:

1.2. Dấu hiệu của chứng đau dây thần kinh sinh ba

Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn sẽ bị đau đột ngột ở một hoặc nhiều nhánh, biểu hiện ở những vùng mà chúng dẫn truyền cảm giác. Có thể đến những dấu hiệu như:

Nếu bạn trải qua các cơn đau kéo dài trên mặt, đau hoàn toàn từng cơn và cơn đau không dứt hoặc giảm dù bạn đã uống thuốc giảm đau, hãy liên hệ bác sĩ.

2. Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị đau dây thần kinh sinh ba

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị đau dây thần kinh sinh ba

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học (LPLASSH) là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

2.2. Ứng dụng của liệu pháp Laser ánh sáng tronng Y học

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học được ứng dụng nhiều trong điều trị y tế nhờ khả năng:

Ngoài ra, liệu pháp Laser ánh sáng còn được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý như:

Đọc thêm bài viết chi tiết: Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học: Ứng dụng trong Y học và điều trị bệnh

2.3. Điều trị đau dây thần kinh sinh ba bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

2.3.1. Tài liệu nghiên cứu

Đã có nhiều tài liệu chứng minh liệu pháp Laser có khả năng:

Liệu pháp Laser cũng đã được sử dụng để điều trị các chấn thương thần kinh. Các nghiên cứu lâm sàng về tác động của Laser lên các dây thần kinh bị thương đã cho thấy sự gia tăng chức năng thần kinh và cải thiện khả năng sản xuất myelin. Liệu pháp Laser đã được chứng minh là có hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của sợi trục trong các dây thần kinh bị thương ở mô hình động vật.

2.3.2. Liệu pháp Laser điều trị đau dây thần kinh như thế nào?

Tia Laser tác động lên quá trình tổng hợp prostaglandin (PG), làm tăng sự thay đổi PGG2 và PGH2 thành PG12 (còn gọi là prostacyclin, hoặc epoprostenol) và PG12. Sau đó, sản phẩm chính của axit arachidonic srx vào tế bào nội mô và vào tế bào cơ trơn của thành mạch, có tác dụng làm giãn mạch và chống viêm.

Lợi ích chính của liệu pháp Laser là nó tương đối không xâm lấn và có thể có khả năng điều trị các chấn thương thần kinh mà không cần can thiệp phẫu thuật. Do đó nó trở thành một lựa chọn điều trị đau dây thần kinh sinh ba nói riêng và các vấn đề thần kinh khác nói chung.

Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị đau dây thần kinh sinh ba được đánh giá cao nhờ hiệu quả mang lại và hầu như không có tác dụng phụ nào. Bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp Laser cải thiện tình trạng bệnh, các triệu chứng cũng giảm dần đi và chất lượng cuộc sống cao hơn. Đây chính là kết quả mà ai cũng mong chờ nhất.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà mỗi đối tượng sẽ có cách điều trị cũng như thời gian hồi phục khác nhau. Để được tư vấn quá trình điều trị, bạn có thể liên hệ FSCB – Đơn vị cung cấp dịch vụ điều trị bệnh bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học uy tín hàng đầu Việt Nam để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version