Site icon Medplus.vn

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị thấp khớp An Toàn Không?

Thoái hóa khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA) ảnh hưởng đến một tỷ lệ lớn dân số. Người bệnh có thể gặp khóc khăn trong di chuyển và vận động. Đôi khi cũng mang đến những cơn đau nhức khó chịu. Liệu pháp laser ánh sáng được biết đến như một phương pháp chữa trị không xâm lấn cho OA (thấp khớp). Tuy nhiên đây có là cách điều trị thấp khớp hiệu quả. Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh thấp khớp là gì?

bệnh thấp khớp là gì?

1.1. Bệnh thấp khớp là bệnh gì?

Thấp khớp (Rheumatoid Arthritis) hay viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm khớp tự miễn phổ biến, xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể quay ngược trở lại tấn công các khớp khỏe mạnh.

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm tại chỗ trong màng hoạt dịch của các khớp. Từ tình trạng viêm làm xuất hiện các biểu hiện đặc trưng như: sưng, nóng, đỏ, đau, dần theo thời gian các khớp sẽ cứng lại thậm chí biến dạng khiến người bệnh mất khả năng vận động. Bệnh thấp khớp không chỉ mang lại đau đớn, khó chịu, mà còn khiến tăng nguy cơ mắc biến chứng như khớp xương bị bào mòn, thoái hóa lâu ngày biến dạng.

1.2. Nguyên nhân gây bệnh thấp khớp

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp dạng thấp có thể kể đến như:

1.3. Dấu hiệu của bệnh viêm khớp

Triệu chứng lâm sàng

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường chia làm 2 giai đoạn: khởi phát và toàn phát.

Triệu chứng cận lâm sàng

2. Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị thấp khớp

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị thấp khớp

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh.

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng sinh học đã được sử dụng ngay từ những năm 1950. Liệu pháp laser là một dạng y học áp dụng tia laser mức độ thấp (công suất thấp) hoặc điốt phát quang (đèn LED) lên bề mặt cơ thể. Trong khi laser công suất cao được sử dụng trong y học laser để cắt hoặc phá hủy mô, người ta khẳng định rằng ứng dụng của laser công suất thấp làm giảm đau hoặc kích thích và tăng cường chức năng của tế bào.

2.2. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị những bệnh nào?

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học thường được dùng trong điều trị và làm dẹp da. Ngoài ra nó còn được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý như:

  • Đau cột sống
  • Viêm khớp
  • Thấp khớp
  • Trượt đĩa đệm
  • Viêm gân
  • Đau dây thần kinh sinh ba
  • Trầm cảm
  • Đa xơ cứng
  • Bệnh đường tiêu hóa
  • Dị ứng
  • Hen suyễn
  • Cao huyết áp
  • Tiểu đường

2.3. Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị thấp khớp

Liệu pháp laser ánh sáng là phương pháp điều trị không dùng thuốc để giảm sưng và đau hiệu quả ở người bị viêm sưng khớp, viêm khớp dạng thấp. Các nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp laser làm giảm đau, giảm cứng khớp và người bệnh có thể cử động hay di chuyển dễ dàng hơn.

Liệu pháp Laser làm giảm viêm và đau ở những bệnh nhân thấp khớp. Liệu pháp laser sử dụng cả ánh sáng đỏ và hồng ngoại để giảm đau, giảm viêm và đẩy nhanh quá trình chữa lành. Tia Laser được nhúng vào các miếng đệm đặt trên các khớp để các photon xuyên sâu vài cm vào các khớp. Năng lượng ánh sáng được hấp thụ bởi ty thể, một phần sản xuất năng lượng của tế bào. Năng lượng này thúc đẩy nhiều phản ứng sinh lý tích cực dẫn đến phục hồi sự phát triển và chức năng bình thường của tế bào.

Kết quả điều trị thấp khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng

3. Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng trong điều trị thấp khớp mang lại những kết quả tích cực. Sau thời gian điều trị, tình trạng đau nhức hay cứng khớp đều giảm đi rõ rệt. Người bệnh cũng dễ dàng đi chuyển và vận động hơn.

Nếu bạn hoặc ai đó cần giúp đỡ, hãy liên hệ với Medplus hoặc FSCB – đơn vị cung cấp các liệu pháp Laser ánh sáng điều trị bệnh hàng đầu tại Việt Nam – để được hỗ trợ nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version