Site icon Medplus.vn

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học: Ứng dụng trong Y học và điều trị bệnh

Khái niệm liệu pháp ánh sáng đã xuất hiện từ lâu. Ví dụ điển hình nhất chính là hỉnh ảnh mọi người thường ngồi phơi dưới ánh nắng mặt trời sớm. Ánh nắng mặt trời được chứng minh rằng có tác dụng trong cải thiện bệnh và nâng cao sức khỏe. Qua thời gian, khi mà Y học ngày càng phát triển, công nghệ hiện đại đã phát huy sức mạnh của liệu pháp ánh sáng và tạo ra một phương pháp hoàn toàn mới để khuyến khích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể – có tên là liệu pháp Laser ánh sáng sinh học.

Vậy liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì? Những ứng dụng của liệu pháp laser ánh sáng trong Y học cũng như điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng sinh học đã được sử dụng ngay từ những năm 1950. Liệu pháp laser là một dạng y học áp dụng tia laser mức độ thấp (công suất thấp) hoặc điốt phát quang (đèn LED) lên bề mặt cơ thể. Trong khi laser công suất cao được sử dụng trong y học laser để cắt hoặc phá hủy mô, người ta khẳng định rằng ứng dụng của laser công suất thấp làm giảm đau hoặc kích thích và tăng cường chức năng của tế bào.

Theo Wikipedia Low-level laser therapy, các biến thể của liệu pháp ánh sáng sinh học có nhiều tên gọi thay thế khác nhau bao gồm:

2. Có những loại Laser ánh sáng sinh học nào?

Có nhiều bước sóng và màu sắc khác nhau của liệu pháp ánh sáng sinh học, mỗi màu khác nhau được sử dụng cho các phương pháp điều trị và kết quả khác nhau.

2.1. Red Biolight

Red Biolight kích thích các tế bào, cải thiện sự trao đổi chất, tăng tốc lưu thông máu và tăng collagen. Nó cũng giúp cải thiện độ đàn hồi, kích hoạt cơ chế sửa chữa tế bào và tăng cường sự phát triển của tế bào.

2.2. Blue Biolight

Blue Biolight giúp hạn chế và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, đồng thời hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào thông qua việc cải thiện hệ thống tuần hoàn máu và bạch huyết. Nó được sử dụng phổ biến để điều trị mẩn đỏ và kích ứng da đầu do đặc tính giải độc.

2.3. Yellow Biolight

Yellow Biolight có đặc tính thanh lọc và kháng khuẩn có thể giúp giảm lượng chất lỏng dư thừa trong da và cải thiện làn da, đồng thời kiểm soát sự phát triển của mụn trên da nhạy cảm.

2.4. Purple Biolight

Purple Biolight là sự kết hợp của các bước sóng màu đỏ và xanh lam giúp cải thiện hoạt động của tế bào và cải thiện việc chữa lành các tế bào bị tổn thương.

3. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học hoạt động như thế nào?

Liệu pháp ánh sáng sinh học hoạt động như thế nào

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học (LPLASSH) là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

3.1. Giảm viêm

Laser ánh sáng sinh học làm tăng các chất trung gian gây viêm (chẳng hạn như đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho), từ đó đẩy nhanh và giải quyết quá trình viêm.

Đồng thời, LPLASSH cũng làm giảm mức độ gốc tự do gây hại bằng cách tăng mức độ super oxidase dismutase (SOD). Điều này giúp kiểm soát tình trạng viêm đau bằng cách nhắm vào các tế bào và enzym làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.

3.2. Giảm đau lâu dài do đau khớp & cơ

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học làm giảm độ nhạy cảm của dây thần kinh bằng cách giảm mức bradykinin – một chất hóa học gây đau. LPLASSH cũng bình thường hóa các kênh ion và giải phóng endorphin và enkephalins từ não và tuyến thượng thận tạo ra tác dụng giảm đau.

3.3. Cải thiện hoạt động mạch máu

Laser ánh sáng sinh học cung cấp một hiệu ứng kháng huyết thanh, làm cho các mạch máu và mạch bạch huyết mở rộng ra trong một quá trình gọi là giãn mạch. Các khu vực được điều trị bằng LPLASSH trải qua quá trình hình thành mạch hoặc sự phát triển của các mạch máu nhỏ mới, cho phép cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho khu vực bị thương và hỗ trợ loại bỏ các tế bào chết hoặc bị tổn thương. Cải thiện hệ thống thoát bạch huyết cũng giúp giảm sưng tấy quá mức.

3.4. Tăng hoạt động trao đổi chất

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học tạo ra các đầu ra cao hơn của các enzym cụ thể, cũng như lượng oxy và dinh dưỡng cho các tế bào máu. Điều này cung cấp năng lượng cho các tế bào và kích thích các phân tử trong khu vực đích đồng thời tăng oxy hóa mô, tổng hợp ATP và trao đổi giữa các tế bào. Quá trình này làm tăng năng lượng có sẵn cho các tế bào để có thể dễ dàng tiếp nhận các chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất thải. Nhờ đó, gân, dây chằng, dây thần kinh và cơ được sửa chữa nhanh hơn.

3.5. Điều hòa miễn dịch

Liệu pháp ánh sáng có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch thông qua kích thích các globulin miễn dịch và tế bào lympho. Các tế bào sắc tố hấp thụ và phản ứng với ánh sáng laser, enzyme flavanone-nucleotide được kích hoạt và bắt đầu sản xuất ATP – chất mang năng lượng tế bào chính và là nguồn năng lượng cho tất cả các phản ứng hóa học trong tế bào.

3.6. Cải thiện chức năng thần kinh & tái tạo

Liệu pháp Laser ánh sánh sinh học làm tăng sự gia tăng của các yếu tố tăng trưởng thúc đẩy quá trình nảy mầm tế bào thần kinh và hình thành myelin để phục hồi thần kinh tối ưu. Sự phục hồi chậm của các chức năng thần kinh trong mô bị tổn thương có thể dẫn đến tê và suy yếu các chi. Laser ánh sáng còn giúp cải thiện quá trình truyền tín hiệu thần kinh và tăng tốc quá trình tái kết nối tế bào thần kinh, tăng biên độ điện thế hoạt động và tối ưu hóa hoạt động của cơ.

3.7. Sửa chữa & tái tạo mô cơ

Liệu pháp Laser ánh sáng thâm nhập sâu vào mô, kích thích sinh sản và tăng trưởng tế bào để sửa chữa các sợi cơ bị hư hỏng. Laser ánh sáng cũng kích hoạt các tế bào vệ tinh nguyên sinh dẫn đến tái tạo mô cơ.

3.8. Tăng tốc chữa lành vết thương & giảm hình thành mô sẹo

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học kích thích sự phát triển nguyên bào sợi trong mô bị tổn thương. Làm tăng sản xuất collagen cho phép sắp xếp và tái cấu trúc collagen một cách thích hợp. Các quá trình này đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giảm sự hình thành mô sẹo sau tổn thương do chấn thương, vết cắt, vết xước, vết bỏng hoặc phẫu thuật.

4. Ứng dụng của liệu pháp Laser ánh sáng sinh học trong Y học

Ứng dụng của liệu pháp Laser ánh sáng sinh học trong Y học

Liệu pháp laser có ba tác dụng rộng trên mô: giảm viêm, giảm đau và tăng tốc độ chữa lành. Hiệu ứng ban đầu của ánh sáng laser là các kích thích sự sản xuất adenosine triphosphate (ATP), phản ứngloại oxy (ROS), và nitric oxide (NO). Đổi lại, các chất hoạt tính sinh học này gây ra một loạt các hiệu ứng cho mỗi cơ chế trong số ba cơ chế hoạt động liên quan đến viêm, đau và chữa bệnh.

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học thường được dùng trong điều trị và làm dẹp da. Ngoài ra nó còn được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý như:

4. Kết luận

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là một phương pháp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên không phải tất cả liệu pháp Laser đều có tác dụng điều trị giống nhau. Trong thực tế, mỗi bước sóng khác nhau có tác dụng điều trị khác nhau trên cơ thể. Không chỉ vậy, một số trường hợp sẽ có những tác dụng phụ. Do đó hãy cân nhắc hoặc liên hệ đến FSCB – Nhà cung cấp các dịch vụ về liệu pháp Laser ánh sáng sinh học uy tín tại Việt Nam để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu

Exit mobile version