Site icon Medplus.vn

Liệu pháp lọc máu ozone là gì? Lợi ích và rủi ro trong thực nghiệm

Thanh lọc cholesterol

Thanh lọc cholesterol

Bài Liệu pháp lọc máu ozone là gì? Lợi ích và rủi ro trong thực nghiệm cung cấp một cái nhìn tổng quan về cách sử dụng, các lợi ích và các tác dụng phụ của việc điều trị này.

Liệu pháp lọc máu ozone là gì? Lợi ích và rủi ro

1. Giới thiệu

1.1. Khái quát

Liệu pháp lọc máu ozone là một thử nghiệm của khoa y học. Nó được dùng để thay thế phương pháp dùng khí ozone để chống lại bệnh tật.

1.2. Đặc trưng

Ôzôn là một dạng ôxy. Trong khoa y học tái tạo, các bác sĩ dùng ozone dạng khí hoặc lỏng để chăm sóc y tế và như một chất khử trùng trực tiếp.

1.3. Hiện trạng

Liệu pháp lọc máu ozone được dùng điều trị y tế trong nhiều năm. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn đang tranh cãi về an toàn tính an toàn của nó. Năm 2019, FDA đã cảnh báo không nên sử dụng liệu pháp lọc máu ozone. Điều này không có đủ bằng chứng để kết luận rằng nó có hiệu quả hoặc an toàn trong lĩnh vực y tế.

2. Liệu pháp lọc máu ozone là gì?

Nó đề cập đến các hoạt động y tế sử dụng khí ozone.

2.1. Sự thật

Khí ozone là một dạng của oxy. Loại khí không màu này được tạo thành từ ba nguyên tử oxy. Ở tầng trên của bầu khí quyển, một lớp khí ôzôn bảo vệ trái đất khỏi bức xạ UV của mặt trời. Tuy nhiên, ở mặt đất, ozone là “một chất gây ô nhiễm không khí”.

2.2. Tác hại

Khí ozone có hại khi một người hít phải nó, dẫn đến kích ứng phổi và cổ họng, ho và các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn. Tiếp xúc nhiều có thể dẫn đến tổn thương phổi và có thể gây tử vong.

2.3. Ứng dụng

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng ozone có thể có tác dụng chữa bệnh lĩnh vực y tế. Ví dụ, một báo cáo đánh giá năm 2011 cho rằng liệu pháp ozone đã có những công dụng sau:

• điều trị viêm khớp

• chống lại các bệnh do vi rút, chẳng hạn như HIV và SARS

• khử trùng vết thương

• kích hoạt hệ miễn dịch

• điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

• điều trị thoái hóa điểm vàng

• điều trị ung thư

2.4. Ý tưởng

Các nhà nghiên cứu hiện đang khám phá tác động của liệu pháp lọc máu ozone đối với cơ thể con người để xác định bất kỳ lợi ích điều trị tiềm năng nào.

2.5. Thực trạng

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn rất ít nghiên cứu về tính hiệu quả và an toàn thực sự của liệu pháp ozone. Vì lý do này, các tổ chức chính thức hiện không chấp thuận việc sử dụng nó.

3. Giá trị ứng dụng thực nghiệm

Theo một báo cáo năm 2005, không có đủ bằng chứng để khuyến nghị liệu pháp lọc máu ozone cho HIV hoặc các bệnh truyền nhiễm khác, bệnh tim, ung thư, da hoặc một loạt các bệnh khác.

3.1. Hứa hẹn

Mặc dù ozone đã cho thấy thành công trong việc chống lại virus gây ra HIV. Nhưng cho đến nay nó vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy tính an toàn hoặc hiệu quả của nó đối với người sống.

3.2. Một số nghiên cứu

Xu hướng chung

Liệu pháp lọc máu ozone có thể chống lại bệnh tật, bao gồm cả ung thư, bằng cách điều chỉnh phản ứng của hệ miễn dịch và đảo ngược tình trạng thiếu oxy trong cơ thể.

Các cơ quan y tế
Trung tâm quản lý thuốc điều trị Ung thư

Họ tuyên bố không có thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên nào ở những người bị ung thư. Và có rất ít thử nghiệm liệu pháp lọc máu ozone trên người cho bất kỳ tình trạng nào.

FDA

Họ không cho phép sử dụng ozone “[i] cấm bất kỳ điều kiện y tế mà không có bằng chứng về độ an toàn và hiệu quả.”

Điều này có nghĩa các nhà nghiên cứu cần phải tiến hành nhiều thử nghiệm nữa trước khi xác định tác dụng thực sự của liệu pháp lọc máu ozone đối với cơ thể con người và liệu nó có bất kỳ lợi ích điều trị nào hay không?

Liệu pháp lọc máu ozone

4. Liệu pháp lọc máu ozone có an toàn không?

4.1. Bằng chứng

Thứ nhất

Mặc dù một số nghiên cứu báo cáo rằng tác dụng có lợi của liệu pháp lọc máu ozone là nhất quán và an toàn. Các nguồn khác nói rằng không có đủ bằng chứng để biết hiệu quả thực sự hoặc độ an toàn của nó.

Thứ hai

Vào năm 2019, FDA đã công bố tuyên bố cấm sử dụng ozone như một liệu pháp y tế. Họ nói rằng ozone là một loại khí độc hại và nó không có ứng dụng hữu ích nào được biết đến trong hỗ trợ y tế hoặc phòng ngừa.

4.2. Đánh giá

Thứ nhất

Về việc sử dụng nó như một chất khử trùng, FDA tuyên bố rằng “[i] để ozone có hiệu quả như một chất diệt vi trùng, nó phải có nồng độ lớn hơn nhiều nồng độ mà con người và động vật có thể dung nạp một cách an toàn”.

Thứ hai

Liệu pháp lọc máu ozone đã từng có những tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thứ ba

Theo trung tâm quản lý thuốc Ung thư, “Các trường hợp đã được báo cáo khi truyền trực tiếp ozone vào tĩnh mạch đã dẫn đến tắc nghẽn phổi và tử vong.”

Theo báo cáo năm 2005, “Có một số trường hợp báo cáo về việc sử dụng ozone dẫn đến tắc đường dẫn không khí, nhiễm trùng máu và mất thị giác hai bên sau khi điều trị bằng ozone.”

Thứ tư

Bản thân khí ozone có hại cho con người. Tiếp xúc với ozone có liên quan đến “sự gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong do các bệnh đường hô hấp” và nó có tác dụng độc hại nổi tiếng đối với phổi của con người khi có nitơ điôxít trong khói.

Ngay cả một lượng nhỏ ozone cũng có thể gây kích ứng phổi và cổ họng, dẫn đến ho, khó thở và tổn thương mô phổi.

4.3. Quy trình

Ozone là một loại khí tự nhiên. Để sử dụng nó như một loại thuốc, các bác sĩ bôi nó lên da, sử dụng nước đã được ozone hóa, thổi khí vào cơ thể hoặc sử dụng một phòng xông hơi ozone, trong đó một bộ phận cơ thể được che chắn để tiếp xúc với khí ozone.

Vì ozone gây kích ứng đường hô hấp. Điều quan trọng, mọi người phải đảm bảo họ không bao giờ hít phải khí này.

Đối với một số thủ thuật, một học viên sẽ trộn máu của một người với ozone và tái tạo nó. Đây là một quá trình được gọi là hóa trị liệu tự động. Các nghiên cứu khoa học đã không chứng minh được sự an toàn của thủ thuật này.

4.4. Phản ứng phụ

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng ozone có thể khác nhau tùy thuộc phác đồ điều trị một bệnh nhân trải qua.

Mọi người nên tránh hít phải khí ozone. Nếu nó xâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt, nó có thể bị bỏng và gây ho, buồn nôn, nôn mửa hoặc đau đầu. Nặng hơn có thể dẫn đến các biến chứng về đường hô hấp.

Những người trải qua liệu pháp ozone đôi khi gặp phản ứng Herxheimer. Điều này có thể khiến người bệnh có các triệu chứng giống như cúm. Và khiến họ cảm thấy cơ thể tồi tệ hơn trong thời gian ngắn.

Một số quy trình trị liệu bằng ozone liên quan đến việc thổi khí vào cơ thể. Nếu ai đó nhận được liệu pháp lọc máu ozone qua trực tràng, họ có thể cảm thấy khó chịu, chuột rút và cảm giác cần thải khí. Những tác dụng phụ này mang tính tạm thời.

5. Kết luận

Giá trị

Liệu pháp lọc máu ozone là một thử nghiệm của khoa y học tái tạo sử dụng khí ozone. Nó đang gây tranh cãi do những lo ngại xung quanh tính hiệu quả và an toàn.

Tiếp tục

Các nhà nghiên cứu hiện đang khám phá tác động của liệu pháp lọc máu ozone đối với cơ thể con người để xác định bất kỳ lợi ích điều trị tiềm năng nào.

Nhấn mạnh

Khí ozone là chất độc đối với con người, và có rất ít nghiên cứu về tính an toàn của liệu pháp lọc máu ozone. Vì lý do này, các tổ chức y tế chính thức hiện không ủng hộ việc sử dụng nó.

Lời khuyên

Bất kỳ ai có thắc mắc về liệu pháp lọc máu ozone và phương pháp điều trị nào phù hợp, họ gặp bác sĩ nghe tư vấn.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version