Site icon Medplus.vn

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh Alzheimer ĐẦY HỨA HẸN

Bộ não, trí nhớ và khả năng nhận thức

Bộ não, trí nhớ và khả năng nhận thức

Liệu pháp tế bào gốc là một cách tiếp cận và điều trị bệnh Alzheimer thú vị. Nó liên quan đến việc đưa tế bào gốc trung mô vào cơ thể một cách hệ thống qua IV. Khi được đưa vào cơ thể, các tế bào gốc này có thể đến vết viêm và sửa chữa nó. Tính chất này giúp tế bào gốc trở thành một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả. Bài Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh Alzheimer DẦY HỨA HẸN trình bày chi tiết vấn đề.

Liệu pháp tế bào gốc cho bệnh Alzheimer ĐẦY HỨA HẸN

1. Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây sa sút trí tuệ. Nó được phân loại theo khả năng

Bệnh Alzheimer là một tình trạng thoái hóa dẫn đến mất các tế bào não. Nói chung, nó có liên quan đến

Bệnh Alzheimer chiếm từ 60% – 80% các trường hợp sa sút trí tuệ trên toàn thế giới. Bệnh này thường ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến những người trẻ từ 30 – 40 tuổi. Theo Hiệp hội Alzheimer

“Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ. Trung bình, một người mắc bệnh Alzheimer sống từ 4 đến 8 năm sau khi được chẩn đoán. Nhưng họ có thể sống lâu đến 20 năm, tùy thuộc vào các yếu tố điều trị và chăm sóc”.

2. Các triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh Alzheimer có thể trầm trọng hơn chứng mất trí nhớ đơn giản. Theo Phòng khám Mayo (1), những bệnh nhân Alzheimer có thể

Những triệu chứng này có thể làm suy giảm đáng kể khả năng hoạt động của một người tại nơi làm việc hoặc thậm chí ở nhà. Nó dẫn đến việc mất khả năng độc lập hoặc tự lập.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Các yếu tố di truyền, lối sống và môi trường có thể khởi phát bệnh Alzheimer. Nguyên nhân chính xác của căn bệnh này hiện vẫn chưa được biết rõ. Nhưng các nhà khoa học biết sự xuất hiện của bệnh Alzheimer cùng việc não không thể hoạt động bình thường.

Bệnh Alzheimer cũng có thể xuất hiện do sự tích tụ protein amyloid và tau trong não. Tuy đây là một triệu chứng của bệnh Alzheimer nhưng nó vẫn chưa được chứng minh là nguyên nhân gây bệnh.

Chữa bệnh Alzheimer bằng liệu pháp tế bào gốc

4. Cách chữa bệnh

Hiện nay, không có cách chữa khỏi bệnh Alzheimer, mặc dù tình trạng này có thể kiểm soát được ở một mức độ nhất định nhờ các phương pháp điều trị thích hợp. Tuy các phương pháp điều trị hiện tại này không thể ngăn bệnh tiến triển nhưng nó có thể

5. Liệu pháp chữa bệnh Alzheimer

Lợi ích

Liệu pháp tế bào gốc là một cách tiếp cận độc đáo để điều trị bệnh Alzheimer. Nó liên quan đến việc đưa tế bào gốc trung mô vào cơ thể một cách hệ thống qua IV.

Khi được đưa vào cơ thể với số lượng lớn, các tế bào gốc này có thể tìm thấy vết viêm trong cơ thể và sửa chữa nó. Tính chất độc đáo này của tế bào gốc là thứ có khả năng làm cho chúng trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer.

Theo Tiến sĩ Lawrence Goldstein, sự gia tăng số lượng mảng và đám rối trong não của bệnh nhân Alzheimer ảnh hưởng đến hai loại protein thiết yếu: ‘amyloid-beta’ và ‘tau.’ (2)

Dùng tế bào gốc trị bệnh Alzheimer nhằm mục đích thay thế các tế bào bị tổn thương bằng các tế bào gốc khỏe mạnh. Chúng có thể tự phát triển, do đó, chúng tạo ra các tế bào não khỏe mạnh mới.

6. Vai trò của tế bào gốc

Tế bào gốc trung mô (MSCs) hoặc tế bào gốc mô đệm có thể biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể, bao gồm

Chúng chủ yếu được tìm thấy trong tủy xương của mỗi người. Và chúng không hoạt động cho đến khi được kêu gọi để thúc đẩy quá trình chữa lành trong cơ thể. Chúng già đi khi chúng ta già đi. Số lượng và khả năng của chúng cũng giảm dần theo năm tháng.

Cách thí nghiệm

Nhờ cách tìm nguồn cung cấp tế bào gốc trung mô (MSC) từ mô dây được hiến tặng và nhân chúng lên số lượng đáng kể hơn, cộng đồng y tế đã tạo ra khả năng bổ sung số lượng tế bào gốc thông qua cấy ghép với các tế bào trẻ hơn, có khả năng tốt.

Ý kiến chuyên gia

Giới thiệu

Theo Sung S. Choi và các đồng nghiệp trong một nghiên cứu năm 2014 có tiêu đề Bệnh Alzheimer và Liệu pháp Tế bào gốc 

Tế bào gốc có tác dụng điều trị bằng cách kích hoạt cơ chế tái tạo và thay thế chính tế bào và mô. Chiến lược điều trị của tế bào gốc có hai hướng. Một là tạo ra sự hoạt hóa của tế bào gốc nội sinh. Và hai là tái tạo tế bào hoặc mô bị thương thông qua cấy ghép tế bào gốc ”(3)

Giá trị của liệu pháp

Choi tiếp tục nói rằng việc cấy ghép các tế bào gốc có thể cải thiện khả năng phục hồi chức năng cho bệnh Alzheimer. Tế bào gốc trung mô (MSC) có thể thúc đẩy sự sống sót, tăng hoạt động trao đổi chất và giúp thực hiện mô hình tế bào AD trong ống nghiệm.

Choi cũng nói rằng việc cấy ghép Tế bào gốc trung mô (MSCs) đã có thể

Đặc trưng

Điều làm cho liệu pháp tế bào gốc trị bệnh Alzheimer trở nên thú vị là

8. Nghiên cứu tế bào gốc cho bệnh Alzheimer

Nghiên cứu tế bào gốc đã chứng minh tính an toàn của việc sử dụng tế bào gốc trung mô để điều trị một loạt các bệnh lý. (4) Hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc thay đổi tùy theo tình trạng bệnh. Tuy nhiên, các tài liệu nghiên cứu đang từng bước củng cố hiệu quả điều trị cho một số tình trạng nhất định. Bệnh Alzheimer là một trong số đó.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

1) Alzheimer’s Disease. (2018, December 8). Retrieved from https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/alzheimers-disease/symptoms-causes/syc-20350447.

2) van der Kant, R., Goldstein, L.S.B. & Ossenkoppele, R. Amyloid-β-independent regulators of tau pathology in Alzheimer disease. Nat Rev Neurosci 21, 21–35 (2020) doi:10.1038/s41583-019-0240-3

3) Choi, S. S., Lee, S.-R., Kim, S. U., & Lee, H. J. (2014, March). Alzheimer’s disease and stem cell therapy. Retrieved from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3984956/.

4) Wei, L., Wei, Z. Z., Jiang, M. Q., Mohamad, O., & Yu, S. P. (2017, October). Stem cell transplantation therapy for multifaceted therapeutic benefits after stroke. Retrieved from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5603356/.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version