Site icon Medplus.vn

Liệu pháp thanh lọc phổi tự nhiên, an toàn và hiệu quả

Kỹ thuật làm sạch phổi có thể có lợi cho những người hút thuốc, những người thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí và những người mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hệ hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và xơ nang. Trong bài Liệu pháp thanh lọc phổi tự nhiên, an toàn và hiệu quả chúng tôi thảo luận một số phương pháp mọi người có thể áp dụng để làm sạch phổi.

Liệu pháp thanh lọc phổi tự nhiên, an toàn và hiệu quả

1. Giới thiệu

Hít không khí ô nhiễm, khói thuốc lá và các chất độc khác có thể gây hại và thậm chí gây ra các tình trạng sức khỏe cho phổi. Duy trì sức khỏe phổi là điều cần thiết để giữ cho phần còn lại của cơ thể khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiếp xúc không khí ô nhiễm dẫn đến 4,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho một trong số năm người ở Hoa Kỳ.

2. Liệu pháp thanh lọc phổi có hiệu quả?

Sức khỏe của phổi rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của một người. Phổi bắt đầu tự chữa lành khi chúng ta ngừng tiếp xúc với các chất ô nhiễm, chẳng hạn như khi ai đó bỏ hút thuốc.

Sau khi phổi tiếp xúc với nguồn ô nhiễm, chẳng hạn như khói thuốc lá, ngực có thể bị nghẽn, sung huyết hoặc viêm. Chất nhầy tập trung trong phổi để diệt vi khuẩn và mầm bệnh, góp phần gây cảm giác nặng nề này.

Mọi người có thể dùng các kỹ thuật cụ thể để

Một số phương pháp này cũng có thể mở đường thở, cải thiện dung tích phổi và giảm viêm. Vì vậy nó có thể giúp giảm tổn thương phổi.

3. Các liệu pháp thanh lọc phổi

Dưới đây, chúng tôi xem xét các bài tập thở và thay đổi lối sống có thể giúp loại bỏ chất nhầy dư thừa khỏi phổi và cải thiện hô hấp.

3.1. Liệu pháp xông hơi

Liệu pháp xông hơi bao gồm việc hít hơi nước để mở đường thở và giúp phổi thoát chất nhầy.

Những người bị bệnh phổi có thể nhận thấy các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn khi gặp lạnh hoặc khô. Khí hậu này có thể làm khô màng nhầy trong đường thở và hạn chế lưu lượng máu.

Ngược lại, hơi nước làm tăng độ ấm và độ ẩm cho không khí. Nó có thể cải thiện hô hấp và giúp làm lỏng chất nhầy bên trong đường thở và phổi. Hít phải hơi nước có thể giảm đau tức thì và giúp mọi người thở dễ dàng hơn.

Một nghiên cứu nhỏ liên quan đến 16 nam giới mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Tình trạng này gây khó thở. Nó cho thấy liệu pháp mặt nạ xông hơi giúp giảm nhịp tim và nhịp thở đáng kể.

Tuy nhiên, những người tham gia đã không báo cáo việc cải thiện chức năng hô hấp.

Liệu pháp thanh lọc phổi này có thể là một giải pháp tạm thời hiệu quả. Nhưng các nhà nghiên cứu cần nghiên cứu thêm trước khi họ hiểu hết những lợi ích của liệu pháp xông hơi đối với sức khỏe phổi.

3.2. Ho có kiểm soát

Ho là cách cơ thể tống ra ngoài một cách tự nhiên các chất độc bị mắc kẹt trong chất nhầy. Ho có kiểm soát sẽ làm lỏng chất nhầy dư thừa trong phổi, đưa nó lên đường thở.

Các bác sĩ khuyến cáo những người bị COPD nên thực hiện bài tập này như một liệu pháp thanh lọc phổi.

Mọi người có thể làm theo các bước dưới đây để làm sạch phổi của mình khỏi chất nhầy dư thừa:

Liệu pháp thanh lọc phổi

3.3. Làm thoát chất nhầy

Giữ tư thế liên quan đến việc nằm để sử dụng trọng lực và loại bỏ chất nhầy khỏi phổi. Động tác này có thể cải thiện hơi thở và giúp điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng phổi.

Liệu pháp thanh lọc phổi này có các động tác tùy theo vị trí:

1. Trên lưng

2. Nằm nghiêng

3. Nằm sấp

3.4. Tập thể dục – liệu pháp thanh lọc phổi bền vững

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Đồng thời nó làm giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm đột quỵ và bệnh tim.

Tập thể dục buộc các cơ phải làm việc nhiều hơn. Điều này làm tăng nhịp thở của cơ thể, cung cấp nhiều oxy hơn cho các cơ. Nó cũng cải thiện lưu thông máu, loại bỏ carbon dioxide dư thừa cơ thể tạo ra khi tập thể dục.

Cơ thể bắt đầu thích nghi để đáp ứng nhu cầu vận động thường xuyên. Các cơ học cách sử dụng oxy hiệu quả hơn và tạo ra ít carbon dioxide hơn.

Tuy tập thể dục có thể khó khăn hơn đối với những người bị bệnh phổi mãn tính. Nhưng những người này cũng có thể hưởng lợi từ việc tập thể dục thường xuyên. Những người bị COPD, xơ nang hoặc hen suyễn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu một chế độ tập luyện mới.

3.5. Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm phổi. Những hợp chất này thậm chí có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc.

Một nghiên cứu gần đây trên hơn 1.000 người trưởng thành ở Hàn Quốc đã báo cáo những người uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn những người không uống.

3.6. Thực phẩm chống viêm

Đường hô hấp bị viêm có thể gây khó thở, nặng ngực và tắc nghẽn. Ăn thực phẩm chống viêm có thể làm giảm viêm để giảm các triệu chứng này.

Thực phẩm giúp chống viêm bao gồm:

3.7. Bộ gõ ngực

Bộ gõ là một cách hiệu quả khác để loại bỏ chất nhầy dư thừa khỏi phổi. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc nhà trị liệu hô hấp sẽ dùng bàn tay khum gõ nhịp nhàng vào thành ngực để đánh bật chất nhầy bị mắc kẹt trong phổi.

Kết hợp gõ ngực và các tư thế đã dẫn có thể giúp làm sạch chất nhầy dư thừa trong đường thở.

4. Kết luận

Độc tố từ khói thuốc lá hoặc không khí ô nhiễm xâm nhập vào phổi có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Những chất độc này cuối cùng bị mắc kẹt bên trong chất nhầy.

Sức khỏe đường hô hấp tốt hay không phụ thuộc vào việc

Những người bị tổn thương phổi có thể gặp khó khăn để loại bỏ chất nhầy khỏi phổi của họ. Các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như COPD, hen suyễn và xơ nang,

Các liệu pháp thanh lọc phổi bao gồm dẫn lưu tư thế, gõ ngực và các bài tập thở. Chúng có thể giúp loại bỏ chất nhầy ra khỏi phổi và đường thở. Liệu pháp xông hơi có thể

Thường xuyên tập thể dục, uống trà xanh và ăn thực phẩm chống viêm là

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version