Site icon Medplus.vn

Lipid (chất béo) và 3 vai trò VÔ CÙNG QUAN TRỌNG đối với trẻ

Lipid có vai trò quan trọng đối với trẻ

Lipid có vai trò quan trọng đối với trẻ

Lipid(chất béo) có vai trò quan trọng đối với cơ thể trẻ. Lipid có cấu trúc màng tế bào và dự trữ trong các mô. Cung cấp năng lượng và hấp thu vận chuyển các vitamin tan trong dầu mỡ. Đây là thành phần thiết yếu có trong khẩu phần ăn thường ngày của trẻ. Để chúng có thể phát triển trí não và hệ thần kinh ổn định. Những chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, trẻ em cần hấp thụ khoảng 30% calo mỗi ngày từ chất béo.

Thành phần của Lipid(chất béo)

Lipid(chất béo) là những este giữa acid béo và alcol, là thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Lipid trong thực phẩm có thể được cung cấp ở cả động vật và thực vật. Lipid có nguồn gốc thực vật như bơ thực vật, dầu tinh luyện, đậu nành, đậu lạc, vừng… Lipid có nguồn gốc động vật như: trứng, thịt, cá,thuỷ sản… Các lipid có nguồn gốc động vật gọi là mỡ, lipid có nguồn gốc thực vật gọi là dầu.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, đối với trẻ em ở mức tiểu học thì năng lượng do lipid cung cấp cần phải đạt khoảng 30% nhu cầu năng lượng của cơ thể, trong đó lipid có nguồn gốc thực vật nên chiếm khoảng 50% lipid tổng số và acid béo no không được phép vượt quá 11% năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong thực phẩm, lipid có rất nhiều loại như: Phosphorlipid, triglycerid, cholesterol, glycolipid, lipoprotein và sáp với 2 nhóm chính là: Lipid đơn giản cấu tạo bao gồm hydro (H), carbon (C), oxy (O) và Lipid phức tạp có tạo phức ngoài C, H, O còn có các thành phần khác như P, S…

3 Vai trò quan trọng của Lipid đối với trẻ

1 Lipid (chất béo) tham gia cấu trúc cơ thể của trẻ

Tham gia cấu trúc cơ thể là vai trò quan trọng nhất của chất béo. Vai trò Lipid là thành phần thiết yếu cấu tạo nên não bộ đối với trẻ. Lipid có mặt ở màng tế bào và các màng nội quan của tế bào. Đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống của tế bào đối với trẻ.

2 Vai trò của Lipid (chất béo) đối với não bộ của trẻ

Lipid chiếm đến 60% thành phần của não. Acid béo (đơn vị của chất béo) đã được chứng minh là một trong những phân tử quan trọng nhất quyết định tính toàn vẹn và khả năng vận hành của não bộ. Ngoài vai trò quan trọng của chúng trong việc xây dựng cấu trúc não. Các acid béo, với tư cách là người đưa tin, tham gia vào quá trình tổng hợp và hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh não. Trong giai đoạn 1000 ngày vàng đầu đời, nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ chất béo. Đặc biệt là các acid béo thiết yếu, cơ thể cũng như não bộ của trẻ sẽ khó có thể phát triển ở trạng thái tốt nhất và ổn định nhất.

3 Lipid (chất béo) có vai trò dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ

Những vai trò dinh dưỡng có trong Lipid:

Lipid còn là dung môi tốt cho các vitamin tan trong dầu. Chủ yếu là A, D, E và K. Các vitamin này chủ yếu có trong thực phẩm. Khi lượng chất béo trong khẩu phần ăn thấp, dưới 10% tổng số năng lượng. Không chỉ ảnh hưởng tới hấp thu vitamin tan trong dầu mà còn ảnh hưởng tới sản xuất mật của gan. Chất béo còn là nguồn quan trọng của rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể: các phosphatid, các chất béo chưa no cần thiết, các steroid tocopherol và nhiều chất sinh học quan trọng khác. Tất cả các dưỡng chất này đều vô cùng quan trọng cho sự phát triển tổng thể của cơ thể trẻ. Do đó, trẻ sẽ không thể phát triển bình thường nếu thiếu chất béo.

Các nguồn cung cấp Lipid cho trẻ

Đối với trẻ dưới 3 tuổi

Nguồn cung cấp phổ biến nhất là từ sữa như: sữa mẹ, sữa tươi, sữa công thức,… Tuy nhiên, sữa không phải sản phẩm duy nhất để đáp ứng đủ nhu cầu Lipid đối với trẻ.

Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm

Trẻ cần được bổ sung từ nguồn thự vật và động vật một cách cân đối cào khẩu phần ăn. Các thực phẩm có chứa Lipid cần ưu tiên:

Với những thông tin được Medplus tổng hợp, hy vọng các bố mẹ có thể sử dụng chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ hợp lí. Vai trò Lipid giúp phát triển não bộ và cơ thể đối với trẻ hoàn thiện hơn.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version