Site icon Medplus.vn

Loại ung thư da nào xuất hiện trên tai?

Ung thư tai hiếm gặp và thường khởi phát là ung thư da phát triển trên tai ngoài, ống tai hoặc vùng da xung quanh tai. Nếu không được điều trị, ung thư da trên tai có thể di căn đến tai trong, cũng như xương thái dương, dây thần kinh mặt và xa hơn nữa. Điều trị sớm là rất quan trọng, và dấu hiệu đầu tiên của ung thư tai thường là sự phát triển bất thường ở tai ngoài. Vậy đâu loại ung thư da thường gặp ở tai? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư da trên tai

Ung thư tai hiếm gặp và thường khởi phát là ung thư da phát triển

Hai loại phổ biến nhất của ung thư da trên tai là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy. U ác tính cũng có thể xảy ra nhưng hiếm hơn nhiều.

1.1. Ung thư biểu mô tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất và là loại ung thư phổ biến thứ hai xuất hiện trên tai. Ung thư biểu mô tế bào đáy bắt đầu từ các tế bào đáy, nằm ở lớp trên cùng của da. Những loại phát triển này thường phát triển chậm và hiếm khi lây lan qua vị trí chính của chúng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, khối u có thể di căn đến xương thái dương, tai trong và các vùng lân cận. Hầu hết các trường hợp được phát hiện sớm và có thể khỏi hoàn toàn. 

1.2. Ung thư tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy là loại ung thư da phổ biến thứ hai nhưng là loại ung thư da phổ biến nhất trên tai. Ung thư da tế bào vảy trên tai vẫn còn hiếm gặp, chỉ chiếm 0,2% tổng số ca chẩn đoán ung thư mặt và cổ. Nó xảy ra khi các tế bào vảy trên da xung quanh tai bị tổn thương và bắt đầu phát triển với tốc độ mất kiểm soát. Ung thư da tế bào vảy nghiêm trọng hơn ung thư biểu mô tế bào đáy vì khả năng lây lan của nó. 

1.3. U ác tính

U ác tính của tai hiếm gặp và là một chẩn đoán nghiêm trọng hơn nhiều so với ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc tế bào vảy. Ung thư hắc tố có khả năng lây lan sang các mô xung quanh trên mặt nên nguy hiểm hơn các loại ung thư da khác. Khối u ác tính bắt đầu trong các tế bào được gọi là tế bào ác tính, chúng tạo ra sắc tố trên da. Mặc dù nghiêm trọng nhưng u ác tính thường có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 99% khi được bắt ở giai đoạn sớm nhất. 

2. Dấu hiệu và triệu chứng 

Ung thư tai hầu như luôn bắt đầu là ung thư da. Các dấu hiệu ban đầu bao gồm một mảng da có vảy quanh tai hoặc những nốt mụn nhỏ màu trắng ở tai ngoài. Nếu không được điều trị, ung thư có thể lây lan sang các khu vực khác của cơ thể và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như mất thính giác, đau tai và chảy máu hoặc dịch từ tai. Yếu mặt và tê liệt cũng có thể xảy ra khi ung thư di căn. Các dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư biểu mô tế bào vảy trên hoặc trong tai là đau và chảy mủ tai. Mất thính giác cũng có thể được ghi nhận. 

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng vết loét hở, phát triển màu hồng, mảng đỏ hoặc vết sưng bóng. Khoảng một nửa số cá thể có làn da sẫm màu hơn có các tổn thương sắc tố có màu nâu hoặc đen. Theo thời gian, các khối u có thể chảy máu hoặc rỉ dịch. Vết loét dường như không bao giờ lành cũng có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy.

Sự phát triển của ung thư biểu mô tế bào vảy thường trông giống như các mảng da có vảy và các tổn thương hở. Các mảng thường thô ráp và dày lên, chúng có thể trông giống như mụn cóc. Vết loét hở có thể chảy máu và đóng vảy, và nó không bao giờ lành hẳn.

U ác tính thường biểu hiện dưới dạng khối phát triển màu nâu hoặc đen giống nốt ruồi. Những khối u này thường có hình dạng bất thường không có đường viền xác định. Hầu hết bắt đầu có màu rám nắng, nâu hoặc đen, và có thể chuyển sang đỏ, trắng hoặc xanh lam khi chúng phát triển và lan rộng. Sự phát triển sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải để mắt đến bất kỳ nốt ruồi hoặc dấu vết mới nào phát triển trên tai.

3. Các yếu tố rủi ro

Ung thư tai rất hiếm gặp, vì vậy hầu hết những người có các yếu tố nguy cơ sẽ không bao giờ phát triển bệnh. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết các yếu tố nguy cơ là gì để lưu ý đến bất kỳ sự phát triển bất thường nào của da xung quanh tai. Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất là tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ mặt trời hoặc giường tắm nắng.

Chảy máu tai mãn tính (dẫn lưu tai) và cholesteatoma (da phát triển không phải ung thư bất thường) trong ống thính giác ngoài và tai giữa cũng là những yếu tố nguy cơ liên quan. Ung thư tai cũng thường được tìm thấy ở những người bị viêm tai giữa mãn tính (nhiễm trùng tai).

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm: 

4. Phòng ngừa

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da trên tai (hoặc bất kỳ vùng nào trên cơ thể) là tránh và bảo vệ bản thân khỏi tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng. Khi dành thời gian ở ngoài trời, hãy lưu ý đến cách bạn đang chăm sóc da của mình. Thường xuyên nghỉ ngơi trong nhà hoặc trong bóng râm. Mặc quần áo chống nắng, đặc biệt là đội mũ che tai khỏi ánh nắng mặt trời. Khi thoa kem chống nắng, hãy cẩn thận thoa kem vào vùng da trên và xung quanh tai của bạn. Những nơi này thường bị lãng quên, và có thể khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Hãy tìm loại kem chống nắng ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn và thoa lại thường xuyên. 

Để phát hiện ung thư tai càng sớm càng tốt, hãy theo dõi tai ngoài và vùng da xung quanh xem có những thay đổi như các mảng khô, có vảy hoặc vết loét dường như không bao giờ lành. Chảy máu hoặc chảy dịch từ tai cũng là một dấu hiệu cảnh báo. Kiểm tra da hàng năm với bác sĩ da liễu cũng có thể giúp bạn phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư và điều trị nó ngay lập tức. 

5. Kết luận

Bệnh ung thư tai rất hiếm gặp nên bạn có thể coi thường hoặc bỏ qua nó. Ung thư biểu mô tế bào vảy của tai thường bị chẩn đoán nhầm. Các triệu chứng như đau và chảy mủ có thể bị nhầm với nhiễm trùng tai và được điều trị bằng thuốc nhỏ kháng sinh, làm trì hoãn việc điều trị cần thiết và làm xấu đi tiên lượng. Nhận biết bất kỳ sự phát triển nào trên hoặc xung quanh tai và theo dõi chúng để biết những thay đổi. Đừng ngần ngại đến bác sĩ nếu bạn phát triển các mảng da có vảy, mọc mới hoặc chảy máu. Mặc dù bệnh ung thư tai rất hiếm gặp, nhưng nó có thể điều trị được khi phát hiện sớm.

 

Nguồn: What Type of Skin Cancer Appears on the Ear?

Exit mobile version