Site icon Medplus.vn

LOÃNG XƯƠNG có chữa trị được không?

Benh loang - Medplus

Loãng xương là một căn bệnh thầm lặng chỉ được phát hiện cho đến khi xương bị gãy. Nhiều người nghĩ rằng bệnh loãng xương là một phần tự nhiên và không thể tránh khỏi của tuổi già. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế hiện nay tin rằng loãng xương có thể phòng ngừa được. Cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh xương giòn này nhé!

Định nghĩa của loãng xương

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương. Là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần. Điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Loãng xương đa số xuất hiện ở người cao tuổi là phổ biến. Bệnh này chỉ xếp sau các bệnh lý tim mạch. Hiện nay có khoảng 1/3 số phụ nữ và 1/8 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương.

Nguyên nhân dẫn đến việc loãng xương

Xương của bạn luôn ở trong trạng thái đổi mới liên tục. Xương mới được tạo ra và xương cũ bị phá vỡ. Khi bạn còn trẻ, cơ thể bạn tạo ra xương mới nhanh hơn phá vỡ xương cũ và khối lượng xương của bạn tăng lên. Kể từ những năm 20, quá trình này chậm lại và hầu hết mọi người đều đạt được khối lượng xương cao nhất ở tuổi 30. Về già, khối lượng xương bị mất nhanh hơn so với nó được tạo ra.

Triệu chứng của việc loãng xương là gì?

Thông thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của hiện tượng loãng xương. Nhưng một khi xương của bạn đã bị suy yếu dần đi, bạn có thể có các triệu chứng đi kèm sau:

Những cách chẩn đoán loãng xương(xương giòn)

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh loãng xương bằng những xét nghiệm sau:

Nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Bạn có thể mắc bệnh loãng xương nếu bạn mắc những yếu tố dưới đây:

Làm thế nào để điều trị loãng xương

Không có cách chữa trị loãng xương, nhưng điều trị đúng cách có thể giúp bảo vệ và củng cố xương của bạn. Những phương pháp điều trị này có thể giúp làm chậm quá trình phân hủy xương trong cơ thể của bạn và một số phương pháp điều trị có thể thúc đẩy sự phát triển của xương mới.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc điều trị bệnh loãng xương phổ biến bao gồm:

Bài tập thể dục

Ví dụ như: Leo thang, ngồi xổm, chống đẩy, đẩy tạ, tập với máy tập thể dục,…Những bài tập này có ích cho cơ bắp của bạn. Nó giúp cơ thể bạn hình thành mô xương mới, giúp củng cố xương của bạn. Ngoài ra tập thể dục cũng có thể cải thiện sự cân bằng và phối hợp của bạn, điều này có thể giúp bạn tránh té ngã.

Cách phòng ngừa loãng xương ở người lớn tuổi

Khi nào cần đến bác sĩ?

Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn về bệnh loãng xương nếu bạn mãn kinh sớm, uống corticosteroid trong nhiều tháng, hoặc một trong hai bố mẹ của bạn đã bị gãy xương hông. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất.

Một số phòng khám bạn nên tham khảo:

Nguồn: Mayoclinic, Healthline

Exit mobile version