Site icon Medplus.vn

Hoa cúc tím và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của hoa cúc tím

Lợi ích của hoa cúc tím

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Hoa cúc tím là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về Hoa cúc tím nhé!

Thông tin chung về hoa cúc tím

Hoa cúc tím là một loại hoa thảo mộc rất phổ biến thuộc họ cúc và mọi người thường dùng nó để giúp chống lại cúm và cảm lạnh.

Chúng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, nơi chúng thường mọc là ở thảo nguyên và những khu vực nhiều cây cối. Thân cây của loại hoa này cao khoảng 30-60 cm khi lớn. Hoa có màu màu tím hay hồng, giữa hoa có một đầu hạt (hình nón), có gai nhọn và màu nâu sẫm hoặc màu đỏ.

Lợi ích của hoa cúc tím

Thành phần dinh dưỡng có trong hoa cúc tím

Hoa cúc tím chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng, chẳng hạn như axit caffeic, alkamide, axit phenolic, axit rosmarinic, polyacetylen và nhiều loại khác.

Với các loại chất dinh dưỡng mà nó có được thì nó đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người.

Lợi ích của hoa cúc tím đối với sức khỏe

1. Có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hoa cúc tím được biết đến với tác dụng có lợi cho hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại cây này có thể giúp hệ miễn dịch của bạn chống lại nhiễm trùng và virus, có thể giúp bạn phục hồi một số loại bệnh nhanh hơn.

Đó là một lý do tại sao hoa cúc tím thường được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị cảm lạnh thông thường. Một đánh giá của 14 nghiên cứu cho thấy dùng hoa cúc tím có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ bị cảm lạnh và rút ngắn thời gian bị cảm lạnh trong 1,5 ngày.

2. Có thể giúp hạ đường huyết

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh mãn tính khác.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, một chiết xuất hoa cúc tím đã giúp ức chế các enzyme tiêu hóa carbohydrate. Nó sẽ làm giảm lượng đường vào máu của bạn. Tuy nhiên đây chỉ là những nghiên cứu cơ bản , cần nhiều nghiên cứu hơn để có kết quả tốt nhất.

3. Có thể làm giảm cảm giác lo lắng

Lo lắng là một vấn đề phổ biến hiện nay cần được giải quyết của nhiều người. Trong những năm gần đây, hoa cúc tím được cho là có thể giảm cảm giác lo lắng của bạn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoa cúc tím có chứa các hợp chất có thể làm giảm cảm giác lo lắng. Chúng bao gồm alkamide, axit rosmarinic và axit caffeic.

4. Có thể giúp chống viêm

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày, những người bị viêm xương khớp được bổ sung một số chất có chứa chiết xuất từ hoa cúc tím. Nó đã giúp làm giảm đáng kể tình trạng viêm, đau mãn tính và sưng.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy rằng các hợp chất trong hoa cúc tím giúp giảm các dấu hiệu viêm nặng và mất trí nhớ do bị viêm.

5. Tốt cho da

Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn của hoa cúc tím đã ngăn chặn sự phát triển của propionibacterium, một nguyên nhân phổ biến gây ra mụn trứng cá.

Ngoài ra, một loại kem có chứa chiết xuất từ loại hoa này đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng bệnh chàm và giúp bảo vệ của da tránh bị bào mòn da.

6. Có thể bảo vệ chống ung thư

Ung thư là một bệnh liên quan đến sự tăng không kiểm soát của các tế bào. Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất hoa cúc tím có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để có được kết qả tốt nhất.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version