Site icon Medplus.vn

Bông cải và tác dụng tuyệt vời đến sức khỏe có thể bạn chưa biết

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bông cải là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bông cải? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bông cải nhé!

Thông tin chung về bông cải

Bông cải là gì ?

Các loại bông cải

Có hai loại bông cải là bông cải trắng và bông cải xanh.

Thực tế, súp lơ (cauliflower) và bông cải xanh (broccoli) tuy cùng thuộc họ Cải nhưng là những loài khác nhau. Súp lơ hay còn gọi là bông cải trắng, hoa lơ, cải hoa, cải bông trắng… có phần hoa phình to, màu trắng, phần này rất mềm, xốp. Trong khi đó, bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, cải bông xanh… cũng có cấu trúc hoa phình to nhưng có màu xanh.

Bông cải xanh

Thông tin dinh dưỡng trong bông cải xanh

Bông cải xanh tươi có đầy đủ chất xơ, protein, lipid, vitamin A, C, K, B9, và vi khoáng kali, phốt pho, selen.

Thành phần dinh dưỡng bông cải xanh

Cacbon hydrat

Cacbon hydrat trong bông cải xanh chủ yếu gồm có chất xơ và đường. Đường ở đây là fructose, glucose và sucrose, với một lượng nhỏ lactose (đường sữa) và maltose (đường kết tinh trắng) .

Chất xơ

Chất xơ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Nó có thể tăng sức khỏe đường ruột, giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau và có liên quan đến việc giảm cân.

1 chén bông cải xanh tươi (91g) cung cấp 2,3 gram chất xơ, khoảng 5-10% khẩu phần ăn được đề xuất.

Chất đạm (protein)

Hàm lượng protein trong bông cải rất cao

Protein là nguyên liệu tạo nên cơ thể, nó rất cần thiết cho cả sự tăng trưởng và duy trì hoạt động của cơ thể.

Bông cải xanh có hàm lượng protein cao so với các loại rau thông thường (chiếm 29% trọng lượng khô).

Tuy nhiên, vì hàm lượng nước trong bông cải xanh cao nên một chén bông cải xanh chỉ cung cấp 3 gram protein.

Vitamin và khoáng chất

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Sau đây là những chất phổ biến nhất:

Tác dụng của súp lơ đến sức khỏe

Giàu vitamin, khoáng chất và hợp chất sinh học

Một trong những lợi thế lớn nhất của bông cải xanh là hàm lượng dinh dưỡng của bông cải xanh. Nó chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất hoạt tính sinh học khác.

Bạn có thể ăn chín hoặc  ăn sống bông cải xanh – cách nào cũng được  nhưng chúng sẽ cung cấp các cấu hình dinh dưỡng khác nhau.

Các phương pháp nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như đun sôi, vi ba, xào và hấp sẽ thay đổi thành phần dinh dưỡng của rau, đặc biệt là giảm vitamin C, cũng như protein và đường hòa tan. Hấp dường như có ít tác động tiêu cực nhất đối với loại cải này.

Tuy nhiên, bông cải xanh sống hoặc nấu chín là nguồn cung cấp vitamin C. Chỉ nửa cốc (78 gram) bông cải xanh nấu chín đã cung cấp 84% lượng vitamin C tiêu thụ hàng ngày (RDI) – hơn một nửa lượng vitamin C mà cam tươi có thể cung cấp.

Chứa các chất chống oxy hóa mạnh cung cấp các hiệu ứng bảo vệ sức khỏe

Hàm lượng chất chống oxy hóa của bông cải xanh có thể là một trong những lợi ích chính của nó đối với sức khỏe con người.

Chất chống oxy hóa là các phân tử ức chế hoặc trung hòa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Điều này có thể dẫn đến giảm viêm và tác dụng bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Bông cải xanh có hàm lượng Glucoraphanin cao, một hợp chất được chuyển hóa thành một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là Sulforaphane trong quá trình tiêu hóa.

Chứa nhiều hợp chất sinh học có thể góp phần làm giảm viêm

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau đã được chứng minh là làm giảm viêm trong các mô của cơ thể bạn.

Một nghiên cứu nhỏ về con người ở những người hút thuốc lá cũng tiết lộ rằng ăn bông cải xanh dẫn đến giảm đáng kể các dấu hiệu viêm.

Lợi ích sức khỏe của khi ăn

 

Có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư

Các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có thể làm giảm tổn thương tế bào do một số bệnh mạn tính nhất định gây ra.

Nhiều nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng ăn rau cải có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư, cụ thể là ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đại trực tràng, thận, bàng quang.

Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và giảm táo bón

Bông cải xanh giàu chất xơ và chất chống oxy hóa – cả hai đều có thể hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh và sức khỏe tiêu hóa. Ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa như bông cải xanh có thể đóng một vai trò trong việc duy trì chức năng đường ruột khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe thị lực

Mất thị lực là hậu quả chung của quá trình lão hóa. Hai trong số carotenoid chính trong bông cải xanh là lutein và zeaxanthin có liên quan đến việc giảm nguy cơ rối loạn mắt do tuổi tác. Thiếu vitamin A có thể gây ra chứng mù đêm, bổ sung vitamin A có thể đảo ngược với tình trạng này .

Bông cải xanh chứa beta-carotene, chất này được biến đổi thành vitamin A trong cơ thể. Do đó, nó có thể có lợi cho thị lực ở những người bổ sung ít vitamin A.

Hỗ trợ xương và khớp khỏe mạnh

Nhiều chất dinh dưỡng  tìm thấy trong bông cải xanh được cho là hỗ trợ xương khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương. Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin K và canxi tốt, hai c/tu-khoa/bong-cai/hất dinh dưỡng quan trọng để duy trì xương khỏe mạnh.

Những món ngon từ bông cải xanh

Bông cải xanh xào thịt bò

Bông cải xào thịt bò

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hướng dẫn chế biến:

Bước 1: Rửa sạch bông cải xanh và vớt ra để ráo. Bắt đầu sơ chế bông cải xanh bằng cách thái thành các miếng vừa ăn. Nếu bạn hoặc các thành viên trong gia đình không thích ăn bông cải, bạn nên thái miếng nhỏ hơn để tránh cảm giác ngán.

Bước 2: Thái cà rốt, su hào và ớt chuông thành các sợi dài vừa ăn, không quá mỏng (sẽ dễ bị nát khi nấu) và không quá dày (do khó chín đều và còn sống bên trong).

Bước 3: Rửa sạch tôm và lột bỏ vỏ sẵn. Xẻ dọc thân tôm và cắt đôi để dễ thấm gia vị hơn. Ướp tôm cùng một ít tỏi và hành tím băm.

Bước 4: Sơ chế thịt bò. Hãy thái thịt thành những lát mỏng vừa ăn, ướp thêm hành tỏi băm, một ít tiêu, dầu hào và muối.

Bước 5: Trụng sơ các loại rau củ qua nước sôi để giữ màu sắc tươi cho món ăn và xào nhanh chín hơn.

Bước 6: Cho một ít dầu vào chảo. Khi dầu sôi, cho vào phần hành tỏi băm còn lại và cho hết rau củ vào đảo đều. Trong quá trình xào, bạn có thể nêm nếm lại cho vừa ăn cùng dầu hào, bột ngọt và muối. Khi rau củ vừa chín tới, cho ngay thịt bò và tôm vào và đảo đều tay trong 2–3 phút (tránh xào lâu khiến thịt bò bị dai) và tắt bếp.

Bước 7: Cho thức ăn ra đĩa và trang trí thêm cùng một ít ngò và cần tây.

Súp bông cải xanh

súp

Với công thức chế biến dưới đây, bạn có thể nhanh chóng thực hiện món súp bông cải xanh vừa bổ dưỡng vừa dễ tiêu lại vô cùng ngon miệng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hướng dẫn chế biến:

Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu rồi ngâm với nước muối loãng trong vòng 15 phút, sau đó vớt ra để ráo và dùng dao thái miếng nhỏ.

Bước 2: Gọt vỏ khoai tây và ngâm vào nước cho khoai tránh bị thâm trong vòng 10 phút, sau đó rửa lại với nước. Thái khoai tây theo hình hạt lựu và cho vào tô nước. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và cho vào lò vi sóng. Bật chế độ micro trong 7 phút.

Bước 3: Cho bông cải xanh vào nồi nước hầm xương gà và đun trong vòng 20 phút và để nguội bớt.

Bước 4: Cho các nguyên liệu vào trong máy xay (bông cải, nước hầm gà, khoai tây và hành tây) và xay đến khi nhuyễn mịn. Dùng rây nhỏ lọc hỗn hợp 2 lần để đảm bảo súp không bị lợn cợn.

Bước 5: Cho hỗn hợp vào nồi và đun ở mức lửa vừa. Bắt đầu nêm nếm cho vừa ăn cùng sữa tươi, hạt nêm và muối.

Bước 6: Cho súp ra bát và trang trí cùng vài cọng ngò.

Ăn nhiều bông cải xanh có nguy cơ

Bông cải xanh thường rất dễ hâp thu và hiếm khi gây dị ứng .

Các vấn đề về tuyến giáp

Bông cải xanh được coi là một goitrogen (chất ức chế quá trình tổng hợp hoóc-môn tuyến giáp) có nghĩa là liều lượng cao có thể gây hại cho tuyến giáp ở những người mẫn cảm. Nấu (ở nhiệt độ cao) có thể làm giảm những ảnh hưởng này.

Làm loãng máu

Những người đang dùng thuốc warfarin (chất làm loãng máu) nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng bông cải xanh nạp vào cơ thể vì lượng vitamin K cao có thể tương tác với thuốc.

Lưu ý khi lựa chọn bông cải xanh

Sau đây là 4 cách để lựa chọn bông cải xanh tươi ngon cho cả gia đình bạn cùng thưởng thức nhé!

Lưu ý khi chế biến bông cải xanh mà bạn chưa biết

Không nên vứt cuống bông cải xanh khi sơ chế

Bạn nghĩ rằng phần cuống của súp lơ xanh không có chứa thành phần giúp ích gì cho cơ thể, vì vậy bạn thường bỏ chúng đi khi chế biến. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng vì phần cuống là một bộ phận chứa nhiều chất xơ hơn cả so với bông cải, bạn có ngạc nhiên về điều này không?

Thậm chí, khi được nấu lên, nó còn có vị ngọt hơn rất nhiều bông cải. Vì vậy, khi chế biến món ăn bạn nên chế biến cả phần cuống và chú ý nên bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài để không bị cứng cũng như nên nấu thời gian lâu hơn so với các bộ phận khác.

Bỏ lá của bông cải

Khi sử dụng bông cải, nếu bạn có thói quen bỏ lá thì đây là một sai lầm cực kỳ lớn. So với các bộ phận khác thì trong lá bông cải có chứa hàm lượng beta-carotene rất cao. Chất này hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và chống lại các bệnh ung thư. Bên cạnh đó, nó cũng chứa rất nhiều lượng vitamin A, C.

Thống kê cho thấy rằng, 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày được đáp ứng bởi 30gr lá bông cải xanh. Vì vậy, nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh, bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi cũng sẽ giảm đáng kể nếu ăn bông cải xanh kèm theo lá hàng ngày. Bạn có thể chế biến lá tương tự như bông cải như luộc, xào, nướng.

Bông cải xanh

Luộc bông cải trong nước

Mọi người thường có thói quen luộc bông cải trong nước như nhiều món ăn khác, nhưng việc làm này sẽ vô tình làm cho lượng vitamin, các khoáng chất trong đó bị hòa tan vào nước và gây ra tình trạng bay hơi các chất dinh dưỡng.

Để  có thể phát huy được tác dụng đối với sức khỏe, bạn hay đem chúng hấp sơ qua và sử dụng. Cách khác để có thể hấp thu hết các dưỡng chất vốn có trong bông cải xanh bạn có thể ăn sống, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng cách như vậy.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/foods/broccoli

https://www.healthline.com/nutrition/benefits-of-broccoli

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/broccoli-recipes

 

Exit mobile version