Site icon Medplus.vn

Cá cháy hilsa & 9 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Lợi ích của cá cháy hilsa

Lợi ích của cá cháy hilsa

Cá cháy hilsa không chỉ mang lại giá trị kinh tế quan trọng cho cuộc sống người dân vùng vịnh Bengal mà còn được coi như một biểu tượng của Bangladesh. Nó luôn hiện diện trong các nghi lễ truyền thống của cư dân bản địa. Khi xưa, trong mâm lễ vật cưới hỏi mà nhà trai mang sang nhà gái không thể thiếu cá cháy được bọc trong một tấm sari màu đỏ. Điều gì khiến nó được sử dụng rộng rãi như vậy. Tác dụng của cá cháy hilsa như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó nhé!

Thông tin chung về cá cháy hilsa

Cá cháy hilsa là một loài cá nhỏ màu bạc. Nó cực kỳ phổ biến ở Nam Á. Nó thậm chí là loài cá đặc trưng của quốc gia Bangladesh, chủ yếu vì nước này sản xuất rất nhiều.

Lợi ích của cá cháy hilsa

Thành phần dinh dưỡng có trong cá cháy hilsa

Cá cháy hilsa là một loại cá giàu chất béo chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100 gram cá chứa:

Tác dụng của cá cháy hilsa đối với sức khoẻ

1. Tăng cường trí não 

Bộ não con người có gần 60% chất béo, trong đó phần lớn là chất béo omega-3. Có lẽ vì lý do này, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hải sản ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ và các vấn đề về trí não trong cuộc sống sau này.

DHA, chất béo omega-3 có trong hải sản, cũng có liên quan đến sự cải thiện khả năng tập trung của trẻ, kỹ năng đọc, hành vi. Cá cháy là một nguồn giàu chất béo omega 3. Việc thêm chúng về chế độ ăn hàng tuần là một lựa chọn thông minh.

2. Tốt cho tim

Không phải ngẫu nhiên mà quần thể người Inuit ở Bắc Cực có mức độ bệnh tim thấp; hải sản có ít chất béo bão hòa và nhiều omega-3; giúp bảo vệ tim khỏi bệnh tật và giảm lượng cholesterol trong máu. Một nghiên cứu thấy rằng thêm cá vào chế độ ăn hàng tuần giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Lưu thông máu

Cá cháy hilsa có thể cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ huyết khối. EPA và DHA – dầu omega 3 – trong hải sản có thể giúp cơ thể bạn khỏi phải sản xuất eicosanoids, một chất giống như hormone có thể khiến bạn dễ bị đông máu và viêm.

4. Viêm khớp

Thêm cá vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày được chứng minh là làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, một tình trạng khiến các khớp nối bị sưng lên. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy chất béo omega-3 trong cá giúp giảm viêm xương khớp. Vì vậy ăn nhiều hải sản, đặc biệt là cá cháy hilsa có thể giúp ngăn ngừa bệnh này.

5. Tốt cho mắt

Cá cháy rất giàu dầu và chất béo omega 3. Ăn cá giàu dầu thường xuyên có thể giúp mắt sáng và khỏe mạnh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ thị lực của những người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một tình trạng khiến võng mạc bị thoái hóa và thị lực bị mờ. Cá và động vật có vỏ cũng chứa retinol, một dạng vitamin A giúp tăng thị lực ban đêm.

6. Giàu khoáng chất

Cá cháy hilsa là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp chúng ta vận hành trơn tru, bao gồm iốt, selen, kẽm và kali. Iốt rất quan trọng đối với tuyến giáp và selen tạo ra các enzyme có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi ung thư.

7. Tốt cho phổi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá và động vật có vỏ có thể giúp bảo vệ phổi của chúng ta. Hải sản không chỉ có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em, mà nó còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng này. Ăn nhiều cá, đặc biệt là cá cháy hilsa giúp giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh hơn khi bạn già đi so với những người không ăn nhiều cá.

8. Trầm cảm

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng omega-3 cao trong cá cháy giúp giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và rối loạn cảm xúc. Vì vậy thêm cá này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

9. Đẹp da

Hàm lượng omega-3 dồi dào trong cá cháy hilsa không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím; mà nó còn giúp khắc phục các triệu chứng của da như bệnh chàm, vẩy nến. Nó cũng là một nguồn protein tuyệt vời, là thành phần thiết yếu của collagen, một chất giữ cho da săn chắc và linh hoạt.

Tóm lại, cá cháy hilsa là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Nó có nhiều xương nhưng thịt rất ngọt vì vậy nó bị khai thác quá mức; một số loài đã được đưa vào sách đỏ. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về tác dụng của cá cháy và khai thác chúng ở mức hợp lý.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version