Site icon Medplus.vn

Bánh gạo có tác dụng tốt cho sức khoẻ hay không?

Lợi ích của bánh gạo

Lợi ích của bánh gạo

Bánh gạo là một món ăn nhẹ phổ biến ở mọi lứa tuổi. Liệu loại bánh này có tác dụng tốt cho sức khoẻ hay không? Tác dụng của bánh gạo không quá nổi bật, nhưng nó vẫn là một món ăn nhẹ lành mạnh. Nó cung cấp ít calo và không chứa gluten. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu liệu bánh gạo có tác dụng gì cho sức khoẻ không nhé!

Bánh gạo là gì?

Bánh gạo là một món ăn nhẹ phổ biến. Nó được sử dụng rộng rãi trong những năm 1980. Được làm từ gạo căng phồng ép lại với nhau thành bánh, bánh này thường được ăn như một chất thay thế ít calo cho bánh mì và bánh quy giòn. Trong khi các loại hương vị có sẵn, loại cơ bản nhất chỉ được làm từ gạo và đôi khi là muối. Như dự đoán, chúng không có nhiều hương vị riêng.

Lợi ích của bánh gạo

Thành phần dinh dưỡng có trong bánh gạo

Về cơ bản, bánh này được làm từ gạo. Thành phần dinh dưỡng của nó gồm:

Chúng cũng chứa một lượng tối thiểu vitamin E, riboflavin, vitamin B6, axit pantothenic, sắt, kali, kẽm, đồng và selen. Hàm lượng natri của chúng phụ thuộc vào việc chúng có muối hay không.

Ngoài ra, quy trình làm phồng gạo đã được chứng minh là làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa của gạo.

Tác dụng của bánh gạo đối với sức khoẻ

1. Cung cấp ít calo

Một chiếc bánh này cỡ 9 gram có 35 calo chủ yếu từ carbs. Hầu hết mọi người ăn bánh gạo thay cho bánh mì hoặc bánh quy giòn, cả hai đều có thể có lượng calo cao hơn. Ngoài ra, hai chiếc bánh này chỉ cung cấp khoảng 0,6 ounce (18 gram) thực phẩm, so với 2 ounce (56 gram) cho hai lát bánh mì. Do đó, nhiều người thưởng sử dụng bánh này để ăn kiêng.

2. Cung cấp ngũ cốc

Bánh gạo thường được làm bằng gạo nâu nguyên hạt. Một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Một nghiên cứu lớn trên hơn 360.000 người cho thấy những người tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất – chẳng hạn như gạo lức – có nguy cơ tử vong thấp hơn 17% từ mọi nguyên nhân, so với những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt nhất. Ngoài ra, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì loại 2 thấp hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại bánh gạo trên thị trường đều sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Vì vậy, hãy tìm kiếm gạo nâu nguyên hạt gạo trên nhãn để đảm bảo rằng bạn đang mua đúng loại.

3. Không chứa gluten

Bánh gạo làm từ gạo không có gluten. Một số giống kết hợp lúa mạch, kamut hoặc các loại ngũ cốc chứa gluten khác. Vì vậy, hãy nhớ đọc nhãn cẩn thận nếu bạn bị bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten. Ngoài ra, loại bánh này có sẵn rộng rãi, làm cho chúng trở thành một lựa chọn không chứa gluten thuận tiện.

Tác dụng phụ của bánh gạo

Loại bánh này có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Bánh này phồng có điểm GI hơn 70 – được coi là đường huyết cao. Trong khi một số báo cáo cho rằng bánh gạo có thể có điểm GI cao tới 91, không có ấn phẩm khoa học nào hỗ trợ con số này.

Ăn bánh này có khả năng làm tăng lượng đường và insulin trong máu của bạn. Để làm giảm tác dụng của chúng đối với lượng đường trong máu của bạn, hãy kết hợp chúng với protein, chẳng hạn như thịt, phô mai, hummus hoặc bơ hạt và thêm chất xơ dưới dạng trái cây hoặc rau.

Bánh gạo có thể có lượng calo thấp hơn bánh mì nhưng cũng ít chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Các loại gạo lứt nguyên chất, nguyên hạt có thể tốt cho sức khỏe. Nhưng thực phẩm không chứa gluten này vẫn có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Để cân bằng hiệu ứng này, tốt nhất bạn nên kết hợp nó với protein và chất xơ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version