Site icon Medplus.vn

15 tác dụng tuyệt vời của bí ngô trắng

Lợi ích của bí ngô trắng

Lợi ích của bí ngô trắng

Chúng ta đều biết đến bí ngô cam cũng như lợi ích của nó, vậy còn bí ngô trắng thì sao? Đây là loại bí chưa được phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó được sử dụng rất nhiều ở các nước khác. Tác dụng của bí ngô trắng bao gồm có lợi cho mắt, da, tóc, chống viêm và cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều tác dụng khác cho sức khoẻ. Sau đây là 15 tác dụng tuyệt vời nhất của bí ngô trắng.

Bí ngô trắng là gì?

Bí ngô là một loại bí giống như quả bầu thuộc chi Cucurbita. Bí ngô có các màu sắc khác nhau, từ vàng, cam sáng, nâu, xám và trắng. Bí ngô này khá phổ biến ở Anh, nơi nó chủ yếu được sử dụng cho mục đích chạm khắc và trang trí. Ngoài việc được sử dụng để trang trí, bí này có thể dễ dàng thay thế bí ngô màu cam trong nhiều công thức nấu ăn bao gồm bánh bí ngô và súp.

Thành phần dinh dưỡng có trong bí ngô trắng

Bí ngô trắng có rất nhiều thành phần bổ dưỡng với một số lợi ích sức khỏe. Nó ít calo và nhiều vitamin A,  vitamin B6, vitamin C và vitamin E. Hơn nữa, nó có chứa các khoáng chất như magiê, phốt pho, sắt, folate, niacin và thiamine cũng như carotene, lutein và zeaxanthin. 

Tác dụng của bí ngô trắng đối với sức khoẻ

1. Giảm cholesterol

Bí ngô trắng có chứa lượng phytosterol cao. Các hợp chất này có thể thay thế và bình thường hóa cholesterol đến mức khỏe mạnh. Do đó, nó sẽ cung cấp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

2. Chống trầm cảm

Loại bí này rất giàu L-tryptophan, một loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất được. Hợp chất hóa học này là công cụ giúp giảm bớt tâm trạng chán nản, mang lại cảm giác thư giãn và hạnh phúc.

3. Có lợi cho sức khỏe của mắt

Bí ngô trắng có lượng lutein và zeaxanthin dồi dào. Nó rất quan trọng để bảo vệ mắt chống lại tổn thương gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và loạn thị. Ăn bí ngô này thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe của mắt vì nó rất giàu vitamin A.

4. Chống viêm

Hạt của bí ngô có đặc tính chống viêm, do đó có hiệu quả chống viêm khớp. Thuốc được làm từ bột bí ngô có thể được sử dụng trong điều trị viêm ruột.

5. Có lợi trong hen suyễn

Các chất chống oxy hóa trong bí này bảo vệ hệ hô hấp chống lại nhiễm trùng và các cuộc tấn công gốc tự do. Do đó, chúng làm giảm và chữa lành các cơn hen.

6. Điều trị loét dạ dày tá tràng

Các đặc tính dược phẩm có trong bí ngô trắng giúp làm dịu đường tiêu hóa và chữa lành các tình trạng tiêu hóa và loét dạ dày.

7. Bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt

Bí ngô và hạt của nó có hàm lượng carotenoids và kẽm cao giúp bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt. Những hợp chất này giúp ngăn ngừa sự phì đại của tuyến tiền liệt cũng như các vấn đề về bàng quang dễ bị kích thích. Hạt bí ngô cũng được sử dụng trong điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

8. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Sự đa dạng phong phú của các chất dinh dưỡng trong bí ngô và nước ép của nó có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng sản xuất và hiệu suất của các tế bào bạch cầu. Do đó, chúng cung cấp sức đề kháng chống lại các loại nhiễm trùng.

9. Ngăn ngừa tổn thương cho da

Bí ngô trắng là một lựa chọn tuyệt vời nếu làn da của bạn bị tổn thương do các điều kiện môi trường. Vitamin trong nó sẽ làm dịu và làm mềm da của bạn và giúp khắc phục thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

10. Chống lão hoá

Bí ngô trắng rất giàu vitamin A, C và E cũng như kẽm, cùng nhau mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh và sáng mịn. Nó tăng cường sản xuất collagen để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

11. Chống mụn trứng cá

Bí này chứa các vitamin chống lại mụn trứng cá E và T, thường được gọi là torulitine. Vì vậy, nó được sử dụng trong một số sản phẩm chống mụn, giúp giảm mụn trứng cá và vết thâm. 

12. Có lợi cho da

Hạt bí ngô chứa các axit béo thiết yếu và vitamin E, rất cần thiết để duy trì chức năng rào cản tốt của da cũng như điều tiết bã nhờn. Bí ngô trắng được sử dụng như một thành phần hoạt động trong các loại thuốc bổ da. Mặt nạ từ bí này còn giúp giảm kích thước lỗ chân lông, kiểm soát dầu thừa và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen và mụn nhọt.

13. Tẩy tế bào chết tự nhiên

Bí ngô này thường được sử dụng trong tẩy da chết và dưỡng ẩm. Nó giúp loại bỏ các tế bào da bề mặt cũ và khuyến khích sản xuất tế bào mới. Do cấu trúc phân tử nhỏ, nó có thể xâm nhập sâu hơn vào da và điều trị da xỉn màu, lão hóa da và nám.

14. Thúc đẩy tăng trưởng tóc

Bí ngô trắng rất giàu vitamin A cực kỳ có lợi cho da đầu của bạn. Nó cũng chứa kali giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

15. Thích hợp cho tóc khô hoặc hư tổn

Cũng giống như điều trị da khô, bí ngô này cực kỳ có lợi cho tóc khô hoặc hư tổn.

Tuy bí ngô trắng không được biết đến phổ biến, nhưng không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà nó mang đến. Tác dụng của nó sẽ giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể, chống lại các mầm bệnh cũng như có lợi cho da và tóc.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version