Site icon Medplus.vn

8 lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng bất ngờ của bí ngòi – “thần dược” họ dưa

Lợi ích của bí ngòi

Lợi ích của bí ngòi

Bí ngòi hay bí ngồi là một cây leo thuộc họ Cucurbitaceae, bên cạnh dưa hấu, bí đỏ và dưa chuột. Bí ngòi đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị cảm lạnh, đau nhức và các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Bí ngòi có thể dài tới hơn 3,2 feet (1 mét) nhưng thường được thu hoạch khi vẫn chưa trưởng thành – thường có kích thước dưới 8 inch (20 cm).

Dưới đây là 12 tác dụng tuyệt vời của bí ngòi mà chung ta không thể bỏ qua.

Thành phần dinh dưỡng

Lợi ích của bí ngòi

Loại quả rất giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi khác.

Một cốc (223 gram) bí ngòi nấu chín cung cấp:

Lợi ích sức khỏe

1. Giàu chất chống oxy hóa

Bí ngòi được cho là giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật có lợi giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Carotenoids – như lutein, zeaxanthin và beta-carotene – đặc biệt dồi dào trong bí ngòi.

Những thứ này có thể có lợi cho mắt, da và tim của bạn, cũng như cung cấp một số bảo vệ chống lại một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng phần da của quả chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Bí ngòi màu vàng có thể chứa mức độ cao hơn một chút so với loại màu xanh nhạt.

2. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Bí ngòi có thể thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách. Nó giàu nước và khoáng chất, có thể làm mềm phân. Điều này giúp giảm khả năng táo bón của bạn.

Chúng cũng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Trong khi đó, chất xơ hòa tan nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn.

3. Giúp làm giảm lượng đường trong máu

Bí ngồi có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Với 3 gram carbs mỗi cốc nấu chín (232 gram), chúng cung cấp một sự thay thế ít carbs tuyệt vời cho mì ống cho những người muốn giảm lượng carb. Nó có thể được cắt lát để thay thế mì spaghetti, linguini hoặc mì lasagna trong các món ăn.

Chế độ ăn kiêng ít carbs có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và insulin. Cả hai đều có thể giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Đồng thời, chúng giúp giảm nhu cầu dùng thuốc ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn thế nữa, chất xơ của quả giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn mức độ tăng vọt sau bữa ăn. Chế độ ăn giàu chất xơ từ trái cây và rau quả – bao gồm cả bí ngòi – giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bí ngòi cũng có thể đóng góp cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu quan sát cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Pectin, một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong bí ngòi, có vẻ đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm mức cholesterol LDL tổng và xấu.

Chúng cũng rất giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu của bạn. Huyết áp khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

5. Giúp giảm cân

Tiêu thụ thường xuyên bí ngòi có thể giúp bạn giảm cân. Loại quả này rất giàu nước và có mật độ calo thấp, có thể giúp bạn cảm thấy no.

Hàm lượng chất xơ của nó cũng có thể làm giảm cơn đói và giữ cho bạn thèm ăn. Hơn nữa, ăn các loại rau không có tinh bột, màu xanh đậm hoặc vàng – có thành phần dinh dưỡng tương tự như bí ngồi – có vẻ đặc biệt có lợi cho việc giảm cân.

Các lợi ích bổ sung

Bí ngòi có thể cung cấp một số lợi ích bổ sung bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version