Site icon Medplus.vn

Bia không cồn liệu có tốt cho sức khỏe?

Bia không cồn liệu có tốt cho sức khỏe

Bia không cồn liệu có tốt cho sức khỏe

Bia không cồn (hay còn gọi là bia chay) là loại bia không chứa cồn hoặc chỉ chứa một lượng cồn rất nhỏ. Các loại bia này thích hợp với phụ nữ và những người cần sự tỉnh táo (như để an toàn lái xe). Theo luật, ở Mỹ, các loại bia có nồng độ cồn không quá 0,5% có thể được gọi là bia không cồn.

Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng và tác dụng phụ của bia không cồn.

Một loại bia không cồn nổi tiếng ở Nhật Bản.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Các loại bia không cồn và bia thông thường tương tự nhau về hàm lượng calo, protein và chất béo nhưng khác nhau đáng kể về hàm lượng carb và nồng độ cồn.

Bảng dưới đây so sánh các thành phần dinh dưỡng có trong 12 ounces (350 ml) bia thông thường và bia không cồn.

Bia thường Bia không cồn
Calo 153 133
Cồn 14 gram 1 gram
Protein 2 gram 1 gram
Chất béo 0 gram 0 gram
Carbs 13 gram 29 gram

Mặc dù bia không cồn chỉ có một lượng rất nhỏ cồn so với các loại bia thông thường nhưng chúng lại có hàm lượng carbs gấp đôi. Cả hai loại bia đều cung cấp một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, bao gồm phốt pho, magiê, và vitamin B.

Bia không cồn vẫn có thể có một nồng độ cồn nhất định.

Đáng ngạc nhiên, bia không cồn thường chứa nhiều cồn hơn so với nồng độ được ghi trên nhãn.

Một nghiên cứu về 45 loại đồ uống không cồn cho thấy, gần 30% trong số đó chứa nồng độ cồn cao hơn so với tuyên bố. Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng,  6 loại bia có nhãn 0,0% ABV có chứa cồn – ở mức lên tới 1,8% ABV.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia không cồn vẫn có thể làm tăng mạnh nồng độ cồn trong máu.

Bia không cồn có phải là một lựa chọn thay thế tốt hơn?

Bia không cồn có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời trong các bữa tiệc tùng cho những người muốn giảm lượng cồn tiêu thụ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bất cứ ai mắc hội chứng cai rượu thì tuyệt đối không nên sử dụng loại đồ uống này.

Bia không cồn cũng không phải là một lựa chọn tốt cho những người muốn giảm lượng calo. Như đã đề cập ở trên, vì nó thường cung cấp một lượng calo tương tự như bia thông thường do thêm đường.

Cuối cùng, do một số sản phẩm được dán nhãn ABV 0,0% vẫn có thể chứa một lượng nhỏ rượu, bia không cồn có thể được coi là lựa chọn an toàn cho những người phục hồi sau nghiện rượu.

Rủi ro khi uống đồ uống có cồn trong khi mang thai.

Theo Đại học Sản khoa Hoa Kỳ (ACOG), uống rượu trong khi mang thai là nguyên nhân hàng đầu gây dị tật bẩm sinh. ACOG khuyến nghị không uống rượu khi mang thai để ngăn ngừa nguy cơ rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASD). Dạng FASD nghiêm trọng nhất được gọi là hội chứng rượu bào thai. Hội chứng này được đặc trưng bởi sự bất thường trên khuôn mặt, tăng trưởng chậm, khuyết tật về hành vi và tinh thần.

Mặc dù những tình trạng này hầu như chỉ xảy ra khi uống quá nhiều bia rượu trong thời kỳ mang thai, nhưng tốt nhất phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng thức uống có cồn để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con.

Tác dụng phụ tiềm tàng

Hầu hết các loại bia không cồn đều chứa một ít cồn, bạn vẫn sẽ có nguy cơ nhiễm độc rượu nhẹ nếu uống quá nhiều.

Trong một số ít trường hợp, những người bị tổn thương gan liên quan đến rượu có thể bị tăng nồng độ cồn cao hơn đáng kể sau khi uống bia không cồn.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/non-alcoholic-beer#safety

Exit mobile version