Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của bơ đậu phộng với sức khỏe

Lợi ích của bơ đậu phộng

Lợi ích của bơ đậu phộng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bơ đậu phộng (bơ lạc) là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bơ đậu phộng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bơ đậu phộng nhé!

Thông tin chung về bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một món ăn được yêu thích từ xưa đến nay trong cả người lớn và trẻ em. Mặc dù ngon, nhưng nhiều người thắc mắc về lợi ích sức khỏe của bơ đậu phộng.

Đậu phộng và bơ đậu phộng chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của một người và cải thiện lượng đường trong máu. Tùy thuộc vào cách mọi người sử dụng bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống của họ, nó có thể giúp họ giảm cân, hoặc tăng cân trong quá trình tập luyện hoặc tập thể hình.

Tuy nhiên, bơ lạc có nhiều calo và chất béo, vì vậy mọi người nên thưởng thức nó trong chừng mực.

Lợi ích của bơ đậu phộng

Thành phần dinh dưỡng có trong bơ đậu phộng

Bơ lạc cung cấp một lượng protein tốt, cùng với các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như magiê, kali và kẽm.

Đáng chú ý nhất, mỗi khẩu phần 2 muỗng canh (muỗng canh) bơ lạc mịn cung cấp các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin sau đây:

Tuy nhiên, cũng có những bất lợi về dinh dưỡng nếu một người ăn nhiều hơn lượng bơ lạc được đề nghị. Bơ đậu phộng có nhiều calo, chất béo bão hòa và natri. Nó cũng chứa 152 mg natri, chiếm 10,1% lượng natri lý tưởng hàng ngày trên 1.500 mg.

Lợi ích của bơ đậu phộng đối với sức khoẻ

1) Giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu phộng và các loại hạt khác có thể giúp mọi người duy trì cân nặng, hoặc thậm chí giúp giảm cân. Điều này có thể là do đậu phộng cải thiện cảm giác no, đó là cảm giác no, nhờ hàm lượng protein, chất béo và chất xơ.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng ăn các loại hạt, bao gồm cả đậu phộng, giúp giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì của một người. Nghiên cứu này đã so sánh dữ liệu chế độ ăn uống và lối sống cho hơn 373.000 người từ 10 quốc gia châu Âu trong hơn 5 năm.

2) Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Bơ lạc chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe của tim, bao gồm:

Tỷ lệ chất béo không bão hòa (PUFA và MUFA) so với chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của tim. Bơ đậu phộng có tỷ lệ tương tự dầu ô liu – một lựa chọn tốt cho tim.

Một lượng lớn các loại hạt có thể có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc các nguyên nhân khác. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị đậu phộng đặc biệt là một cách hiệu quả chi phí để cải thiện sức khỏe tim cho một số người.

Tuy nhiên, vì bơ lạc có lượng calo cao, điều quan trọng là một người phải hạn chế ăn nếu họ không muốn tăng cân. Ăn nhiều hơn lượng khuyến cáo cũng sẽ làm tăng lượng chất béo và natri, không có lợi cho tim.

3) Hỗ trợ quá trình tập thể hình

Nhiều người tập thể hình và những người đam mê thể dục bao gồm bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống của họ vì nhiều lý do.

Mặc dù lượng calo sẽ thay đổi dựa trên tầm vóc, mức độ hoạt động và tốc độ trao đổi chất, lượng calo khuyến nghị hàng ngày điển hình dao động trong khoảng 1.600 – 2.400 calo mỗi ngày đối với phụ nữ và lên tới 3.000 calo mỗi ngày đối với nam giới. Tuy nhiên, đàn ông trưởng thành tích cực nên tiêu thụ tới 3.000 calo mỗi ngày, trong khi phụ nữ năng động cần tới 2.400 calo mỗi ngày.

Nhờ hàm lượng calo cao, bơ lạc là một cách dễ dàng để tăng lượng calo và lượng chất béo không bão hòa. Nó cũng là một nguồn protein tốt, rất cần thiết cho việc xây dựng và cải thiện cơ bắp. 

4 Kiểm soát lượng đường trong máu

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm tương đối ít carbohydrate có chứa lượng chất béo và protein tốt, cũng như một số chất xơ.

Những đặc điểm này có nghĩa là bơ lạc, không thêm đường, không có tác động đáng kể đến mức đường huyết. Điều này có nghĩa là nó có thể là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Bơ đậu phộng là một nguồn magiê tốt, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người mắc bệnh tiểu đường. Thời gian liên tục của lượng đường trong máu cao có thể làm giảm nồng độ magiê trong cơ thể. Mức magiê thấp có liên quan đến tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

5) Giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Ăn bơ đậu phộng, đặc biệt là từ nhỏ, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh vú lành tính (BBD), làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu và điều trị ung thư vú, báo cáo rằng ăn bơ lạc và các loại hạt ở mọi lứa tuổi có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh BDD thấp hơn ở tuổi 30.

Ngay cả những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú cũng có nguy cơ thấp hơn đáng kể nếu họ ăn bơ đậu phộng và những thực phẩm khác.

Lưu ý khi sử dụng bơ lạc

1) Dị ứng đậu phộng

Đậu phộng và các loại hạt khác là những chất gây dị ứng phổ biến, với dị ứng đậu phộng hoặc hạt cây ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người Mỹ, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH). Những người bị dị ứng đậu phộng đã biết nên tránh bơ lạc và thực phẩm có chứa các loại hạt.

2) Lựa chọn và bảo quản

Khi chọn một sản phẩm bơ đậu phộng, hãy tìm một sản phẩm chỉ chứa đậu phộng và một vài hoặc không có thành phần nào khác.

Một số nhãn hiệu bơ đậu phộng sẽ chứa các thành phần khác, chẳng hạn như đường, muối và dầu thêm vào. Tránh những điều này khi có thể. Thay vào đó, hãy thử thêm một chút mật ong vào các món bơ lạc như một chất làm ngọt.

Việc bơ đậu phộng nguyên chất tách thành dạng rắn và lỏng là điều bình thường. Khuấy kỹ nội dung và tính nhất quán sẽ trở lại bình thường. Để ngăn bơ lạc hư hỏng, hãy bảo quản trong tủ lạnh.

Nguồn tham khảo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/323781.php

Exit mobile version