Site icon Medplus.vn

Bơ ghee là gì? Lợi ích và rủi ro khi sử dụng

Lợi ích của bơ ghee

Lợi ích của bơ ghee

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bơ ghee là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bơ ghee? Bơ ghee là một loại bơ được thanh lọc có chứa ít protein sữa hơn bơ thông thường. Nguyên liệu này có thể được sử dụng thay thế bơ thông thường, nhưng nó có lành mạnh hơn và nó có lợi ích gì không? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bơ ghee nhé!

Thông tin chung về bơ ghee

Ghee là một dạng bơ có độ trong cao thường được sử dụng trong ẩm thực châu Á. Giống như bơ, ghee thường được làm từ sữa bò.

Ghee được làm bằng cách làm tan chảy bơ thườn. Bơ tách thành chất béo lỏng và chất rắn sữa. Sau khi tách ra, chất rắn sữa được loại bỏ, điều đó có nghĩa là ghee có ít đường sữa hơn bơ thường.

Theo truyền thống, ghee đã được sử dụng làm dầu ăn, một thành phần trong các món ăn và trong các liệu pháp Ayurveda. Ghee vẫn được sử dụng trong massage Ayurvedic và làm cơ sở cho thuốc mỡ thảo dược để điều trị bỏng và phát ban.

Lợi ích của bơ ghee

Bơ ghee được làm như thế nào?

Ghee được làm nóng lâu hơn các loại bơ khác, điều này góp phần tạo ra hương vị đậm đà và mạnh mẽ hơn, cũng như màu sắc đậm hơn.

Ghee có điểm cháy cao hơn bơ làm rõ tiêu chuẩn, điều đó có nghĩa là nó lý tưởng để chiên hoặc xào thực phẩm.

Một người có thể làm ghee tại nhà bằng cách sử dụng bơ không ướp muối thông thường. Làm tan chảy bơ từ từ và hớt đi những chất rắn tụ lại trên bề mặt. Tiếp tục nấu bơ cho đến khi tất cả các chất rắn sữa đã chìm xuống đáy và chất lỏng trong suốt nổi lên.

Tiếp tục nấu thêm vài phút nữa cho đến khi sữa đặc ở đáy chảo chuyển sang màu nâu. Các chất rắn sữa nấu chín cho ghee hương vị và màu sắc của nó. Rây chất lỏng vào bình hoặc chai và để nguội và đông đặc.

So sánh bơ ghee và bơ thông thường

Bởi vì ghee và bơ thông thường đều có nguồn gốc từ sữa bò, nên thành phần dinh dưỡng và hàm lượng chất béo của chúng rất giống nhau.

Tuy nhiên, vì bơ ghee không chứa cùng hàm lượng protein sữa như bơ, nên có thể tốt hơn cho những người không dung nạp tốt các sản phẩm sữa.

Lợi ích và rủi ro từ bơ ghee đối với sức khoẻ

1) Bệnh tim

Theo nghiên cứu từ năm 2010, ghee chứa gần 50% chất béo bão hòa, điều này dẫn đến những lo ngại rằng ghee có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành (CAD) ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2018 nhìn vào 200 người ở phía bắc Ấn Độ cho thấy rằng chất béo và cholesterol trong máu sẽ lành mạnh hơn ở những người ăn nhiều bơ ghee và ít dầu mù tạt là nguồn chất béo trong chế độ ăn kiêng. 

Nghiên cứu này chỉ so sánh kết quả giữa dầu ghee và dầu mù tạt và không bơ. Một số dạng dầu mù tạt bị cấm tiêu thụ ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu vì chúng có chứa axit erucic.

2) Hàm lượng đường và protein sữa thấp hơn

Bởi vì ghee đã loại bỏ nhiều protein sữa, nó chứa hàm lượng protein sữa thấp hơn nhiều, chẳng hạn như casein và đường sữa so với bơ thông thường.

Một người nhạy cảm hoặc không dung nạp với đường sữa và casein có thể thấy rằng có ích khi sử dụng ghee để thay thế bơ.

3) Chứa butyrate

Ghee chứa một loại axit béo gọi là axit butyrate, có vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tiêu hóa. Nó cũng có thể có tác dụng chống viêm.

Tuy nhiên, vì butyrate được sản xuất bằng cách lên men vi khuẩn của chất xơ trong ruột kết, một người không cần phải tiêu thụ chất béo bão hòa để có được điều này.

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321707.php

Exit mobile version