Site icon Medplus.vn

Bông cải trắng và 7 lợi ích tuyệt vời

Lợi ích đến từ bông cải trắng

Lợi ích đến từ bông cải trắng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bông cải trắng là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bông cải trắng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại cải này nhé!

Thông tin chung về bông cải trắng

Bông cải trắng (súp lơ) là một loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe, là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Nó cũng chứa các hợp chất thực vật độc đáo có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, nó rất tốt cho việc giảm cân và cực kỳ dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Súp lơ trắng là một loại rau họ cải có nhiều chất xơ và vitamin B. Nó cung cấp chất chống oxy hóa và phytonutrients có thể bảo vệ chống ung thư. 

Một bài báo được xuất bản bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đặt súp lơ trắng thứ 24 trong danh sách “các loại trái cây và rau quả quyền lực”.

Lợi ích của bông cải trắng

Thông tin dinh dưỡng trong bông cải trắng

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén súp lơ thô xắt nhỏ, cắt thành miếng nửa inch và nặng khoảng 107 gram, chứa:

Một chén súp lơ thô sẽ cung cấp:

Nó cũng chứa một lượng nhỏ hơn thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali và mangan.

Tác dụng của bông cải trắng đối với sức khoẻ

1. Giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa

Súp lơ xanh khá giàu chất xơ, có lợi cho sức khỏe tổng thể. Có 3 gram chất xơ trong một cốc súp lơ, chiếm 10% nhu cầu hàng ngày của bạn. Chất xơ rất quan trọng vì nó nuôi các vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của bạn giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Tiêu thụ đủ chất xơ có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa như táo bón, viêm túi thừa và bệnh viêm ruột (IBD). Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều rau giàu chất xơ như súp lơ có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh thấp hơn, bao gồm bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Chất xơ cũng có thể đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể.

2. Nguồn chất chống oxy hóa

Súp lơ xanh là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại và viêm. Tương tự như các loại rau họ cải khác, súp lơ đặc biệt chứa nhiều glucosinolates và isothiocyanates, hai nhóm chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, glucosinolates và isothiocyanates đã được chứng minh là đặc biệt bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, phổi, vú và tuyến tiền liệt. Súp lơ cũng chứa chất chống oxy hóa carotene và flavonoid, có tác dụng chống ung thư và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh khác, bao gồm cả bệnh tim.

Hơn nữa, súp lơ chứa lượng vitamin C cao, hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó nổi tiếng với tác dụng chống viêm có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Súp lơ có một số tính chất có thể giúp giảm cân. Đầu tiên, nó có lượng calo thấp chỉ với 25 calo mỗi cốc, vì vậy bạn có thể ăn rất nhiều mà không tăng cân.

Nó cũng có thể phục vụ như một chất thay thế calo thấp cho thực phẩm có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như gạo và bột mì.

Là một nguồn chất xơ tốt, súp lơ làm chậm quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Hàm lượng nước cao là một khía cạnh thân thiện giảm cân khác của súp lơ. Trên thực tế, 92% trọng lượng của nó được tạo thành từ nước. Tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều nước, ít calo có liên quan đến giảm cân.

4. Giàu choline

Súp lơ chứa nhiều choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu mà nhiều người bị thiếu. Một chén súp lơ chứa 45 mg choline, chiếm khoảng 11% lượng hấp thụ đầy đủ (AI) cho phụ nữ và 8% cho nam giới.

Choline có một số chức năng quan trọng trong cơ thể. Trước hết, nó đóng vai trò chính trong việc duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào, tổng hợp DNA và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Choline cũng tham gia vào sự phát triển não bộ và sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho một hệ thống thần kinh khỏe mạnh. Hơn thế nữa, nó giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong gan. Những người không tiêu thụ đủ choline có thể có nguy cơ mắc bệnh gan và tim cao hơn, ngoài các rối loạn thần kinh như mất trí nhớ và Alzheimer.

Không nhiều thực phẩm có chứa choline. Súp lơ, cùng với bông cải xanh, là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ ​​thực vật.

5. Giàu sulforaphane

Súp lơ chứa sulforaphane, một chất chống oxy hóa được nghiên cứu rộng rãi. Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã tìm thấy sulforaphane đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn sự phát triển ung thư bằng cách ức chế các enzyme có liên quan đến ung thư và tăng trưởng khối u.

Theo một số nghiên cứu, sulforaphane cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển ung thư bằng cách phá hủy các tế bào đã bị hư hại. Sulforaphane dường như bảo vệ tốt nhất chống lại ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt nhưng cũng đã được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với nhiều bệnh ung thư khác, chẳng hạn như vú, bệnh bạch cầu, tuyến tụy và khối u ác tính.

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane cũng có thể giúp giảm huyết áp và giữ cho động mạch khỏe mạnh – cả hai yếu tố chính trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

Cuối cùng, các nghiên cứu trên động vật cho thấy sulforaphane cũng có thể đóng một vai trò trong phòng ngừa bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh thận.

6. Có thể thay thế cho các loại ngũ cốc và đậu

Súp lơ rất linh hoạt và có thể được sử dụng để thay thế các loại ngũ cốc và các loại đậu trong chế độ ăn uống của bạn. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để tăng lượng rau quả nạp vào cơ thể cho bạn, mà còn đặc biệt hữu ích cho những người theo chế độ ăn kiêng low-carb .

Điều này là do súp lơ có lượng carbs thấp hơn đáng kể so với ngũ cốc và các loại đậu. Ví dụ, một chén súp lơ chứa 5 gram carbs. Đồng thời, một chén gạo chứa 45 gram carbs – gấp 9 lần lượng súp lơ.

Dưới đây là một số ví dụ về công thức nấu ăn có thể được thực hiện với súp lơ thay vì ngũ cốc và các loại đậu:

7. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Súp lơ không chỉ đa năng mà còn rất dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Để bắt đầu, bạn có thể ăn sống, đòi hỏi rất ít sự chuẩn bị. Bạn có thể thưởng thức những bông hoa súp lơ thô như một món ăn nhẹ nhúng trong hummus hoặc một loại rau nhúng lành mạnh khác.

Súp lơ cũng có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như hấp, rang hoặc xào. Nó có thể được kết hợp với các món ăn như súp, salad, món xào và thịt hầm. Chưa kể, nó khá rẻ và có sẵn rộng rãi ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm, chợ, siêu thị.

Lưu ý khi sử dụng bông cải trắng

1. Bảo quản 

Súp lơ thường ở dạng có sẵn tươi hoặc đông lạnh. Súp lơ tươi nên có một cái đầu chắc chắn, không có đốm đen và lá màu xanh lá cây tươi sáng gắn liền với thân cây. Lưu trữ trong tủ lạnh trong một túi nhựa tối đa 5 ngày.

2. Tác dụng phụ có thể xảy ra

Có thể có một số tác dụng không mong muốn của việc tiêu thụ súp lơ, đặc biệt là nếu nó được ăn quá mức.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version