Site icon Medplus.vn

Bột ca cao: thức uống thơm ngon và 9 lợi ích ấn tượng

Lợi ích của bột cacao

Lợi ích của bột cacao

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bột ca cao là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bột ca cao? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bột ca cao nhé!

Thông tin chung về bột ca cao

Ca cao được cho là được sử dụng lần đầu tiên bởi nền văn minh Maya ở Trung Mỹ. Nó được giới thiệu đến châu Âu bởi những người chinh phục Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 và nhanh chóng trở nên phổ biến như một loại nước uống tăng cường sức khỏe.

Bột ca cao được làm ra bằng cách nghiền nát hạt ca cao và loại bỏ chất béo hoặc bơ ca cao.

Ngày nay, ca cao nổi tiếng nhất với vai trò trong sản xuất sô cô la. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện đại đã tiết lộ rằng nó thực sự có chứa các hợp chất quan trọng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Lợi ích của bột cacao

Lợi ích của bột ca cao đối với sức khoẻ

1) Giàu polyphenol cung cấp một số lợi ích sức khỏe

Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên có trong thực phẩm như trái cây, rau, trà, sô cô la và rượu vang.

Chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm viêm, lưu lượng máu tốt hơn, hạ huyết áp và cải thiện lượng cholesterol và đường trong máu.

Bột ca cao là một trong những nguồn polyphenol phong phú nhất. Nó đặc biệt có nhiều trong flavanol, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chế biến và làm nóng ca cao có thể khiến nó mất đi các đặc tính có lợi. Nó cũng thường được điều trị bằng kiềm để giảm vị đắng, dẫn đến giảm 60% hàm lượng flavanol.

Vì vậy, trong khi bột ca cao là một nguồn polyphenol tuyệt vời, không phải tất cả các sản phẩm có chứa ca cao sẽ mang lại lợi ích như nhau.

2) Có thể làm giảm huyết áp cao bằng cách cải thiện mức độ oxit nitric

Ca cao, cả ở dạng bột và ở dạng sô cô la đen, có thể giúp giảm huyết áp. Tác dụng này lần đầu tiên được ghi nhận ở những người dân đảo uống bột ca cao ở Trung Mỹ, những người có huyết áp thấp hơn nhiều so với họ hàng không uống ca cao của họ.

Các flavanol trong ca cao được cho là cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu, có thể tăng cường chức năng của các mạch máu của bạn và giảm huyết áp.

3) Có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Ngoài việc hạ huyết áp, có vẻ như bột ca cao còn có các đặc tính khác có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ca cao giàu Flavanol cải thiện mức độ oxit nitric trong máu của bạn, giúp thư giãn và làm giãn động mạch và mạch máu của bạn và cải thiện lưu lượng máu. Hơn nữa, ca cao đã được tìm thấy để làm giảm lượng cholesterol xấu LDL, có tác dụng làm loãng máu tương tự như aspirin, cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm.

Những đặc tính này có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ.

4) Polyphenol cải thiện lưu lượng máu đến não và chức năng não của bạn

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polyphenol, chẳng hạn như trong ca cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách cải thiện chức năng não và lưu lượng máu.

Flavanols có thể vượt qua hàng rào máu não và tham gia vào các con đường sinh hóa tạo ra tế bào thần kinh và các phân tử quan trọng cho chức năng của não của bạn.

Ngoài ra, flavanol ảnh hưởng đến việc sản xuất oxit nitric, giúp thư giãn các cơ mạch máu của bạn, cải thiện lưu lượng máu và cung cấp máu cho não của bạn.

5) Có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng trầm cảm

Ngoài tác động tích cực của bột ca cao đối với sự thoái hóa tinh thần liên quan đến tuổi tác, tác động của nó lên não cũng có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng trầm cảm.

Các tác động tích cực đến tâm trạng có thể là do flavanol của ca cao, chuyển đổi tryptophan thành serotonin ổn định tâm trạng tự nhiên, hàm lượng caffeine của nó hoặc đơn giản là niềm vui cảm giác khi ăn sô cô la.

Một nghiên cứu về mức tiêu thụ sô cô la và mức độ căng thẳng ở phụ nữ mang thai cho thấy rằng việc ăn sô cô la thường xuyên hơn có liên quan đến việc giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng ở trẻ sơ sinh. Hơn nữa, một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống bột ca cao polyphenol giúp cải thiện sự bình tĩnh và hài lòng.

6) Flavanols có thể cải thiện triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Mặc dù việc tiêu thụ quá nhiều sô cô la chắc chắn không tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng thực tế, bột ca cao có một số tác dụng chống tiểu đường.

Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng flavanol ca cao có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate trong ruột, cải thiện bài tiết insulin, giảm viêm và kích thích sự hấp thu đường từ máu vào cơ bắp.

7) Có thể kiểm soát cân nặng theo nhiều cách đáng ngạc nhiên

Một điều nghịch lý là, lượng bột ca cao, thậm chí ở dạng sô cô la, có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình.

Người ta nghĩ rằng ca cao có thể giúp bằng cách điều chỉnh việc sử dụng năng lượng, giảm sự thèm ăn và viêm và tăng quá trình oxy hóa chất béo và cảm giác no.

Nhìn chung, dường như các sản phẩm giàu ca cao có thể hữu ích trong việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng, nhưng cần nghiên cứu thêm.

8) Có thể có đặc tính chống ung thư

Flavanol trong trái cây, rau và các thực phẩm khác đã thu hút rất nhiều sự quan tâm do đặc tính chống ung thư, độc tính thấp và ít tác dụng phụ bất lợi.

Ca cao có nồng độ flavanol cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm trên mỗi trọng lượng và có thể đóng góp đáng kể vào lượng của chúng trong chế độ ăn uống của bạn.

Các nghiên cứu về ống nghiệm trên các thành phần của ca cao đã phát hiện ra rằng chúng có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào chống lại thiệt hại từ các phân tử phản ứng, chống viêm, ức chế sự phát triển của tế bào, gây chết tế bào ung thư và giúp ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư.

9) Theobromine và theophylline có thể giúp những người mắc bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính gây tắc nghẽn và viêm đường hô hấp và có thể đe dọa tính mạng.  Người ta nghĩ rằng bột ca cao có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn, vì nó có chứa các hợp chất chống hen, như theobromine và theophylline.

Theobromine tương tự như caffeine và có thể giúp trị ho dai dẳng. Bột ca cao chứa khoảng 1,9 gram hợp chất này trên 100 gram hoặc 3,75 ounce. Theophylline giúp phổi của bạn giãn ra, đường thở của bạn thư giãn và giảm viêm.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/cocoa-powder-nutrition-benefits#section7

Exit mobile version