Site icon Medplus.vn

Bột đậu hà lan: nên ăn vì lợi ích sức khỏe của bạn

Lợi ích của bột đậu hà lan

Lợi ích của bột đậu hà lan

Bột đậu hà lan là một nguồn protein và sắt dồi dào. Nó thường được sử dụng để tăng hàm lượng protein và phù hợp với hầu hết mọi chế độ ăn kiêng. Tác dụng của bột đậu hà lan là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thành phần dinh dưỡng, tác dụng của nó. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về bột đậu hà lan

Bột đậu hà lan chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tạo ra; và phải lấy từ thực phẩm. Đây cũng là một nguồn tuyệt vời của các axit amin chuỗi nhánh; đặc biệt là arginine – giúp thúc đẩy lưu lượng máu và sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của bột đậu hà lan

Thành phần dinh dưỡng có trong bột đậu hà lan

Trong 20 gram bột đậu hà lan có chứa:

Tác dụng của bột đậu hà lan đối với sức khoẻ

1. Giúp cơ bắp săn chắc

Các nghiên cứu cho thấy protein có trong bột đậu hà lan có thể giúp cơ bắp săn chắc khi kết hợp với tập luyện.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người đàn ông tăng cân tiêu thụ 50 gram protein trong bột đậu mỗi ngày. Kết quả cho thấy rằng protein trong bột đậu có hiệu quả hơn trong việc giúp cơ bắp săn chắc so với các protein có trong sữa.

2. Giảm cân

Nghiên cứu cho thấy protein giúp con người cảm thấy no lâu hơn so với tinh bột hoặc chất béo. Điều này có nghĩa là chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm lượng calo và giúp giảm cân dần dần theo thời gian.

Nguồn protein dồi dào trong bột đậu hà lan có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn; và giúp bạn giảm cân một cách an toàn. Loại bột này chính là một lựa chọn tốt để tăng lượng protein và tăng cảm giác no sau bữa ăn.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch 

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng protein có trong bột đậu này có thể làm giảm một số nguy cơ mắc bệnh tim, như tăng cholesterol và huyết áp cao.

Hydrolyzate protein – một loại protein có trong bột đậu đã được chứng minh là làm giảm đáng kể mức huyết áp ở chuột sau ba tuần. Một nghiên cứu tương tự kéo dài 3 tuần ở người cho thấy 3 gram protein trong bột đậu mỗi ngày làm giảm huyết áp đáng kể.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng protein trong loại bột đậu này có thể làm giảm mức cholesterol; bằng cách tăng hấp thu cholesterol vào các tế bào và giảm sản xuất chất béo của cơ thể. Cuối cùng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu loại bột này có thể làm giảm cholesterol ở người hay không.

4. Giàu sắt 

Loại bột đậu này cũng rất giàu chất sắt. Một trong những chức năng quan trọng nhất của sắt là tạo thành hemoglobin; một loại protein có trong hồng cầu. Vai trò chính của haemoglobin là vận chuyển oxy từ phổi đến các mô cơ thể để duy trì các chức năng sống cơ bản. Không có các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, cơ thể bạn không thể nhận đủ oxy và điều này có thể khiến bạn cảm thấy ngày càng mệt mỏi hoặc kiệt sức. Ngoài ra sắt còn giúp duy trì hệ thống miễn dịch bình thường, chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.

Khoảng 10% phụ nữ Mỹ bị thiếu sắt. Vì vậy, thêm bột đậu này vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất dinh dưỡng này.

Lưu ý khi sử dụng bột đậu hà lan

Loại bột đậu này có hàm lượng natri tương đối cao – chứa 230mg trong 20 gram bột. Do đó, những người ăn kiêng natri cần theo dõi lượng bột đậu ăn vào.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version