Site icon Medplus.vn

Bưởi chùm và tác dụng tuyệt vời của bưởi chùm

Lợi ích của bưởi chùm

Lợi ích của bưởi chùm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bưởi chùm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng bưởi chùm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về bưởi chùm nhé!

Thông tin chung về bưởi chùm

Bưởi chùm được nhân giống vào thế kỷ 18 là sự giao thoa giữa một quả bưởi và một quả cam. Nó được đặt tên là bưởi chùm do mọc thành chùm, tương tự như nho.

Bưởi chùm có màu sắc khác nhau từ trắng hoặc vàng đến hồng và đỏ. Chúng có thể có hương vị từ axit và thậm chí đắng hoặc ngọt.

Chúng giúp hỗ trợ cho làn da khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, thậm chí có thể giúp giảm cân như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Các loại nước ép, vỏ và múi của bưởi chùm đều mang lại lợi ích dinh dưỡng.

Lợi ích của bưởi chùm

Thành phần dinh dưỡng có trong bưởi chùm

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ , một tách bưởi màu hồng, đỏ hoặc trắng chứa:

Uống một cốc nước ép bưởi mỗi ngày sẽ cung cấp 132% vitamin C cần thiết của một người, 43% lượng vitamin A được khuyến nghị, 5% nhu cầu canxi và 3% lượng magiê khuyến nghị.

Bưởi cũng chứa một lượng nhỏ:

Bưởi chùm cũng cung cấp các lợi ích chống oxy hóa mạnh mẽ, chứa lycopene, beta-carotene và các hợp chất thực vật hoạt động.

Thường có màu hồng hoặc đỏ tươi chứa lượng hợp chất hoạt tính sinh học cao hơn và có khả năng chống oxy hóa cao hơn đáng kể so với bưởi trắng hoặc vàng. Chúng cũng chứa nhiều vitamin A.

Lợi ích của bưởi chùm đối với sức khoẻ

1. Giảm cân

Một số người cho rằng bưởi chùm là một loại trái cây giảm cân thần kỳ. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho thấy bưởi chùm giúp cải thiện về huyết áp và mức độ lipid.

Huyết áp và mức lipid có liên quan đến béo phì, và một vài nghiên cứu khác đã chứng minh bưởi chùm mang lợi ích lâu dài về kiểm soát cân nặng và phòng chống béo phì.

2. Đột quỵ

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn lượng flavonoid cao có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cho phụ nữ. Flavonoid là các hợp chất được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt ví dụ như là bưởi chùm.

Nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 19% đối với những người tiêu thụ nhiều lượng cam quýt so với những người tiêu thụ ít.

3. Huyết áp và tình trạng của tim

Sự kết hợp chất dinh dưỡng mạnh mẽ của chất xơ, kali, lycopene, vitamin C và choline có trong loại bưởi này đều giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu cho biết, những người tiêu thụ 4069 miligam (mg) kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những người tiêu thụ ít kali hơn.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả bưởi chùm có đường kính từ 3 đến 3,5 inch chứa 139 mg kali. Bưởi là một lựa chọn tuyệt vời để giúp tăng lượng kali hàng ngày.

Tăng lượng kali cũng rất quan trọng có thể giảm huyết áp vì tác dụng giãn mạch của nó. Giãn mạch sẽ mở rộng các động mạch.

Chế độ ăn DASH (chế độ ăn lành mạnh), được thiết kế để giảm huyết áp thông qua các lựa chọn theo chế độ ăn kiêng, bưởi chùm là một thực phẩm được khuyến nghị.

4. Ung thư

Bưởi chùm là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C. Những chất này có thể giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây ung thư. Lượng Lycopene trong bưởi giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt trong một số nghiên cứu.

5. Tiêu hóa

Bưởi chùm có hàm lượng nước và chất xơ cao, giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn cho đường tiêu hóa khỏe mạnh.

6. Hydrat hóa

Bưởi bao gồm 91% nước. Điều này cho thấy bưởi chùm là một trong những loại trái cây chứa nhiều lượng hydrat có sẵn nhất. Bưởi chùm cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời có khả năng ngăn ngừa sự mất nước.

7. Da

Vitamin C có trong bưởi chùm là chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể khi ăn trong thực phẩm hoặc bôi lên da.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, hệ thống hỗ trợ chính của da. Khả năng hydrat hóa thường xuyên và lượng vitamin A có trong loại trái cây này cũng rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên tạp chí Clinical Oncology cho thấy việc uống một lượng lớn nước ép trái cây có thể khiến một cá nhân có nguy cơ mắc khối u ác tính cao hơn . Ung thư hắc tố là dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng cơ chế liên quan đến nguy cơ này có thể là do loại quả này chứa nhiều hợp chất được cho là làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, nên tiêu thụ một lượng nước ép các loài cam quýt vừa phải và chú ý về thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

8. Phòng chống hen suyễn

Nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn thấp hơn ở những người tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng nhất định. Một trong những chất dinh dưỡng này là vitamin C, được tìm thấy trong bưởi chùm.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version