Site icon Medplus.vn

12 lợi ích tuyệt vời của cá chép với sức khỏe

Lợi ích của cá chép

Lợi ích của cá chép

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cá chép là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng cá chép? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cá chép nhé!

Thông tin chung về cá chép

Cá chép có tên khoa học là Cyprinus carpio. Nó là một trong những loại cá ngon và phổ biến nhất được tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới.

Chúng có rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, bao gồm khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm, bảo vệ sức khỏe hô hấp, tối ưu hóa chức năng tiêu hóa, làm chậm quá trình lão hóa và chống lại bệnh mãn tính.

Có nhiều loại cá chép khác nhau, một số trong đó có thể nặng tới 50kg và dài 150 cm!

Lợi ích của cá chép

Thành phần dinh dưỡng có trong cá chép

Lợi ích của cá chép đối với sức khoẻ

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Với hàm lượng axit béo omega-3 cao, giống như nhiều loại cá khác, cá chép có khả năng bảo vệ tim bằng nhiều cách khác nhau. Bằng cách cải thiện sự cân bằng của omega-3 đến omega-6, cá chép có thể giúp giảm mảng bám tích tụ và hạ thấp nguy cơ của xơ vữa động mạch.

Điều này cũng có thể giúp giảm huyết áp, loại bỏ áp lực cho hệ thống tim mạch và giảm khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

2. Tác dụng chống viêm 

Nếu bạn thường xuyên bị đau khớp, nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tăng lượng cá hàng tuần. Các axit béo omega-3 không chỉ tốt cho tim của bạn, mà còn cho bất kỳ chứng viêm nào mà bạn có thể gặp phải ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

3. Tăng cường miễn dịch 

Kẽm là một khoáng chất quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta mà nhiều người bỏ qua. Và do đó chúng ta thường bị thiếu hụt.

Mặc dù các triệu chứng thiếu kẽm không rõ ràng như sắt hoặc canxi, nhưng nó có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Kẽm đóng vai trò chính trong việc kích thích hệ thống miễn dịch và cá chép rất giàu kẽm.

4. Bảo vệ chức năng đường tiêu hóa 

Viêm ruột và đường tiêu hóa rất phổ biến, nhưng nó có thể dẫn đến một số tình trạng khủng khiếp, bao gồm viêm loét đại tràng. Nếu bạn muốn cải thiện hiệu quả tiêu hóa và giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón , trĩ và đau dạ dày nói chung. Thì việc thêm cá chép vào chế độ ăn uống của bạn là một lựa chọn thông minh.

Axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc hội chứng viêm ruột trong nhiều nghiên cứu.

5. Quản lý bệnh mãn tính 

Nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng có trong cá chép đóng vai trò là chất chống oxy hóa trong một số khả năng.

Ví dụ, vitamin A là một chất chống oxy hóa rất mạnh ở dạng beta-carotene thay thế và điều này có thể tiêu diệt các gốc tự do tác động tiêu cực đến cơ thể bạn. Các gốc tự do có thể khiến các tế bào khỏe mạnh bị đột biến, dẫn đến các bệnh mãn tính. Các chất chống oxy hóa trong cá chép giúp giảm nguy cơ đó.

6. Giảm đau hô hấp 

Nếu bạn đang bị viêm phế quản, suy hô hấp mãn tính hoặc một số bệnh khác liên quan đến phổi và đường hô hấp của bạn, việc thêm cá chép vào chế độ ăn uống của bạn sẽ là một lựa chọn tốt.

Bên cạnh việc giảm viêm trong hệ thống hô hấp, nó cũng có thể tăng tốc độ chữa lành cho những khu vực bị tổn thương.

7. Tăng cường chắc xương và răng

Phốt pho được tìm thấy ở nồng độ cực cao trong cá chép. Trên thực tế, một khẩu phần cá chép cung cấp hơn 50% lượng khuyến cáo hàng ngày của loại khoáng chất quan trọng này.

Phốt pho rất quan trọng trong việc phát triển và duy trì mật độ khoáng xương trong cơ thể, và nó cũng có chức năng như một thành phần trong răng của chúng ta. Phốt pho có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương, cũng như men răng bị suy yếu hoặc bị hư hỏng.

8. Làm chậm lão hóa 

Đối với những người đang bắt đầu “thấy tuổi tác của họ” trong đốm đồi mồi, nếp nhăn, hoặc da đã mất đi độ đàn hồi của nó, chất chống oxy hóa có thể kích thích việc sản xuất các tế bào khỏe mạnh mới và làm chậm quá trình lão hóa.

Cá chép có chứa một số chất chống oxy hóa. Và chúng được công nhận là một loại thực phẩm tuyệt vời để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa.

9. Hỗ trợ giấc ngủ 

Mức magiê vừa phải trong cá chép làm cho nó trở thành một con cá quan trọng cho những người khó ngủ. Magiê kích hoạt giải phóng một số chất dẫn truyền thần kinh làm dịu hệ thần kinh và có thể tạo ra giấc ngủ ngon.

Đối với những người bị chứng mất ngủ hoặc thường xuyên thức dậy suốt đêm. Việc thêm cá chép vào một hoặc hai bữa ăn mỗi tuần có thể giải quyết vấn đề của bạn!

10. Tối ưu hóa mức độ nội tiết tố 

Hàm lượng vitamin B cao giúp tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và cân bằng các hormone. Hàm lượng iốt của cá chép cũng rất hữu ích trong việc cân bằng chức năng của tuyến giáp, các trung tâm nội tiết quan trọng khác trong cơ thể.

11. Cải thiện tầm nhìn 

Beta-carotene giúp cải thiện sức khỏe thị lực và sức mạnh võng mạc của bạn.

Các nghiên cứu đã cho thấy ăn cá chép sẽ cải thiện thị lực, giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và thiếu thị lực nói chung.

12. Kích thích nhận thức 

Omega-3, chất chống oxy hóa, kẽm và selen đều có liên quan đến nhận thức ở con người.

Về cơ bản, các chất này có thể giúp kích thích các con đường thần kinh mới và ngăn ngừa stress oxy hóa trong mao mạch và mạch máu của não. Điều này dẫn đến mức độ tập trung, suy nghĩ và trí nhớ cao hơn, đồng thời ngăn ngừa chứng mất trí sớm.

Lưu ý khi sử dụng cá chép

Nguồn tham khảo

Exit mobile version