Site icon Medplus.vn

Cá cơm và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Cá cơm có nhiều công dụng

cá cơm có nhiều công dụng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, cá cơm là nguyên liệu quen thuộc. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cá cơm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Giá trị dinh dưỡng

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, cá cơm rất giàu axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất giúp duy trì  sức khỏe tốt. Chúng chứa canxi , sắt , magiê , phốt pho , kali , natri và kẽm . Thực phẩm này là một nguồn vitamin tốt như thiamin, riboflavin , niacin , folate, vitamin C , B12, B6, A, E và K. Những loại cá có dầu này cũng chứa chất béo và cholesterol tốt.

cá cơm có nhiều công dụng

Tác dụng với sức khỏe

1. Hải sản sạch

Các loại cá biển thường hay chứa thủy ngân và các chất độc khác gây tổn hại sức khỏe nếu như ăn nhiều. Nhưng loại cá này có vòng đời rất ngắn do đó được đánh giá là cá sạch, không chứa bất cứ thành phần gây hại nào.

2. Sáng mắt

Cá cơm là loại cá giàu vitamin A, giúp mắt sáng và khỏe, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt hay xuất hiện ở người cao tuổi như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

3. Đẹp da

Trong loại cá này có nhiều axit béo và vitamin E, giúp duy trì làn da sáng, khỏe mạnh. Vì vậy, ăn cá cơm thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da trắng, khỏe khoắn, không có nếp nhăn.

4. Chắc răng, khỏe xương

Cá cơm là nguồn canxi dồi dào cộng với vitamin A giúp cho răng và xương chắc khỏe. Nên ăn loại cá này nhiều để ngăn ngừa loãng xương và sâu răng các bạn nhé!

5. Giảm cân

Cá cơm là một loại cá nước mặn có lượng protein đáng kể và lượng calo thấp, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cân. Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ dựa trên chế độ ăn kiêng là một thành phần chính của chế độ ăn kiêng giảm cân cho thấy rằng mức độ protein tăng lên trong cá giúp bạn cảm thấy không đói, do đó, ngăn ngừa ăn quá nhiều.Ngoài ra, nó ngăn chặn việc sản xuất ghrelin (hormone đói). Do đó, các loài cá cung cấp cho bạn nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe, mà không cần đổ thêm calo!

6. Tốt cho tim mạch

Ăn loại cá này còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó làm thanh lọc máu, từ đó ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra lượng axit béo không bão hòa trong cá cơm cũng giúp cho tim khỏe mạnh.

Ngoài những công dụng chính ở trên, loại cá này còn có nhiều công dụng đáng kể khác như: chữa bệnh mất ngủ, bệnh hay chảy nước mắt ở người già, trẻ con biếng ăn và đổ mồ hôi đêm, phụ nữ sau sinh cũng nên ăn nhiều cá cơm. Cá cơm có thể kho keo, nấu canh rau hoặc ăn các loại cá cơm sấy cũng rất ngon.

Lưu ý

Mọi người lưu ý trước khi ăn cá có thể ăn một số thực phẩm chất béo thấp chứa carbohydrate, như ngũ cốc, cháo kiều mạch, khoai môn… để lót dạ.

Trong bữa ăn có thể nên ăn một chút tinh bột như khoai lang, ngô ngọt, khoai tây… để cân bằng độ pH cơ thể, giảm purine gây tổn hại sức khỏe.

Cách mua và lưu trữ

Dưới đây là một số mẹo cần nhớ trong khi mua và lưu trữ loại cá này :

https://tuoitre.vn/ngay-mua-con-gi-bang-mon-ca-dua-kho-tieu-an-voi-com-nong-20190726174022154.htm

 

Exit mobile version