Site icon Medplus.vn

Cá lóc và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Lợi ích của cá lóc

Lợi ích của cá lóc

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cá lóc là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng cá lóc? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cá lóc nhé!

Thông tin chung về cá lóc

Cá lóc còn được miền Bắc Việt Nam gọi là cá quả, đây là tên của một loại cá săn mồi nước ngọt. Ở Indonesia nó được gọi là cá bần, tên Latin  là Channa striata và có thể dài tới 1m.

Cá lóc phổ biến ở vùng biển Indonesia, vì loại cá này sống nhiều ở sông, hồ và đầm lầy. Cá lóc có thể sống trên cạn trong một thời gian khá dài, vì nó có thể thở trực tiếp với không khí bên ngoài. Chúng cũng có thể di chuyển trên cạn, đặc biệt là vào buổi tối chúng nhảy xung quanh trên mặt đất.

Lợi ích của cá lóc

Thành phần dinh dưỡng có trong cá lóc

Trong 150 gram cá lóc chứa:

Lợi ích của cá lóc đối với sức khoẻ

Cá lóc chứa rất nhiều albumin có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Albumin có nhiều lợi ích như:

1. Ngăn ngừa sự xuất hiện của sưng

Albumin là một protein quan trọng ngăn ngừa sưng. Sưng hoặc phù xảy ra do các tế bào máu mất hình dạng. Các tế bào máu chỉ là chất lỏng, nhưng trong chúng có các phân tử và hạt mà trong hoàn cảnh bình thường không trộn lẫn với nhau.

Albumin là những gì làm cho các tế bào máu này trộn lẫn. Nếu albumin trong cơ thể không được đáp ứng, nó sẽ hình thành kết tủa máu ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Kết tủa trầm tích là nguyên nhân gây sưng và bầm tím trong cơ thể.

2. Duy trì cân bằng chất lỏng 

Cơ thể con người bao gồm 70% chất lỏng. Cơ thể không phải lúc nào cũng nhận đủ lượng chất lỏng. Trong khi đó các tế bào cơ thể cần chất lỏng để thực hiện quá trình trao đổi chất. Vậy thì làm thế nào để cơ thể giữ cân bằng chất lỏng trong cơ thể?

Nếu các tế bào cơ thể bị thiếu chất lỏng, albumin sẽ tạo nước trong máu đưa vào các tế bào cho đến khi sự cân bằng xảy ra.

Ngược lại, khi có nồng độ nước dư thừa, albumin đóng vai trò loại bỏ lượng dư thừa này ra khỏi tế bào. Sau đó, lượng nước dư thừa này sẽ quay trở lại vào máu.

3. Dự trữ dinh dưỡng và hormone

Cũng giống như axit béo giúp dự trữ và tiêu hóa các vitamin tan trong chất béo, albumin cũng có chức năng tương tự. Albumin không chỉ giữ các tế bào máu ở dạng hòa tan, mà còn các chất dinh dưỡng khác.

Một số protein, hormone và khoáng chất được dự trữ trong albumin để sau đó được lưu thông khắp cơ thể. Do đó thiếu albumin sẽ gây ra rối loạn trong hệ thống tuần hoàn của con người.

4. Giúp khắc phục thiệt hại do mô 

Albumin có vai trò quan trọng trong việc cải thiện quá trình tái tạo tế bào. Điều này rất quan trọng nếu các mô cơ thể bị hư hại. Không chỉ đẩy nhanh quá trình tái tạo, albumin còn gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch của cơ thể nếu có các tế bào và mô bị tổn thương.

5. Vai trò trong sự hình thành của các tế bào máu trắng 

Các tế bào bạch cầu có một chức năng quan trọng là hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi có một vật lạ xâm nhập vào cơ thể, các tế bào bạch cầu là lớp bảo vệ chính của cơ thể với các đặc tính thực bào của nó. Albumin là một loại protein đóng vai trò trong sự hình thành tế bào bạch cầu này.

Thiếu albumin có thể khiến cơ thể dễ dàng bị đau và viêm.

6. Một số lợi ích khác

Lưu ý khi sử dụng cá lóc

Mặc dù nó có nhiều lợi ích nhưng tiêu thụ cá lóc vượt quá giới hạn hàng ngày là điều không nên.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version