Site icon Medplus.vn

Cà phê xanh có tốt cho sức khỏe của bạn?

Cà phê xanh và những lợi ích đối với sức khỏe.

Cà phê xanh và những lợi ích đối với sức khỏe.

Cà phê xanh (green coffee beans) là hạt cà phê chưa được rang chín, có màu xanh tự nhiên và chưa qua một quy trình xử lý nào. Chúng là một nguồn cung cấp axit chlorogen dồi dào. Axit chlorogen là các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, đặc tính chống viêm mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bài viết này cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị về loại cà phê đặc biệt này.

Lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Cà phê xanh có tác dụng như một chất bổ sung hỗ trợ giảm cân.

Năm 2012, chiết xuất cà phê xanh đã được quảng bá như một chất bổ sung giảm cân thần kỳ của bác sĩ nổi tiếng người Mỹ và người dẫn chương trình talkshow – Tiến sĩ Oz. Nhiều chuyên gia y tế đã bác bỏ quan điểm cho rằng nó có bất kỳ tác động đáng kể nào đến cân nặng. Mặc dù vậy, chiết xuất cà phê xanh vẫn là một trong những thực phẩm bổ sung giảm cân phổ biến nhất trên thị trường.

Một số nghiên cứu nhỏ đã điều trị chuột béo phì bằng chiết xuất, kết quả cho thấy rằng nó làm giảm đáng kể về tổng trọng lượng cơ thể và lượng chất béo tích lũy. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn chưa cho kết quả thuyết phục. Hầu hết các nghiên cứu của con người về cà phê xanh đã không được kết luận.

Vì vậy, không có bằng chứng chắc chắn chứng minh rằng cà phê xanh có hiệu quả để giảm cân. Các nghiên cứu bổ sung được thực hiện ở người là cần thiết.

2. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Cà phê xanh có thể mang lại một số lợi ích khác ngoài tác dụng giảm cân. Trên thực tế, axit chlorogen có trong cà phê xanh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 50 người mắc hội chứng chuyển hóa (một nhóm các yếu tố nguy cơ, bao gồm huyết áp cao và lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim) đã uống 400 mg chiết xuất hạt cà phê xanh đã khử caffein hai lần mỗi ngày. Những người dùng chiết xuất đã có sự cải thiện đáng kể về mức đường huyết lúc đói, huyết áp và vòng eo so với nhóm đối chứng.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần thêm những nghiên cứu lớn hơn.

Rủi ro và tác dụng phụ.

1. Tác dụng phụ về lượng caffeine.

Giống như cà phê rang, hạt cà phê xanh tự nhiên cũng chứa một lượng caffeine. Một tách cà phê đen hoặc xanh cung cấp khoảng 100 mg caffeine, tùy thuộc vào lượng đường, sữa hay phương pháp pha cà phê. Mặc dù lượng caffeine vừa phải  an toàn cho hầu hết những người khỏe mạnh, nhưng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng chẳng hạn như lo lắng, rối loạn giấc ngủ và tăng huyết áp.

Một lượng nhỏ caffeine có thể bị mất trong quá trình rang, do đó cà phê xanh có thể chứa nhiều caffeine hơn một chút so với cà phê đen (nhưng sự khác biệt được cho là không đáng kể). 

Do đó, cần lưu ý về lượng cà phê tiêu thụ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Quá nhiều caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng chẳng hạn như lo lắng, rối loạn giấc ngủ và tăng huyết áp.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Một nghiên cứu trên động vật kéo dài 2 tháng cho thấy những con chuột được cho uống chiết xuất cà phê xanh hàng ngày đã trải qua sự suy giảm canxi đáng kể trong mô xương của chúng. Những kết quả này cho thấy rằng sử dụng cà phê xanh trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe của xương.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu ở người để xác minh tác dụng phụ này.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/green-coffee#risks-and-side-effects

Exit mobile version