Site icon Medplus.vn

Cá thu và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Cá thu có nhiều chất dinh dưỡng

Cá thu có nhiều chất dinh dưỡng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, cá thu là nguyên liệu quen thuộc. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cá thu là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Giá trị dinh dưỡng

Cá thu có hàm lượng acid béo omega-3 và omega-6 cao, chứa nhiều loại vitamin như A, B6, B12, C, D, E và K và các loại khoáng chất khác như calci, sắt, magne, phospho, kali, natri, selen, kẽm và đồng. Chúng cũng chứa hàm lượng protein dồi dào và chất chống oxy hóa Coenzyme Q10.

Cá thu có nhiều chất dinh dưỡng

Tác dụng đối với sức khỏe

1. Chống ung thư

Hợp chất chống oxy hóa Coenzyme Q10 giúp loại bỏ những yếu tố gây ung thư, cải thiện sức khỏe của tế bào, cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư… Acid béo omega-3 có trong cá thu giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư thận và ung thư ruột… Dầu cá cũng chứa vitamin B12, selen, rất hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư.

2. Tăng cường miễn dịch

Cá thu giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch. Acid béo omega-3 cũng đóng vai trò như chất chống viêm, giúp cơ thể chống lại bệnh viêm khớp. Coenzyme Q10 bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giảm nguy cơ ung thư, chống nhiễm trùng, giúp tăng cường phục hồi ở người bệnh.

3. Ngừa bệnh tim mạch

Dầu cá thu giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Những acid béo thiết yếu giúp làm loãng máu, cải thiện lưu thông máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong máu, ngăn ngừa co thắt động mạch, giúp các mạch máu đàn hồi tốt hơn… Hàm lượng calci dồi dào trong cá cũng giúp ổn định nhịp tim, điều hòa huyết áp. Ăn cá thu thường xuyên (khoảng 2 bữa cá mỗi tuần) sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh mạch vành.

4. Phát triển não bộ, cải thiện hệ thần kinh

Hàm lượng acid béo omega-3 sẽ giúp tăng cường nhận thức và hành vi, giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Những loại acid béo thiết yếu có trong cá thu cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề của hệ thần kinh trung ương, tạo điều kiện cho việc truyền tải các xung động thần kinh, đồng thời cũng rất hữu ích trong việc chống trầm cảm, ngăn mất trí nhớ.

Lưu ý khi sử dụng

– Cá có thể nhiễm giun, sán do trong quá trình sinh trưởng ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường. Trứng sán phát triển trong cá thành các ấu trùng và ngự lâu dài trong nội tạng. Từ đó chúng có thể dễ dàng tấn công qua người, tồn tại trong nhiều năm cũng như phát triển lớn hơn nhiều gây ra tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều, suy yếu sức khỏe, da vàng vọt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

– Không nên ăn cá sống vì những lý do cá có thể nhiễm giun sán kể trên, ngăn chặn tình trạng ký sinh trùng phát triển. Một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan. Tránh ăn các món ăn tươi sống làm từ cá như sushi, gỏi… nếu chưa được chế biến kĩ lưỡng và được kiểm định chất lượng cá.

– Cá chiên lâu tạo độ giòn ngon khi ăn. Tuy vậy chiên cá quá lâu có thể khiến mất hết dưỡng chất trong cá. Bên cạnh đó, thường ăn cá chiên cũng không tốt bằng cách chế biến thông thường. Hạn chế ăn cá chiên để bảo đảm sức khỏe, cũng như không chiên cá quá lâu.

Loài cá này có thể chứa thủy ngân, nhất là nếu nó có được đánh bắt hay nuôi ở những nguồn nước bị ô nhiễm. Phụ nữ mang thai ăn cá thu có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh đang phát triển của bé, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ.

https://dinhduong.online/nhung-dieu-can-luu-y-khi-an-ca-co-the-ban-chua-biet.html

 

Exit mobile version