Site icon Medplus.vn

Cải rổ và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của cải rổ

Lợi ích của cải rổ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cải rổ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng cải rổ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cải rổ nhé!

Thông tin chung về cải rổ

Cải rổ (collard greens) thuộc họ cải, là một loại rau, lá, sẫm màu, thường được ăn như một nguồn thực phẩm. Lá cải rổ cũng có thể được ăn như một loại thuốc. Có họ hàng với bok choy, cải xoăn, bông cải xanh, mầm Brussels, bắp cải, rutabaga và củ cải.

Chúng chứa các chất dinh dưỡng có thể đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Lợi ích của cải rổ

Thành phần dinh dưỡng có trong cải rổ

Một chén cải rổ luộc chín, để ráo nước và không thêm muối, chứa :

Cải rổ là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, vitamin C và canxi, một nguồn vitamin K phong phú, và một nguồn chất sắt, vitamin B-6 và magiê tốt. Chúng cũng chứa thiamin, niacin, axit pantothenic và choline.

Lợi ích của cải rổ đối với sức khoẻ

1. Sức khỏe của xương

Một lượng thấp của vitamin K có thể làm tăng nguy cơ của bệnh loãng xương và xương gãy.

Vitamin K hoạt động như một chất điều chỉnh protein ma trận xương, nó cải thiện sự hấp thụ canxi và nó có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu.

Một chén cải rổ luộc cung cấp một lượng lớn vitamin K.

Các 2015-2020 Hoa Kỳ Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng một người phụ nữ trong độ tuổi 19 đến 30 năm nên tiêu thụ 90 mcg một ngày của vitamin K, và một người đàn ông cùng tuổi nên tiêu thụ 120 mcg.

2. Tiêu hóa

Cải rổ có hàm lượng chất xơ và nước cao. Những thứ này giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy và duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Da và tóc khỏe

Rau cải rổ có hàm lượng vitamin A cao. Vitamin A là cần thiết cho sản xuất bã nhờn, và điều này giữ cho tóc ẩm.

Vitamin A rất quan trọng cho sự phát triển của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc. Nó cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và mắt và giúp giữ cho các cơ quan của cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin C cho phép cơ thể xây dựng và duy trì mức độ collagen, cung cấp cấu trúc cho da và tóc.

4. Giúp ngăn ngừa ung thư

Cải rổ có tác dụng giải độc cơ thể, có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và giảm viêm. Nó làm cho loại rau mạnh mẽ này trở thành một chiến binh chống ung thư tự nhiên và thịnh hành.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, bí mật đằng sau khả năng tiêu diệt ung thư của cải rổ và các loại rau họ cải khác là chúng rất giàu glucosinolates – một nhóm lớn các hợp chất chứa lưu huỳnh.

Những hóa chất này là bị phá vỡ trong quá trình nhai và tiêu hóa. Nó thành các hợp chất hoạt tính sinh học ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Các hợp chất được gọi là indoles, thiocyanates và isothiocyanates.

Những glucosinolates mạnh mẽ cũng được biết là làm giảm viêm, lập trình lại các tế bào ung thư để tiêu diệt, ngăn chặn sự hình thành và di căn của khối u, khử các chất gây ung thư và chứa các đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút.

5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bởi vì cải rổ làm giảm viêm, chúng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của chúng ta. Vitamin K có nhiều trong cải rổ. Nó là một chất dinh dưỡng quan trọng để giảm viêm và bảo vệ các tế bào nối các mạch máu, bao gồm cả tĩnh mạch và động mạch.

Vitamin K đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa vôi hóa động mạch, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim. Nó hoạt động bằng cách mang canxi ra khỏi động mạch và không cho phép nó hình thành thành các mảng bám cứng, nguy hiểm. Đây là một phương thuốc cho huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như đột quỵ, đau tim và tiểu đường.

6. Hạ cholesterol

Cholesterol là một chất xuất hiện tự nhiên do gan tạo ra và được cơ thể yêu cầu cho chức năng thích hợp của tế bào, dây thần kinh và hormone. Nó di chuyển trong các axit béo của máu và có thể tích tụ trong các thành của động mạch, làm giảm lưu lượng máu đến các khu vực quan trọng của cơ thể.

Cải rổ làm giảm cholesterol tự nhiên vì lá có nhiều chất xơ. Chất xơ hòa tan liên kết cholesterol trong hệ thống tiêu hóa, khiến cơ thể bị bài tiết.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ đã kết luận rằng bổ sung chất xơ giúp giảm đáng kể và duy trì LDL (cholesterol xấu) mà không làm giảm HDL (cholesterol tốt) hoặc tăng triglyceride trong thời gian điều trị 51 tuần.

Lưu ý khi sử dụng cải rổ 

Khi bạn mua cải rổ, điều quan trọng là bạn chọn rau hữu cơ. Vì rau xanh được trồng thông thường có thể bị nhiễm nồng độ thuốc trừ sâu organophosphate, được coi là độc hại cao đối với hệ thần kinh.

Cải rổ tự nhiên có chứa các chất gọi là oxalate, thường không ảnh hưởng sức khỏe khi ăn với lượng bình thường, vừa phải. Nhưng trong một số ít trường hợp, ăn nhiều oxalate có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nhất định. Oxalate được biết đến nhiều vì có khả năng can thiệp vào việc hấp thụ một số khoáng chất, chẳng hạn như canxi. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đồng ý rằng oxalate không gây ra mối đe dọa cho đại đa số mọi người và sự hiện diện của chúng trong các loại rau như rau cải rổ không vượt quá nhiều lợi ích sức khỏe của loại rau này.

Nếu bạn có tiền sử về các vấn đề về túi mật, hãy tránh ăn nhiều rau xanh, như rau cải rổ, vì nồng độ oxalate cao.

Những người sử dụng chất làm loãng máu, chẳng hạn như coumadin hoặc warfarin, không nên tăng hoặc giảm đột ngột lượng thức ăn có chứa vitamin K. Vì nó đóng vai trò chính trong quá trình đông máu, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version