Site icon Medplus.vn

Cám mì: Hồ sơ dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm

Lợi ích của cám mì

Lợi ích của cám mì

Bạn đã bao giờ nghe đến cám mì hay chưa? Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng phong phú cho sức khoẻ. Tác dụng của cám mì bao gồm tăng cường tiêu hoá và tim mạch. Hơn thế nữa, nó còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về lợi ích của loại cám này nhé!

Cám mì là gì?

Cám mì là một trong ba lớp của hạt lúa mì. Một hạt lúa mì được tạo thành từ ba phần: cám, nội nhũ và mầm. Cám là lớp ngoài cứng của hạt lúa mì với nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ khác nhau. Trong quá trình xay xát, cám được tách ra khỏi nhân lúa mì và trở thành sản phẩm phụ. Nó có hương vị ngọt ngào, hấp dẫn. Nó có thể được sử dụng để thêm thành phần và hương vị đầy đủ cho bánh mì, bánh nướng xốp và các loại bánh nướng khác.

Thành phần dinh dưỡng có trong cám mì

Loại cám này có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một nửa cốc khoảng 29 gram cung cấp:

Loại cám này cũng có một lượng kẽm và đồng. Ngoài ra, nó cung cấp hơn một nửa giá trị hàng ngày (DV) của selen và hơn DV của mangan. Không chỉ là chất dinh dưỡng cám lúa mì dày đặc, nó cũng tương đối ít calo. Hơn nữa, nó có ít chất béo, chất béo bão hòa và cholesterol, cũng như một nguồn protein thực vật tốt. Có thể cho rằng, đặc điểm ấn tượng nhất của cám lúa mì là hàm lượng chất xơ.

Tác dụng của cám mì đối với sức khoẻ

1. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Cám này cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa của bạn. Nó là một nguồn cô đặc của chất xơ không hòa tan. Nó bổ sung số lượng lớn vào phân và tăng tốc độ di chuyển của phân qua đại tràng. Chất xơ không hòa tan có trong cám lúa mì có thể giúp ngăn ngừa táo bón và giữ cho nhu động ruột của bạn thường xuyên.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cám lúa mì có thể làm giảm các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi và khó chịu. Nó cũng có hiệu quả hơn trong việc tăng khối lượng phân so với các dạng chất xơ không hòa tan khác. Loại cám này cũng rất giàu prebiotic, là những chất xơ không tiêu hóa. Nó đóng vai trò là nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột. Từ đó, nó thúc đẩy sức khỏe đường ruột của bạn.

2. Có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư

Một lợi ích sức khỏe khác của cám lúa mì là vai trò có thể của nó trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư. Một trong số đó là ung thư ruột kết – loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới.

Hơn nữa, cám lúa mì cản trở sự phát triển khối u ở đại tràng một cách nhất quán hơn so với các nguồn ngũ cốc giàu chất xơ khác. Hiệu quả của cám lúa mì đối với nguy cơ ung thư ruột kết có thể là do hàm lượng chất xơ cao. Các thành phần khác của cám lúa mì như chất chống oxy hóa tự nhiên là lignan hóa học và axit phytic cũng có thể đóng một vai trò hữu ích.

Cám lúa mì cũng đã được chứng minh là làm tăng đáng kể axit béo chuỗi ngắn có lợi. Các nghiên cứu chứng minh rằng các axit béo giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u và các tế bào ung thư trong ruột kết.

Cám này cũng có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư vú do hàm lượng axit phytic và lignan. Những chất chống oxy hóa này đã ức chế sự phát triển tế bào ung thư vú trong các nghiên cứu. Ngoài ra, chất xơ có trong cám lúa mì cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Chất xơ có thể làm tăng lượng estrogen bài tiết của cơ thể. Nó ức chế sự hấp thụ estrogen trong ruột, làm giảm nồng độ estrogen lưu thông. Việc giảm estrogen cũng có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

3. Thúc đẩy sức khoẻ tim mạch

Một số nghiên cứu quan sát đã cho biết rằng chế độ ăn giàu chất xơ với giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, không có sự giảm cholesterol HDL tốt nào được tìm thấy. Nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nhẹ chất béo trung tính trong máu.

Do đó, thêm cám lúa mì vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể làm tăng lượng chất xơ tổng thể của bạn để giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Nhược điểm của cám mì

Mặc dù cám lúa mì là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Nhưng nó cũng có thể có một số nhược điểm.

Chứa gluten

Gluten là một họ protein được tìm thấy trong một số loại ngũ cốc, bao gồm cả lúa mì. Hầu hết mọi người có thể ăn gluten mà không gặp tác dụng phụ bất lợi. Tuy nhiên, nó sẽ gây tác dụng xấu với bệnh nhân mắc bệnh celiac.

Chứa fructans

Một số loại ngũ cốc có thể chứ fructans. Nếu bạn bị IBS hoặc không được phép dung nạp fructan, bạn có thể cần tránh cám lúa mì.

Chứa axit phytic

Axit phytic là một chất dinh dưỡng có trong hầu hết các hạt giống cây trồng. Nó đặc biệt tập trung trong cám lúa mì. Axit phytic có thể cản trở sự hấp thụ của một số khoáng chất như kẽm, magiê, canxi và sắt. Đối với hầu hết những người tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, axit phytic không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thực phẩm có hàm lượng axit phytic cao thường xuyên, bạn có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng này theo thời gian.

Cám mì rất bổ dưỡng và là nguồn chất xơ tuyệt vời. Nó có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa và tim và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ruột kết. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm đã đề cập trên. Đối với hầu hết các cá nhân, cám lúa mì cung cấp một bổ sung an toàn, dễ dàng và bổ dưỡng cho các món nướng, sinh tố và sữa chua.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version