Site icon Medplus.vn

Caprylic acid là gì? 6 tác dụng của Caprylic acid

Lợi ích của caprylic acid

Lợi ích của caprylic acid

Nghe có vẻ như nó có thể khá có lợi cho sức khỏe, nhưng caprylic acid là gì? Là một axit béo bão hòa, axit caprylic (đôi khi còn được gọi là axit octanoic) chứa tám nguyên tử carbon, làm cho nó trở thành một axit béo chuỗi trung bình (MCFA). Tác dụng của caprylic acid bao gồm đặc tính kháng khuẩn, điều trị nấm Candida hoặc giúp điều trị rối loạn nấm men. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về lợi ích của caprylic acid nhé!

Caprylic acid là gì?

Caprylic acid (Axit caprylic) là một loại axit béo bão hòa có lợi có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm và chống viêm. Nó có liên quan đến việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang, Candida, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng miệng như viêm nướu và nhiều tình trạng khác.

Caprylic acid làm gì cho cơ thể? Là một trong những axit béo chính được tìm thấy trong dầu dừa. Dạo gần đây, nó đã được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng kháng nấm. Nó cũng đặc biệt giữ cho cơ quan tiêu hóa và sinh sản hoạt động tốt.

Cùng với axit capric và axit lauric, axit caprylic là một trong ba axit béo chính được tìm thấy trong dầu dừa. Những thực phẩm nào có chứa caprylic acid? Nó có thể được tìm thấy trong các thực phẩm chữa bệnh như dừa và dầu dừa, sữa bò và sữa mẹ.

Lợi ích của caprylic acid

Tác dụng của caprylic acid đối với sức khoẻ

1. Chứa các đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm

Là một chất tăng cường miễn dịch tự nhiên, caprylic acid thường được sử dụng như một thành phần trong thuốc diệt nấm tại chỗ, chất tẩy rửa gia dụng, nước hoa và thuốc nhuộm.

Nó giúp giảm sự phát triển của nấm men một cách tự nhiên trong đường tiêu hóa. Đồng thời giúp vi khuẩn có lợi phát triển mạnh. Caprylic acid hoàn toàn tự nhiên và không gây ra rủi ro giống như kháng sinh. Kháng sinh có thể tiêu diệt tất cả vi khuẩn trong môi trường đường ruột – cả tốt và xấu. Caprylic acid có thể làm điều ngược lại, giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng giữa sự hiện diện của các vi khuẩn khác nhau.

Sức khỏe đường ruột thực chất gắn liền với nhiều chức năng trên khắp cơ thể. Do đó, tác dụng của caprylic acid có thể giúp chống đau đầu, trầm cảm, mệt mỏi, tiêu chảy, đầy hơi và nhiễm nấm âm đạo. Để tăng thêm tác dụng của nó, một số chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng các chất tăng cường miễn dịch tự nhiên như thực phẩm sinh học, dầu oregano và bổ sung dầu cá omega-3 cùng với caprylic acid để giúp tái tạo đường ruột với vi khuẩn khỏe mạnh, giảm viêm và phục hồi đường ruột khỏe mạnh.

2. Chống lại nấm Candida

Khi điều trị nấm Candida theo cách tự nhiên, không có gì hiệu quả hơn caprylic acid. Candida là một tình trạng xảy ra khi sự phát triển quá mức của nấm men phát triển trong ruột. Nó rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ. Các triệu chứng Candida khó chịu như đầy bụng, táo bón, mệt mỏi, hội chứng ruột kích thích, trầm cảm và thèm đường.

Caprylic acid hoạt động như một chất chống nấm men tự nhiên. Do đó, người ta tin rằng nó có thể xâm nhập màng tế bào của nấm men candida và khiến chúng chết đi, giải độc đường tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit béo này được dùng bằng đường uống nhanh chóng. Nó làm giảm các triệu chứng liên quan đến nhiễm virus và nấm như Candida và Chlamydia. Một báo cáo năm 2001 được công bố trên Nghiên cứu châm cứu và điện trị liệu cho thấy caprylic acid vượt trội về hiệu quả và cũng ít tốn kém hơn so với các loại thuốc như Diflucan để điều trị các bệnh nhiễm trùng này.

3. Giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng nấm men

Ngoài candida, nấm men có thể gây ra các loại nhiễm trùng nấm men bên trong hoặc bên ngoài khác. Caprylic acid có thể giúp loại bỏ nhiễm trùng như nấm ngón chân, nhiễm trùng miệng, viêm âm đạo ở phụ nữ và giun đũa. Nhiễm trùng nấm men có thể được ngăn ngừa hoặc điều trị mà không có tác dụng phụ.

4. Điều trị nhiễm trùng da và mụn trứng cá

Tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ của caprylic acid đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Nó được nghiên cứu rằng có thể giúp cải thiện nhiễm trùng xuất hiện trên da. Caprylic acid, cùng với các dẫn xuất của nó được gọi là monocaprylin và natri caprylate. Chúng có khả năng chống lại vi khuẩn sống trên da và gây nhiễm trùng, bao gồm mụn trứng cá.

5. Giúp điều trị rối loạn tiêu hóa

Các chất béo trung tính caprylic acid có thể hữu ích cho một số đơn đặt hàng tiêu hóa. Triglyceride chuỗi trung bình thường được dùng cho bệnh nhân mắc bệnh crohn hoặc hội chứng ruột ngắn. Nghiên cứu hiện cho thấy các axit béo giúp ức chế sự tiết ra các enzyme và tế bào viêm. Nó cũng làm giảm các triệu chứng của chrohn như đầy hơi, chảy máu và các vấn đề về đường ruột.

6. Giảm nguy cơ kháng kháng sinh

Một trong những mối quan tâm chính đối với việc sử dụng kháng sinh hóa học để điều trị nhiễm trùng hoặc virus là nó làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh theo thời gian.

Một loạt các axit béo tự nhiên, an toàn và các dẫn xuất monoglyceride của chúng đã được báo cáo là có tác dụng kháng khuẩn. Chúng xuất hiện để làm bất hoạt mầm bệnh viêm vú phổ biến.

Một nghiên cứu cho thấy sau khi xử lý các mẫu sữa bị ô nhiễm, cả caprylic acid và monocaprylin đều làm giảm năm loại mầm bệnh nguy hiểm, bao gồm cả E. coli giống như kháng sinh, mà không có nguy cơ đột biến vi khuẩn phát triển.

Kết luận

Caprylic acid là một loại axit béo bão hòa có lợi. Các loại thực phẩm có axit caprylic bao gồm dừa và dầu dừa, sữa bò và sữa mẹ. Axit béo này được biết đến với khả năng chống lại các loại nấm như Candida có thể sống trong cơ thể và tăng cường sức khỏe đường ruột tối ưu. Nếu bạn chưa bao giờ dùng axit béo này ở dạng bổ sung, hãy bắt đầu từ từ để ngăn ngừa đau dạ dày.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version