Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của cây atiso với sức khỏe

Lợi ích của cây atiso

Lợi ích của cây atiso

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cây atiso là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng cây atiso? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cây atiso nhé!

Thông tin chung về cây atiso

Mặc dù thường được coi là một loại rau, atiso (Cynara cardunculus var. Scolymus) thực chất là một loại cây. Cây này có nguồn gốc ở Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì các đặc tính dược liệu tiềm năng của nó.

Lợi ích sức khỏe được nghiên của nó bao gồm cải thiện lượng đường trong máu và cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và sức khỏe gan.

Chiết xuất atiso, chứa nồng độ cao các hợp chất được tìm thấy trong cây, cũng ngày càng được sử dụng phổ biến như một chất bổ sung.

Lợi ích của cây atiso

Thành phần dinh dưỡng có trong cây atiso

Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA cung cấp cho một cây atiso vừa nấu chín, không có muối:

Lợi ích của cây atiso đối với sức khoẻ

1) Có thể làm giảm cholesterol LDL ‘xấu’ và tăng cholesterol HDL ‘Tốt’

Chiết xuất lá atiso có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol.

Một đánh giá lớn ở hơn 700 người đã phát hiện ra rằng việc bổ sung chiết xuất từ ​​lá atisô hàng ngày trong 5 – 13 tuần đã dẫn đến việc giảm tổng lượng cholesterol và LDL xấu. Hơn nữa, thường xuyên sử dụng chiết xuất atisô có thể giúp tăng cholesterol tốt HDL ở người lớn có cholesterol cao.

Chiết xuất atisô ảnh hưởng đến cholesterol theo hai cách chính. Đầu tiên, atisô có chứa luteolin, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành cholesterol. Thứ hai, chiết xuất lá atisô thúc đẩy cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức tổng thể thấp hơn.

2) Giúp điều hoà huyết áp

Chiết xuất atisô có thể hỗ trợ những người bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu trên 98 người đàn ông bị huyết áp cao cho thấy tiêu thụ chiết xuất atisô hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg.

Ngoài ra, atisô là một nguồn kali tốt, giúp điều hòa huyết áp. 

3) Cải thiện sức khoẻ của gan

Chiết xuất lá atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại từ gan của bạn.

Trong một nghiên cứu khác ở những người trưởng thành béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, uống chiết xuất atisô hàng ngày trong hai tháng sẽ giúp giảm viêm gan và lắng đọng chất béo ít hơn so với việc không sử dụng chiết xuất atisô.

4) Cải thiện sức khoẻ tiêu hoá

Atisô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy vi khuẩn đường ruột thân thiện, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột và giảm táo bón và tiêu chảy.

Atisô chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic. Trong một nghiên cứu, 12 người trưởng thành đã trải qua sự cải thiện vi khuẩn đường ruột khi họ tiêu thụ một chiết xuất atisô có chứa inulin mỗi ngày trong ba tuần.

Chiết xuất atisô cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu, như đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng. Cynarin, một hợp chất tự nhiên trong atisô, có thể gây ra những tác động tích cực này bằng cách kích thích sản xuất mật, đẩy nhanh chuyển động ruột và cải thiện tiêu hóa một số chất béo

5) Giảm triệu chứng ruột kích ứng

Hội chứng ruột kích ứng (IBS) là một tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của bạn và có thể gây đau dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón và đầy hơi.

Trong một nghiên cứu ở những người bị IBS, tiêu thụ chiết xuất lá atisô hàng ngày trong sáu tuần giúp giảm bớt các triệu chứng. Hơn nữa, 96% người tham gia đánh giá chiết xuất có hiệu quả tương đương – nếu không tốt hơn – các phương pháp điều trị IBS khác, chẳng hạn như thuốc chống nôn và thuốc nhuận tràng. 

Một số hợp chất trong atisô có đặc tính chống co thắt. Điều này có nghĩa là chúng có thể giúp ngăn chặn co thắt cơ phổ biến ở IBS, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

6) Có thể giúp hạ đường huyết

Cây atiso và chiết xuất lá atisô có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở 39 người trưởng thành thừa cân cho thấy tiêu thụ chiết xuất từ ​​đậu và atisô hàng ngày trong hai tháng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói so với việc không bổ sung.

Một nghiên cứu nhỏ khác chỉ ra rằng tiêu thụ atisô luộc trong bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu và insulin 30 phút sau khi ăn. Đáng chú ý, tác dụng này chỉ thấy ở những người trưởng thành khỏe mạnh không mắc hội chứng chuyển hóa.

7) Có thể chống ung thư

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm lưu ý rằng chiết xuất từ cây atiso làm suy yếu sự phát triển ung thư.

Một số chất chống oxy hóa – bao gồm rutin, quercetin, silymarin và axit gallic – trong atisô được cho là nguyên nhân gây ra các tác dụng chống ung thư này. Ví dụ, silymarin đã được tìm thấy để giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư da trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Lưu ý khi sử dụng cây atiso

Tiêu thụ chiết xuất từ cây atiso thường được coi là an toàn, với một vài tác dụng phụ được báo cáo. Tuy nhiên, có dữ liệu hạn chế. Rủi ro bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version