Site icon Medplus.vn

Cây đại hoàng là gì? Công dụng, cách dùng & lưu ý trong sử dụng

Lợi ích của cây đại hoàng

Lợi ích của cây đại hoàng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cây đại hoàng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng cây đại hoàng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cây đại hoàng nhé!

Thông tin chung về cây đại hoàng

Đại hoàng nổi tiếng với vị chua và thân cây dày, thường được nấu với đường.

Thân cây có màu từ đỏ, hồng đến xanh nhạt và có hình dáng tương tự như cần tây.

Loại rau này đòi hỏi mùa đông lạnh để phát triển. Kết quả là, nó chủ yếu được tìm thấy ở các vùng núi và ôn đới trên thế giới, đặc biệt là ở Đông Bắc Á. Đây cũng là một loại cây trong vườn phổ biến ở Bắc Mỹ và Bắc Âu.

Thành phần dinh dưỡng có trong cây đại hoàng

Đại hoàng không đặc biệt giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, và hàm lượng calo của nó thấp.

Tuy nhiên, đây là một nguồn vitamin K1 rất tốt, cung cấp khoảng 26% – 37% giá trị hàng ngày (DV) trong một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram) tùy thuộc vào việc nó được nấu chín.

Giống như các loại trái cây và rau quả khác, nó cũng có nhiều chất xơ, cung cấp lượng tương tự như cam, táo hoặc cần tây.

Một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram) của đại hoàng nấu chín có thêm đường chứa:

Mặc dù có một lượng canxi dồi dào trong cây đại hoàng, nhưng nó chủ yếu ở dạng canxi oxalate chống độc. Ở dạng này, cơ thể bạn không thể hấp thụ nó một cách hiệu quả.

Nó cũng có hàm lượng vitamin C vừa phải với 6% DV trong một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram).

Lợi ích của cây đại hoàng đối với sức khoẻ

1. Có thể làm giảm mức cholesterol

Thân cây đại hoàng là một nguồn chất xơ tốt , có thể ảnh hưởng tích cực đến cholesterol của bạn.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát, những người đàn ông có hàm lượng cao đã ăn 27 gram chất xơ đại hoàng mỗi ngày trong một tháng. Tổng lượng cholesterol của họ giảm 8% và cholesterol LDL (có hại) của họ giảm 9%.

Tác dụng có lợi này không chỉ dành riêng cho chất xơ đại hoàng. Nhiều nguồn chất xơ khác có hiệu quả tương đương.

2. Cung cấp chất chống oxy hóa

Đại hoàng cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy rằng tổng hàm lượng polyphenol của nó có thể còn cao hơn cả cải xoăn.

Các chất chống oxy hóa trong đại hoàng bao gồm anthocyanin, chịu trách nhiệm cho màu đỏ của nó và được cho là mang lại lợi ích sức khỏe. Đại hoàng cũng có nhiều proanthocyanidin, còn được gọi là tannin cô đặc.

Những chất chống oxy hóa này có thể chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe của trái cây, rượu vang đỏ và ca cao.

Lưu ý khi sử dụng cây đại hoàng

Đại hoàng là một trong những nguồn canxi oxalate giàu nhất, dạng axit oxalic phổ biến nhất trong thực vật.

Trên thực tế, theo truyền thống dân gian, đại hoàng không nên được thu hoạch vào cuối tháng 6, vì nồng độ axit oxalic được cho là tăng từ mùa xuân đến mùa hè. Chất này đặc biệt có nhiều trong lá, nhưng thân cây cũng có thể chứa lượng cao, tùy thuộc vào giống.

Quá nhiều canxi oxalate có thể dẫn đến tăng oxy máu, một tình trạng nghiêm trọng được đặc trưng bởi sự tích tụ của các tinh thể canxi oxalate trong các cơ quan khác nhau. Những tinh thể này có thể hình thành sỏi thận. Tăng oxy máu kéo dài có thể dẫn đến suy thận.

Mặc dù các báo cáo về ngộ độc đại hoàng rất hiếm, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải và tránh lá. Hơn thế nữa, nấu cây đại hoàng có thể làm giảm 30% hàm lượng oxalate của nó.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version