Site icon Medplus.vn

Đương quy: 6 lợi ích của một phương thuốc cổ xưa của Trung Quốc

Lợi ích của đương quy

Lợi ích của đương quy

Có thể bạn chưa nghe nói về đương quy, nhưng loại thảo mộc truyền thống này đã xuất hiện khá lâu. Trên thực tế, nó đã được sử dụng hàng ngàn năm trong y học cổ truyền Trung Quốc. Vậy đương quy có tác dụng gì? Nhờ vào đặc tính dược liệu mạnh mẽ, loại thảo dược này tự hào có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe, từ cải thiện sức khỏe xương đến giảm các triệu chứng mãn kinh. Các nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể làm giảm trầm cảm, giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và tăng cường sức khỏe của tim. Bài viết sẽ cung cấp cụ thể hơn về tác dụng của loại thảo dược này đối với sức khỏe.

Thông tin chung về thảo dược đương quy

Lợi ích của đương quy

Đương quy (Angelica sinensis) là một loại cây thân thảo có mùi thơm và nổi bật với chùm hoa nhỏ màu trắng. Hoa thuộc họ thực vật giống như cà rốt và cần tây. Người dân ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản làm khô rễ để sử dụng làm thuốc. Loại cây này đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược trong hơn 2.000 năm.

6 lợi ích tuyệt vời của đương quy

1. Tăng cường xương

Loãng xương là một tình trạng đặc trưng bởi xương yếu, giòn và tăng nguy cơ gãy và gãy xương. Mặc dù tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, phụ nữ lớn tuổi là những người dễ mắc bệnh nhất. Điều này là do mãn kinh gây ra sự suy giảm nồng độ estrogen. Đây là một loại hormone quan trọng để điều chỉnh cả quá trình hình thành xương và phá vỡ các tế bào xương.

Ngoài việc điều trị một số triệu chứng rõ ràng nhất của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa, đương quy cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa mất xương do hậu quả của thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu khác trên động vật từ Hàn Quốc cho thấy điều trị chuột bằng chiết xuất đương quy giúp bảo tồn mật độ xương. Ngoài đương quy, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, hoạt động thể chất thường xuyên và dành vài phút bên ngoài mỗi ngày để sửa chữa vitamin D đều có thể giúp xây dựng xương của bạn.

2. Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, khó tập trung, tăng khát và giảm cân. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đương quy có tác dụng hạ đường huyết và có thể giúp thúc đẩy lượng đường trong máu bình thường để ngăn ngừa tác dụng phụ bất lợi. Một nghiên cứu trên tạp chí Food & Function cho thấy, cho chuột đương quy trong bốn tuần làm giảm cả lượng đường trong máu và kháng insulin. Insulin là một hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường từ máu đến các tế bào. Khi nồng độ insulin tăng cao trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến kháng insulin. Điều này khiến cơ thể bạn ngừng phản ứng bình thường với insulin, dẫn đến sự tích tụ đường trong máu.

3. Có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ. Bệnh tim mạch vành là loại bệnh tim phổ biến nhất và thường được gây ra bởi sự tích tụ mảng bám và cholesterol trong động mạch, khiến chúng bị hẹp và cứng lại.

Giảm mức cholesterol của bạn là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hỗ trợ sức khỏe tim tốt hơn. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy điều trị chuột bằng đương quy trong bốn tuần làm giảm mức cholesterol toàn phần cũng như triglyceride. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng kết hợp đương quy, hoàng kỳ, một loại cây thuốc khác, làm giảm triglyceride, cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL xấu ở chuột.

Một nghiên cứu khác thậm chí đã chỉ ra rằng đương quy có thể có lợi cho những người bị huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Để tăng cường lợi ích cho sức khỏe của đương quy hơn nữa, hãy nhớ ăn một chế độ ăn uống cân bằng và kết hợp tập thể dục thường xuyên vào thói quen hàng ngày của bạn.

4. Giảm viêm

Trong thời gian bị thương hoặc nhiễm trùng, cơ thể bạn thường bắt đầu phản ứng miễn dịch để giúp chống lại các sinh vật lạ. Viêm là một phần của phản ứng miễn dịch bình thường này. Tuy nhiên, viêm mãn tính là căn nguyên của hầu hết các bệnh , bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đương quy sở hữu các đặc tính mạnh mẽ có thể giúp giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

5. Giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là sự suy giảm tự nhiên lượng hormone do buồng trứng sản xuất khi phụ nữ có tuổi. Đó là điển hình cho phụ nữ ở độ tuổi cuối thập niên 40 và đầu thập niên 50 để trải qua thời kỳ mãn kinh.

Tác dụng phụ của mãn kinh có thể bao gồm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, rụng tóc, thay đổi tâm trạng và tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Để giảm triệu chứng, nhiều phụ nữ chuyển sang liệu pháp thay thế hormone, một loại điều trị cung cấp cùng loại hormone tổng hợp có trong thuốc tránh thai. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể đi kèm với các tác dụng phụ và rủi ro riêng của chúng.

Đương quy có một lịch sử lâu dài như là một thay thế tự nhiên để giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh.

Theo một nghiên cứu của Ý, đương quy có thể có tác dụng estrogen và có thể giúp điều chỉnh nồng độ hormone và làm giảm các triệu chứng mãn kinh của bạn mà không cần sử dụng hóa chất tổng hợp.

Một nghiên cứu khác cho thấy hỗn hợp đương quy và hoa cúc Đức có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa lên tới 96%.

6. Có thể giúp điều trị trầm cảm

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đương quy có thể có tác dụng chống trầm cảm và có thể có tác động tích cực khi nói đến tâm trạng của bạn.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 đã gây ra trầm cảm ở chuột bằng cách khiến chúng bị căng thẳng nhẹ. Đáp lại, những con chuột biểu hiện sự thèm ăn giảm và không hoạt động thể chất. Thật thú vị, điều trị chúng bằng chiết xuất đương quy đã làm thay đổi hoạt động của một loại protein trong não liên quan đến trầm cảm và bình thường hóa các hành vi trầm cảm này.

Một nghiên cứu khác trên động vật cũng có kết quả tương tự, chứng minh rằng một chế phẩm thảo dược có chứa đương quy có đặc tính chống trầm cảm rõ ràng. Khi được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống và các biện pháp tự nhiên, đương quy có thể hữu ích để giảm các triệu chứng trầm cảm .

Kết luận

Đương quy là một loại thảo dược đã được chứng minh là có khả năng làm giảm các triệu chứng mãn kinh và trầm cảm, cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm, hạ đường huyết và giữ cho xương chắc khỏe. Trong lịch sử, nó cũng đã được sử dụng để điều trị thiếu máu, cải thiện sức khỏe của da và tóc và giảm chứng chuột rút kinh nguyệt, mặc dù nghiên cứu hiện tại về những tác dụng này còn hạn chế. Những người đang cho con bú, đang mang thai, cố gắng mang thai hoặc dùng bất kỳ loại thuốc nội tiết tố nào như thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone nên tránh đương quy.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version