Site icon Medplus.vn

Cây kế sữa và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của cây kế sữa

Lợi ích của cây kế sữa

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cây kế sữa là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cây kế sữa nhé!

Thông tin chung về cây kế sữa

Cây kế sữa (cúc gai) là một loài thực vật có hoa đến từ cùng một họ thực vật với cây cúc. Nó phát triển ở các nước Địa Trung Hải và được sử dụng để làm các phương thuốc tự nhiên. Loại cây này có gai và hoa màu tím rất đặc sắc.

Các bộ phận khác nhau của loại cây này có thể được sử dụng để điều trị các loại bệnh và cải thiện tình trạng sức khỏe khác nhau điển hình như:

Lợi ích của cây kế sữa

Thành phần dinh dưỡng có trong cây kế sữa

Các thành phần hoạt tính chính trong cây kế sữa là một nhóm các hợp chất thực vật được gọi chung là silymarin. Chiết xuất từ loại cây này có một lượng lớn silymarin (trong khoảng 65% – 80%). Silymarin chiết xuất từ ​​cây này được biết là có đặc tính chống oxy hóa, kháng vi-rút và chống viêm.

Lợi ích của cây kế sữa đối với sức khỏe

1. Tốt cho gan

Một trong những công dụng phổ biến nhất của cây kế sữa là điều trị các vấn đề về gan. Các thành phần hoạt chất trong loại cây này như silymarin, hoạt động như một chất chống oxy hóa làm giảm sự phát triển của gốc tự do. Điều này giúp cho cơ thể có thể thải độc giúp tốt cho gan.

Một nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể kéo dài một chút tuổi thọ của những người bị xơ gan do rượu.

Tuy nhiên, loại cây này không được khuyến cáo là lựa chọn điều trị chính cho các vấn đề về gan. Nhưng nó có thể là một loại bổ sung cho việc điều trị của bạn tốt hơn.

2. Có thể làm đẹp da

Có ý kiến ​​nói rằng kích ứng oxy hóa trong cơ thể có thể gây nên mụn trứng cá. Công dụng chống oxy hóa và chống viêm có trong cây kế sữa có thể là giúp ích cho những người bị mụn trứng cá. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện tình trạng da bị viêm và chống lão hóa cho da.

3. Có thể làm giảm lượng đường trong máu cho người mắc bệnh tiểu đường

Cây kế sữa có thể là một liệu pháp bổ sung hữu ích để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Người ta đã phát hiện ra rằng một trong những hợp chất trong cây này có thể hoạt động tương tự như một số loại thuốc trị tiểu đường bằng cách giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của loại cây này cũng có thể hữu ích để giảm nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh tiểu đường như bệnh thận.

4. Có thể bảo vệ xương của bạn

Loãng xương là tình trạng xương phát triển chậm khiến xương yếu và dễ gãy, ngay cả sau khi bị ngã nhẹ.

Cây kế sữa đã được chứng minh trong các nghiên cứu thử nghiệm trên ống nghiệm và động vật. Nó giúp kích thích quá trình phát triển của xương và có khả năng bảo vệ xương.

Tuy nhiên đây chỉ là những nghiên cứu sơ bộ, cần nhiều nghiên cứu hơn để biết được kết quả tốt nhất.

5. Có thể cải thiện việc điều trị ung thư

Cây kế sữa có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của một số loại ung thư. Một đánh giá năm 2016 cho thấy rằng chiết xuất cây kế sữa ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong ung thư đại trực tràng.

Nó cũng có thể giúp cho việc hóa trị liệu hoạt động hiệu quả hơn chống lại một số bệnh ung thư và, trong một số trường hợp, nó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để xác thực về việc này.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version