Site icon Medplus.vn

Cây lạc tiên và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích của cây lạc tiên

Lợi ích của cây lạc tiên

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cây lạc tiên có tác dụng gì ? Nó là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cây lạc tiên nhé!

Thông tin chung về cây lạc tiên

Cây lạc tiên là một loại cây leo có nguồn gốc ở miền đông nam Hoa Kỳ và nam Mỹ. Nhiều người bản địa ở châu Âu đã dùng nó như một loại thảo dược điều trị một số loại bệnh nhất định, chẳng hạn như: mất ngủ, suy tim, lo lắng, …

Để nhận dạng được loại cây này thì lá của nó có độ dài khoảng 7cm, hoa có màu trắng và màu tím. Về quả thì nó có hình tròn màu xanh khi sống, màu vàng khi chín và có thể ăn được.

Lợi ích của cây lạc tiên

Thành phần dinh dưỡng có trong cây lạc tiên

Cây lạc tiên chứa một số loại hợp chất chống oxy hóa như: vitexin, isovitexin, kaempferol, quercetin, rutin, apigenin và luteolin glycoside. Nó cũng chứa các ancaloit indole: axit béo, maltol, phytosterol, đường.

Ngoài ra nó còn chứa những loại vitamin hữu ích và một số khoáng chất chẳng hạn như: vitamin A, natri, phốt pho, canxi, sắt, … Với các thành phần dinh dưỡng  trên thì cây lạc tiên có tác dụng gì? Nó sẽ là loại cây hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng cho bạn.

Lợi ích của cây lạc tiên đối với sức khỏe

1. Có thể giúp làm giảm căng thẳng thần kinh

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy cây lạc tiên có thể giúp làm giảm chứng mất ngủ và lo lắng. Nó làm tăng mức độ axit gamma-aminobutyric (GABA) trong não của bạn. Hợp chất này làm giảm hoạt động của não, có thể giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, loại cây này còn được biết đến là một chất làm giãn cơ, giảm bớt căng thẳng khiến bạn thoải mái hơn.

Đặc biệt đối với một số người bị trầm cảm có liên quan đến thời kỳ mãn kinh thì loại cây này có thể là loại thảo dược hiệu quả nhất đối với họ.

2. Có thể giúp làm giảm huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng chiết xuất của cây lạc tiên có thể giúp giảm huyết áp cao khi bạn bị tăng huyết áp. Người ta đã cho rằng, khi dùng một tách trà hoa lạc tiên hàng ngày có thể giúp điều chỉnh mức huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những người dùng thuốc huyết áp không nên tiêu thụ loại thảo dược này vì nó có thể hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm.

3. Có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm

Cây lạc tiên có đặc tính chống oxy hóa là nhờ vào các hợp chất chống oxy hóa có trong nó. Một hợp chất đặc biệt là quercetin đã được nghiên và đã được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt trong việc loại bỏ các tế bào gây tổn hại như các phân tử gốc tự do vì nó ức chế các enzyme khác nhau gây ra một số loại bệnh viêm.

Ngoài ra các hợp chất chống oxy hóa này còn giúp thư giãn hệ thần kinh, giúp giảm đau liên quan đến thần kinh như đau lưng.

4. Tốt cho da đầu và tóc

Một chiếc xuất từ cây hoa lạc tiên rất tốt cho da đầu và tóc của bạn đó là dầu làm từ hạt lạc tiên. Nó là loại dầu chứa nhiều axit béo omega 6 (linolenic) tự nhiên. Hợp chất này giúp khôi phục chức năng rào cản của da và có thể có lợi cho những người bị mụn trứng cá. Nó cũng có nhiều vitamin A làm chậm sự phân hủy collagen và tốt cho da đầu của bạn.

Ngoài ra loại dầu này cũng giữ ẩm cho tóc và đặc tính chống viêm của nó có thể giúp điều trị da đầu khô hay bị các triệu chứng liên quan đến da đầu như bị kích thích da đầu.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version