Site icon Medplus.vn

Cây nữ lang là gì? Công dụng, cách dùng & lưu ý trong sử dụng

Lợi ích của cây nữ lang

Lợi ích của cây nữ lang

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cây nữ lang là loại thảo dược có đặc tính trị liệu cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng cây nữ lang? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về cây nữ lang

Lợi ích của cây nữ lang

Thảo dược nữ lang (Valeriana officinalis) là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ châu Âu và châu Á. Rễ cây này từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị chứng mất ngủ. Việc sử dụng rễ cây nữ lang bắt nguồn từ Đế chế Hy Lạp và La Mã và được ông tổ ngành Y Hippocrates ghi nhận để điều trị các chứng đau đầu, hồi hộp, run rẩy và tim đập nhanh.

Lợi ích của cây nữ lang đối với sức khoẻ

1. Sở hữu đặc tính chống co giật

Các chiết xuất của cây nữ lang có đặc tính chống co giật. Nghiên cứu được thực hiện để kiểm tra tính chất chống co giật của chiết xuất cây, axit valerenic. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác định xem các chế phẩm của loại cây này có tương tác hiệu quả với các thuốc chống động kinh hay không.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một con cá ngựa trưởng thành làm thí nghiệm. Họ muốn tìm ra tiềm năng chống động kinh của cây nữ lang. Kết quả cho thấy các chế phẩm như axit valerenic từ cây tương tác thích hợp với nồng độ thuốc clonazepam, một loại thuốc chống co giật và ngăn ngừa các cơn động kinh.

2. Điều trị bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến ở những người lớn tuổi. Các thí nghiệm đã báo cáo tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh của chiết xuất cây đối với bệnh nhân Parkinson. Các kết quả cho thấy hesperidin và linarin trong rễ cây có khả năng làm giảm các triệu chứng stress oxy hóa. Ngoài ra, axit valerenic và apigenin giúp ngăn ngừa chứng hạ huyết áp vỏ não. Chúng hỗ trợ bằng cách kích hoạt các tế bào thần kinh từ SN để giải phóng GABA trên thân não. Dưới áp lực oxy hóa, chiết xuất nữ lang kích hoạt các cơ chế khác nhau để bảo vệ cho các tế bào thần kinh.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cây nữ lang nổi tiếng với các loại tinh dầu và hợp chất iridoid như sesquiterpenes, monoterpenes, alkaloids, flavonoid, lignanoids và axit amin. Các hợp chất được cho là có tác dụng hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, thiếu máu cục bộ và điều hòa nồng độ mỡ trong máu.

4. Giảm căng thẳng

Rễ cây nữ lang có tác dụng thúc đẩy lượng hợp chất được gọi là axit gamma aminobutyric trong não. GABA hỗ trợ điều hòa các tế bào thần kinh và làm dịu sự lo lắng. Ngoài ra, các chiết xuất rễ cây có valerenol và axit valerenic hoạt động như các chất chống lo âu. Chúng giúp giảm căng thẳng thần kinh và ngăn ngừa khả năng mắc chứng trầm cảm.

Những cách sử dụng thảo dược nữ lang tốt nhất

Đối với những người khó ngủ, nên sử dụng 400-900 mg viên nang chiết xuất cây nữ lang. Để có kết quả tốt nhất, hãy dùng nó 30 phút đến 2 giờ trước khi đi ngủ. Hãy nhớ rằng liều lượng lớn nhất có thể không phải lúc nào cũng tốt nhất. Một nghiên cứu cho thấy dùng 450 mg hoặc 900 mg viên nang vào ban đêm giúp mọi người ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một giải pháp thay thế cho viên nang là pha trà nữ lang. Điều này thực hiện bằng cách sử dụng rễ cây ngâm trong nước nóng trong 10-15 phút. Dùng thường xuyên trong ít nhất 2 tuần. Sau đó tiếp tục dùng nó trong 2 đến 4 tuần nữa.

Lưu ý khi sử dụng cây nữ lang 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version