Site icon Medplus.vn

Cây phong lữ và 12 tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ

Lợi ích của cây phong lữ

Lợi ích của cây phong lữ

Cây phong lữ là gì? Cây và hoa phong lữ được đưa đến châu Âu lần đầu tiên vào thế kỷ 17 và theo thời gian, danh tiếng của chúng đã lan rộng khắp thế giới. Những lợi ích sức khỏe thú vị nhất của cây phong lữ bao gồm khả năng giảm mức độ căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe của thận. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu sâu hơn về các tác dụng của cây phong lữ nhé! 

Thông tin chung về cây phong lữ

Có tên khoa học là Geranium pelargonium, còn được gọi là phong lữ hoa hồng. Đây là loài duy nhất được biết có thể được tiêu thụ một cách an toàn. Cây lâu năm này có nguồn gốc ở khu vực phía nam châu Phi. Nó đã được xuất khẩu trên toàn thế giới như một loại cây trồng trong vườn và dược liệu phổ biến.

Cây phong lữ có hoa với năm cánh hoa và lá trên thân cây dài. Lá là thành phần dược liệu chính trong y học cổ truyền và chủ yếu được sử dụng để pha trà. Nó không được sử dụng chính cho ẩm thực và hầu như chỉ được sử dụng để trang trí hoặc cho các lợi ích dược phẩm của nó.

Lợi ích của cây phong lữ

Tác dụng của cây phong lữ đối với sức khoẻ

1. Giảm căng thẳng

Tác dụng của cây phong lữ lên hệ thần kinh rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi qua nhiều thế hệ. Nếu bạn ủ lá cây, bạn có thể tạo ra một loại trà ngon có đặc tính làm dịu. Nó sẽ tác động tích cực đến hệ thống nội tiết và giúp cân bằng hormone gây căng thẳng, lo lắng.

2. Giảm viêm

Các nhà nghiên cứu từ Algeria đã tiết lộ về các đặc tính chống viêm của cây phong lữ vào năm 2013. Nếu bạn bị đau khớp, đau cơ hoặc thậm chí viêm ruột hoặc hệ tim mạch, trà hoa phong lữ có thể giúp giảm bớt sự khó chịu bằng cách giảm căng thẳng cho các khu vực nhạy cảm của cơ thể.

3. Khả năng giảm đau

Khả năng giảm đau của cây phong lữ đã khiến nó trở thành một phương thuốc truyền thống phổ biến cho chứng đau đầu và các chấn thương khác. Nó giúp giải phóng endorphin và giảm đau khá nhanh.

4. Tăng cường miễn dịch

Loại cây này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

5. Đặc tính kháng khuẩn

Phong lữ có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và chống nấm tự nhiên. Nó sẽ là một loại thuốc giảm cảm lạnh và cúm tuyệt vời. Đặc tính kháng khuẩn của nó có thể giúp ngăn ngừa mầm bệnh bên trong và bên ngoài tác động tiêu cực đến cơ thể.

6. Điều trị rối loạn hô hấp

Phong lữ làm giảm các triệu chứng viêm phế quản, viêm xoang và nhiễm trùng mũi. Ngoài ra, nó còn là một loại thuốc chống virus cực mạnh.

7. Tác dụng chống sốt rét

Phong lữ có khả năng ngăn chặn xuất huyết vì nó làm chậm lưu lượng máu bằng cách co thắt các động mạch và tĩnh mạch. Nó cũng có đặc tính cầm máu, khiến máu đóng cục và giúp vết thương nhanh lành hơn.

8. Tăng cường sức khoẻ thận

Các thành phần dễ bay hơi của phong lữ có thể cải thiện sức khỏe của thận và kích thích đi tiểu. Đặc tính này giúp loại bỏ độc tố, muối dư thừa, chất béo, nước từ cơ thể. Từ đó giúp giảm căng thẳng cho thận của bạn. Theo tạp chí Lipids trong Sức khỏe và Bệnh tật, với đặc tính chống tăng đường huyết của nó, hoa phong lữ cũng có thể được sử dụng an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

9. Hỗ trợ tiêu hoá

Nếu bạn đang bị chuột rút, đầy hơi hoặc đau bụng thì trà phong lữ có thể là một trong những biện pháp dễ dàng và ít đau nhất. Các hợp chất hữu cơ có lợi trong trà có thể nhanh chóng làm dịu viêm và loại bỏ vi khuẩn.

10. Điều trị mãn kinh

Đây là một loại cây tuyệt vời để điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và chứng chuột rút kinh nguyệt. Bạn có thể áp dụng pha loãng 5% cây xô thơm và cây phong lữ để làm giảm nóng. Theo truyền thống, nó được sử dụng để ổn định mức độ hormone trong thời kỳ mãn kinh.

11. Chăm sóc da

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại tinh dầu và thuốc bổ tự nhiên, hãy lựa chọn tinh dầu hoa phong lữ. Tinh dầu này giúp làm săn chắc da, làm đều màu da và giữ cho da không có vết thâm.

12. Chăm sóc tóc

Phong lữ thúc đẩy sự phát triển của tóc vì nó điều chỉnh sự tiết bã nhờn trên da đầu. Bạn cũng có thể thêm tinh dầu này vào dầu gội để giúp cho mái tóc bóng mượt hơn.

Tóm lại, cây phong lữ là một loại cây có nhiều lợi ích tuyệt vời và an toàn cho sức khoẻ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế của bạn trước khi sử dụng phương thuốc thảo dược từ loài cây này.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version