Site icon Medplus.vn

Cây tầm ma và những lợi ích đối với sức khỏe.

Cây tầm ma và lợi ích đối với sức khỏe

Cây tầm ma và lợi ích đối với sức khỏe

Cây tầm ma là một loại thảo dược được sử dụng gốc rễ và phần trên mặt đất làm thuốc. Chúng được sử dụng điều trị cho nhiều bệnh, nhưng cho đến nay, không có đủ bằng chứng khoa học để xác định tầm ma có hay không có hiệu quả cho tất cả mọi người. Trà tầm ma có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tương tự.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của cây tầm ma.

Cây tầm ma là gì?

Cây tầm ma là một loại cây bụi đến từ Bắc Âu và Châu Á. Tên khoa học của nó là Urtica dioica. Cây có lá hình trái tim và hoa màu vàng hoặc hồng, thân cây được bao phủ trong những sợi lông nhỏ, cứng, giải phóng hóa chất gây cảm giác châm chích.

Lá, thân hoặc rễ từ cây tầm ma có thể được nghiền nát và làm thành dạng bột, kem, trà,… Chúng đã sử dụng nó trong nhiều thế kỷ như một loại thuốc thảo dược, nghiên cứu khoa học hiện đại cũng chứng minh nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng của cây tầm ma.

Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Sức khỏe đường tiết niệu.

Cây tầm ma có thể giúp loại bỏ vi khuẩn có hại từ đường tiết niệu. Điều này có thể có lợi cho những người tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). BPH gây mở rộng tuyến tiền liệt  ở nam giới. Điều này có thể gây đau rát hoặc các vấn đề khác khi đi tiểu.

Dựa theo một nghiên cứu năm 2013, những người đàn ông mắc bệnh BPH dùng chiết xuất cây tầm ma có ít triệu chứng lâm sàng hơn những người không dùng.

Tầm ma cũng có thể giúp hỗ trợ bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng cho nhiễm trùng hoặc các tình trạng liên quan đến đường tiết niệu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước về bất kỳ tương tác có thể có giữa các phương thuốc thảo dược và loại thuốc tây bạn đang dùng.

2. Viêm khớp và đau

Cây tầm ma trong lịch sử đã được sử dụng để điều trị đau khớp và đau cơ, đặc biệt là liên quan đến viêm khớp. Tổ chức viêm khớp gợi ý rằng trà tầm ma cũng có thể làm giảm viêm và đau liên quan đến viêm xương khớp.

3. Quản lý mức đường huyết.

Cây tầm ma đã cho thấy một số tác dụng đầy hứa hẹn đối với mức đường huyết. Nó có thể giúp tuyến tụy tạo ra hoặc giải phóng nhiều insulin – hormone làm giảm lượng đường trong máu.

Trong một Nghiên cứu năm 2013, chiết xuất từ ​​cây tầm ma làm hạ đường huyết và A1C trong một nhóm người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang dùng insulin cũng như thuốc trị tiểu đường.

4. Giàu polyphenol mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Cây tầm ma có nhiều hóa chất thực vật gọi là polyphenol. Một đánh giá của nghiên cứu về polyphenol cho thấy rằng các hợp chất mạnh mẽ này có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh mãn tính liên quan đến viêm, chẳng hạn như tiểu đường, béo phì, ung thư và bệnh tim.

Đặc biệt, polyphenol từ chiết xuất cây tầm ma đã cho thấy một số tiềm năng thú vị để điều trị ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh, là những chất bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa và tổn thương tế bào.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/nettle-tea#fights-chronic-disease

Exit mobile version