Site icon Medplus.vn

5 Công dụng & Lợi ích của cây xà phòng

Lợi ích của cây xà phòng

Lợi ích của cây xà phòng

Cây xà phòng nổi tiếng nhất là tạo ra bọt có đặc tính làm sạch nhẹ nhàng. Trên thực tế, xà phòng là một trong những nguồn hợp chất tập trung nhất được gọi là saponin trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy chúng chống lại vi khuẩn, viêm và có đặc tính làm se. Xà phòng có thể đã được sử dụng làm chất tẩy rửa trong hơn 12.000 năm, có từ thời đồ đá! Người ta tin rằng những người sống vào thời điểm này đã sử dụng các loại cây xà phòng mọc ở các suối gần đó để giúp rửa tay, tóc và da. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể hơn về loại cây này cũng như lợi ích của nó với sức khỏe.

Thông tin chung về cây xà phòng

Lợi ích của cây xà phòng

Xà phòng (Saponaria officinalis) là một loại cây lâu năm thuộc họ thực vật Caryophyllaceae. Họ này bao gồm khoảng 86 chi và 2.200 loài thực vật.

Có ít nhất 20 loại cây Saponaria khác nhau được trồng trên toàn thế giới, bao gồm hai loại nổi tiếng nhất: xà phòng đỏ và xà phòng trắng. Cây xà phòng màu đỏ và trắng (đặc biệt là rễ) được sử dụng trong y học thảo dược.

Hoa của cây có mùi mạnh mẽ, dễ chịu. Trong khi đó, rễ của cây phát ra nhựa cây được sử dụng để tạo ra xà phòng tự nhiên hoặc chất tẩy rửa khi kết hợp với nước. Ứng dụng của nhựa cây xà phòng bao gồm giặt các loại vải mỏng không chịu được xà phòng thương mại hoặc chất tẩy rửa. Đồng thời, chúng cũng tạo ra chất tẩy rửa nhẹ cho da thường thích hợp cho da nhạy cảm.

5 công dụng và lợi ích của cây xà phòng

1. Làm sạch và làm dịu làn da nhạy cảm

Xà phòng chứa các hợp chất gọi là saponin. Chúng có thể kết hợp với nước để tạo ra một loại sữa rửa mặt tạo bọt. Loại chất này thường không gây kích ứng và không khô. Đặc biệt, ngay cả khi sử dụng trên làn da mỏng manh.

Saponin là một nhóm các hợp chất hóa học đắng được tìm thấy trong các loài thực vật khác nhau (ví dụ như thảo mộc, hạt, ngũ cốc và rau quả). Chất này có nhiều lợi ích bao gồm tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng có hại. Ngoài ra, chúng còn giúp hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh, chống lại stress oxy hóa. Từ đó, gây ức chế sự phát triển của khối u. Rễ của cây có hàm lượng saponin cao so với các loại cây khác. Đó là những gì cho phép rửa xà phòng để rửa rất tốt. Xà phòng có thể được áp dụng trực tiếp lên da để điều trị các tình trạng da mãn tính. Nước ép xà phòng có thể giúp điều trị các tình trạng da bao gồm: khô, ngứa da, nổi mụn , vẩy nến, chàm.

2. Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp

Là một loại thảo dược chữa bệnh, xà phòng truyền thống đã được sử dụng để điều trị các tình trạng hô hấp như viêm phế quản, ho và viêm phổi dẫn đến khó thở. Mặc dù có nghiên cứu hạn chế cho thấy nó hoạt động như thế nào để hỗ trợ sức khỏe hô hấp. Nhưng người ta tin rằng cây có chứa các chất hóa học có thể làm loãng chất nhầy. Từ đó, giúp giảm ho và loại bỏ khỏi nhớt đờm ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

3. Giúp làm sạch tóc

Lá, rễ và thân của cây xà phòng được đun sôi để tạo ra một loại dầu gội nhẹ giúp loại bỏ bụi bẩn trên tóc. Mặc dù nó thường không gây kích ứng. Một số người có thể bị khô hoặc đỏ trên da đầu khi sử dụng dầu gội xà phòng. Vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra phản ứng của mình với dầu gội xà phòng bằng cách chỉ sử dụng một lượng nhỏ mỗi ngày hoặc lâu hơn. Các thành phần khác có thể được thêm vào dầu gội xà phòng để làm sạch và nuôi dưỡng tóc bao gồm: dầu cây trà , mật ong, dầu trầm hương, dầu chanh, dầu hoa oải hương và dầu dừa.

4. Hoạt động như một chất tẩy tự nhiên (Bao gồm len, lông cừu và ren)

Xà phòng có thể được sử dụng để tạo ra một chất lỏng sủi bọt giúp làm sạch các loại vải mỏng manh, như len và lông cừu, mà không làm hỏng chúng. Nó thực hiện điều này bằng cách giữ lại một số lanolin tự nhiên được tìm thấy trên len. Một số người cũng sử dụng xà phòng để len ​​và lông cừu không thấm nước. Điều này làm cho chúng trở nên dẻo dai hơn với thiệt hại do tiếp xúc với nước.

5. Được sử dụng như một tác nhân nhũ hóa trong công thức nấu ăn

Bởi vì nó có thể làm cho công thức nấu ăn có bọt, xà phòng được sử dụng trong một số loại thực phẩm và đồ uống. Các thực phẩm kể đến bao gồm cả món tráng miệng và bia. Trong loại thức uống lokum, một món ngọt nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kì được làm từ tinh bột, đường, trái cây khô, các loại hạt và gia vị. Cây xà phòng giúp nhũ hóa các thành phần. Các thành phần bao gồm cả dầu có trong các loại hạt. Chúng cũng đóng vai trò là chất nhũ hóa trong chế phẩm thương mại của sốt bơ vừng, kem halva và các loại bia.

Khuyến cáo

Sử dụng xà phòng trên da và tóc của bạn một cách thận trọng. Điều này là vì một số người sẽ bị kích ứng da. Mặc dù nó có tính hóa chất nhẹ dịu và an toàn khi sử dụng tại chỗ.

Có một số tranh cãi liên quan đến việc không nên ăn hoặc ăn rễ cây xà phòng. Điều này là do cây có chứa một số saponin có thể gây ngộ độc. Một số người có thể gặp các vấn đề về đường tiêu hóa do tiêu thụ xà phòng. Các chứng bệnh bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Hãy ngừng sử dụng nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào. Bạn rất có thể phản ứng tiêu cực với saponin của xà phòng nếu bạn ăn một lượng lớn các phytocompound đắng này. Tuy nhiên, với một lượng nhỏ chúng thường vô hại. Các chất này cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm thường ăn như quinoa và các loại đậu.

Kết luận

Có thể nói, cây xà bông không có tác dụng tạo bọt cho ứng dụng tẩy rửa mà còn mang nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đây là một trong những nguồn hợp chất phong phú nhất saponin, có thể chống lại vi khuẩn và viêm. Công dụng và lợi ích của chúng bao gồm: điều trị các bệnh về đường hô hấp, làm sạch tóc cũng như các loại vải mỏng manh và hoạt động như một chất nhũ hóa trong các công thức nấu ăn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version