Site icon Medplus.vn

7 tác dụng tuyệt vời của chà là đen với sức khoẻ

Lợi ích của chà là đen

Lợi ích của chà là đen

Bạn đã bao giờ nghe đến quả chà là đen chưa? Đây là một loại quả mọng vẫn chưa phổ biến ở nước ta, nhưng nó khá phổ biến ở các nước khác. Tác dụng của chà là đen bao gồm cung cấp các chất dinh dưỡng, cải thiện sức khoẻ tim mạch cũng như cải thiện làn da và mái tóc của bạn. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về lợi ích của của chà là đen đối với sức khoẻ nhé!

Chà là đen là gì?

Chà là đen là những loại trái cây khô mềm và ngọt khá phổ biến ở các khu vực sa mạc ở Địa Trung Hải, Trung Đông và Châu Á. Quả này được tìm thấy trên cây chà là trong chùm được gọi là drupes và thường được sấy khô trước khi tiêu thụ. Chà là có một hương vị ngọt ngào độc đáo. Nó có một loạt các hình dạng, kích cỡ và màu sắc, thay đổi từ vùng này sang vùng khác. Theo Viện Dasman, thực phẩm này rất phổ biến vì vô số lợi ích sức khỏe và chất lượng dinh dưỡng.

Loại quả truyền thống này được tìm thấy trên cây chà là và có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng được sử dụng rất nhiều trong thời gian Ramadan khi người Hồi giáo nhịn ăn trong một thời gian rất dài.

Thành phần dinh dưỡng có trong chà là đen

Chà là, đặc biệt là giống màu đen, chứa sắt, canxi, lưu huỳnh, đồng, mangan, magiê, phốt pho, axit folic, iron, đường, protein và vitamin. Được nạp bằng các sợi tự nhiên, quả chà là đen góp phần cho một cơ thể và tâm hồn khỏe mạnh. Loại quả này có vô số lợi ích cho thể lực tổng thể của bạn.

Tác dụng của chà là đen đối với sức khoẻ

1. Giúp tiêu hoá tốt

Loại trái cây khô này chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Theo các nghiên cứu khác nhau, chính chất xơ không hòa tan này trong quả này giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng cường tốc độ thức ăn đi qua đường tiêu hóa. Mặt khác, chất xơ hòa tan làm giảm mức cholesterol cao, đặc biệt là LDL không lành mạnh hoặc lipoprotein mật độ thấy. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc mức insulin cao.

2. Tăng cường năng lượng

Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm Châu Âu, chà là đen chứa đầy carbohydrate hợp chất và đường tự nhiên như sucrose, glucose và fructose. Do các thành phần này, nó được sử dụng như một nguồn năng lượng tức thời và lâu dài.

3. Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Chà là đen bao gồm nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với một số chức năng của cơ thể. Nó có thể kích thích việc sản xuất tế bào hồng cầu. Nó cũng giúp các phản ứng trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Bên cạnh việc chứa vitamin A, B-1, B-2, B-3 và B-5, loại quả khô này bao gồm các khoáng chất như sắt, đồng, canxi, magiê và lưu huỳnh.

4. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Khi nói về thể lực tổng thể, tim mạch đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Tất cả các loại chà là, bất kể kích thước, hình dạng và màu sắc của chúng, đều chứa lượng natri thấp và lượng kali cao. Những thành phần này giúp bạn duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ và đau tim.

5. Cải thiện làn da khoẻ mạnh

Mọi người đều khao khát làn da khỏe mạnh và sáng mịn. Làn da tốt là một dấu hiệu của lối sống tốt và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Các bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu thường khuyên dùng đồ ăn nhẹ nhiều chất xơ như hạt, quả hạch và trái cây khô như quả sung và chà là đen. Tiêu thụ chúng thường xuyên giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa. Điều này sẽ hiển thị rõ ràng trên da của bạn.

6. Điều trị rụng tóc

Tác dụng của chà là đen có thể giúp điều trị rụng tóc.

7. Cung cấp cải thiện cho tóc khoẻ mạnh

Các bác sĩ thường khuyên bạn nên tiêu thụ ít nhất hai quả chà là mỗi ngày. Theo thời gian, nó sẽ giúp bạn cải thiện mái tóc khoẻ mạnh.

Tóm lại, chà là đen là một loại quả mọng có những lợi ích tích cực cho sức khoẻ của bạn. Bạn có thể thêm nó vào chế độ ăn uống của mình ngay hôm ngay. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng nó trong liều lượng vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version