Site icon Medplus.vn

Quả chà là và công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

quả chà là có nhiều dinh dưỡng

quả chà là có nhiều dinh dưỡng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trong đó, quả chà là là nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Vậy giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả chà là là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Giá trị dinh dưỡng

Chà là có rất nhiều chất dinh dưỡng. Khoảng 100g chà là cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Tác dụng của quả chà là

1/ Thân thiện với tim

Chà là khô có hàm lượng chất béo thấp và chứa cholesterol không đáng kể. Hơn nữa, chúng được biết đến nhiều về khả năng kiểm soát cholesterol “xấu” LDL trong máu. Quả chà là còn chứa ít natri nhưng nhiều kali, giúp kiểm soát huyết áp.

2/ Cải thiện tiêu hóa

Chà là khô có những đặc tính chống ô xy hóa, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, qua đó hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, chúng chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường việc tiết dịch tiêu hóa và tăng cường hấp thu thức ăn.

3/ Giảm táo bón

Một trong những lợi ích thường thấy nhất của việc ăn chà là khô là giảm táo bón. Có nhiều lý do dẫn đến táo bón, trong đó có việc thiếu chất xơ trong thức ăn. Quả chà là chứa nhiều chất xơ nên được xem là một loại thuốc nhuận trường tự nhiên.

4/ Tăng cường sức khỏe xương

Chà là khô là một nguồn cung cấp calcium tuyệt vời nên rất có ích cho xương và răng. Một ít quả chà là khô có thể là lựa chọn tốt để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt calcium, vốn có thể dẫn đến bệnh loãng xương, viêm khớp và các vấn đề về răng.

5/ Tăng cường năng lượng

Là một nguồn cung cấp đường tự nhiên (glucose và fructose) dồi dào, chà là khô giúp bạn tăng cường năng lượng ngay lập tức.

6/ Tốt cho da

Chà là khô là một nguồn cung cấp vitamin B5 vốn đặc biệt có lợi cho các tế bào da và giúp khắc phục thương tổn do những gốc tự do gây ra. Sự hiện diện của các chất chống ô xy hóa giúp đạt được một làn da tươi trẻ. Ngoài ra, nó nuôi dưỡng làn da và cải thiện bề mặt da.

7/ Giải pháp cho tóc

Vitamin B5 trong chà là khô giúp duy trì da đầu khỏe mạnh và củng cố chân tóc. Nên ăn chà là mỗi ngày để ngăn chặn nguy cơ tóc gãy, chẻ ngọn, tóc khô…

Lưu ý khi sử dụng

Quả chà là dù dùng tươi hay đã sấy khô, nếu đóng gói kỹ sẽ giữ được trong một năm. Dạng sử dụng chà là rất phong phú và đơn giản, bạn có thể ăn tươi hay khô thay đường, dùng kèm các món ăn khác như ăn với bánh mì, làm sa lát trộn, làm nhân bánh, độn cơm (cho vào cơm sắp chín). Chà là kết hợp tốt với pho mát, thịt heo xông khói và các trái cây khác.
Trước khi cắt chà là thành miếng bạn nên ướp lạnh chúng một giờ để dễ dàng hơn.
Trong chà là có chất tyramine, ăn nhiều có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu ở một số người. Vì thế, những người có triệu chứng đau đầu khi ăn quả chà là tốt nhất nên hạn chế ăn hoặc chỉ ăn từ 2 – 6 quả/lần.

Các món ăn với quả chà là

Sữa chà là – chuối:

Dùng 4 quả chà là (20g), 2 trái chuối chín, 1 ly sữa. Xay nhuyễn chà là với chuối, cho sữa vào. Món ăn có tác dụng bồi dưỡng chống mệt mỏi thần kinh và thể lực.

Canh chà là:

Chà là 6 quả, bách hợp (2g), trần bì 1 miếng, thịt đùi lợn (250g). Nấu nước sôi rồi cho tất cả vào nấu chín. Nêm gia vị. Món canh chà là có công dụng dưỡng nhan, nhuận phổi, sinh tân, chỉ khái, lý khí. Thích hợp cho người da khô, nhăn, móng tay nổi nếp gấp khô, họng khô, khản tiếng.

Bánh ngô – chà là:

Chà là (200g), bột ngô (6 – 8g), sữa 1 lít, đường (100g), 1/2 quả chanh, 1 túi nhỏ đường vani, 1 ít bột quế. Cách thực hiện: Cho chà là ngâm nước khoảng 12 tiếng (hoặc qua đêm) rồi bỏ hạt thái nhỏ. Sau đó, cho sữa và đường đun nóng, khi sôi rắc đều ngô hạt vào. Đun và đảo đều trên lửa nhỏ khoảng 10 phút. Cho vỏ và nước 1/2 quả chanh, vani, chà là, bột quế vào đảo đều đổ vào khuôn đã bôi bơ hoặc nước thắng hoặc vào bát có sa lát. Để nguội và ăn.

https://thanhnien.vn/suc-khoe/loi-ich-tuyet-voi-cua-cha-la-kho-894728.html
Exit mobile version