Site icon Medplus.vn

Chanh dây: hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của chanh dây đối với sức khỏe.

Lợi ích của chanh dây đối với sức khỏe.

Chanh dây (hay còn được gọi là mát mát, chanh leo)  là một loại trái cây nhiệt đới bổ dưỡng. Chúng có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ nhưng đã phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

Mặc dù kích thước nhỏ, nhưng chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và các hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Dưới đây là những thông tin hữu ích về loại trái cây nhiệt đới độc đáo này.

Giá trị dinh dưỡng.

Chanh dây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt rất giàu chất xơ, vitamin Cvitamin A. Một quả chanh dây chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

Chúng cũng giàu các hợp chất thực vật có lợi, bao gồm carotenoids và polyphenol. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy chanh dây giàu polyphenol hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới khác (bao gồm cả chuối , vải thiều, xoài, đu đủ và dứa).

Ngoài ra, chúng cung cấp một lượng nhỏ chất sắt. Cơ thể chúng ta thường không hấp thụ sắt từ thực vật tốt. Tuy nhiên, chất sắt trong chanh dây đi kèm với rất nhiều vitamin C – có tác dụng tăng cường hấp thu sắt.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hỏng các tế bào khi chúng tồn tại với số lượng lớn.

Chanh dây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt, nó rất giàu vitamin C, beta carotene và polyphenol.

  • Polyphenol là hợp chất thực vật có một loạt các tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chúng có thể làm giảm nguy cơ viêm mãn tính và bệnh tim. Hạt của chanh dây rất giàu piceatannol, một loại polyphenol có thể cải thiện độ nhạy insulin ở nam giới thừa cân và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng mà cơ thể cần được bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa lão hóa.
  • Beta carotene là một chất chống oxy hóa quan trọng mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A có vai trò ngăn ngừa suy giảm thị lực và bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Chế độ ăn giàu beta carotene từ thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm tuyến tiền liệt, đại tràng, dạ dày và vú.

2. Nguồn chất xơ tốt.

Một quả chanh dây duy nhất cung cấp khoảng 2 gram chất xơ. Chất xơ rất quan trọng để giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Điều này ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu.

Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và béo phì thấp hơn.

Chanh dây giàu chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Tác dụng chống viêm.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của vỏ quả chanh dây có thể mang lại cho chúng tác dụng chống viêm mạnh mẽ khi được dùng như một chất bổ sung.

Một nghiên cứu nhỏ đã nghiên cứu tác dụng của việc bổ sung chiết xuất từ vỏ chanh dây đối với các triệu chứng hen suyễn trong bốn tuần. Kết quả cho thấy chúng có hiệu quả trong việc giảm ho, khò khè và khó thở. Trong một nghiên cứu khác ở những người bị thoái hóa khớp gối, những người dùng chiết xuất từ ​​vỏ chanh dây có sự giảm đau và cứng khớp đáng kể.

Đặc tính chống viêm của chiết xuất từ vỏ quả cần thêm nhiều nghiên cứu hơn.

Lưu ý về rủi ro tiềm ẩn.

Chanh dây được cho là an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, tình trạng dị ứng có thể xảy ra ở một số người. Những người bị dị ứng latex dường như có nguy cơ bị dị ứng nhất. Điều này là do một số protein thực vật trong chanh dây có cấu trúc tương tự như protein latex, gây ra phản ứng dị ứng ở một số người.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/passion-fruit#downsides

Exit mobile version