Site icon Medplus.vn

Chanh Tây Ban Nha và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của chanh Tây Ban Nha

Lợi ích của chanh Tây Ban Nha

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Chanh Tây Ban Nha là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng chanh Tây Ban Nha? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chanh Tây Ban Nha nhé!

Thông tin chung về chanh Tây Ban Nha

Chanh Tây Ban Nha (Melicoccus bijugatus) là một loại cây ăn quả của Tây Ban Nha. Nó được nhập khẩu trên khắp vùng nhiệt đới New World bao gồm Nam và Trung Mỹ, và một phần của vùng Caribbean.

Trái cây tròn nhỏ này có kích thước bằng một quả ô liu với một làn da cứng. Bên trong thơm ngon rất ngọt với độ sệt như thạch. Hầu hết mọi người đều ăn tươi nhưng nó cũng có thể được chế biến thành nước sốt, món tráng miệng và nước trái cây.

Lợi ích của chanh Tây Ban Nha

Thành phần dinh dưỡng có trong chanh Tây Ban Nha

Chanh Tây Ban Nha cung cấp một nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt. Tiêu thụ 100 gram cung cấp 16,35 g Carbonhydrate, 0,83 mg Sắt, 0,12 mg Vitamin B1, 0,105 mg Vitamin B2, 5,4 mg Vitamin C, 1,33 g chất xơ tổng số trong chế độ ăn uống và 0,525 mg Vitamin B3.

Lợi ích của chanh Tây Ban Nha đối với sức khoẻ

1. Giúp đôi mắt khỏe mạnh

Chanh Tây Ban Nha bao gồm một lượng vitamin A. Vitamin A rất quan trọng để duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến Nyctalopia, một tình trạng khó nhìn hoặc không thể nhìn thấy trong ánh sáng yếu. Vitamin A cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó rất tốt để chống lại nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm virus như cảm lạnh thông thường.

2. Giảm huyết áp

Chứa đầy chất chống oxy hóa (hợp chất phenolic), đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiệt hại trong các mạch máu do các gốc tự do gây ra. Mạch máu khỏe mạnh sẽ khiến tim ít nỗ lực hơn trong việc bơm máu, do đó làm giảm huyết áp. Kết hợp với tác dụng giảm cholesterol, tiêu thụ nó có thể giúp chúng ta tránh xa các bệnh tim mạch.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Nó bao gồm một lượng sắt tốt, một khoáng chất cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh ít hơn bình thường. Vì vậy, cho loại chanh này vào bữa ăn mỗi ngày của bạn để ngăn ngừa thiếu máu.

4. Xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn

Phốt pho có trong loại chanh này cũng được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

 5. Duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Loại chanh này bao gồm một lượng chất xơ khá cần thiết để ngăn ngừa táo bón bằng cách hấp thụ nước từ bên ngoài ruột kết và tăng khối lượng của phân. Hạt của nó có thể được rang, nghiền nát và trộn với mật ong để làm dịu tiêu chảy. Hơn nữa, lá có thể được đun sôi và thuốc sắc được thực hiện để điều trị các vấn đề về đường ruột.

6. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Nó có nhiều tryptophan, một loại axit amin rất quan trọng cho giấc ngủ ngon. Nó cũng chứa lysine, một loại axit amin rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự thèm ăn lành mạnh. Chúng ta biết rằng hầu hết các tế bào cơ thể của chúng ta phát triển và tái tạo vào ban đêm, khi chúng ta ngủ. Vì vậy, sự kết hợp của tryptophan và lysine trong nó rất tốt cho cơ thể chúng ta.

7. Ổn định tâm trạng của bạn

Ở nhiều nước nhiệt đới, chanh Tây Ban Nha được dùng như một phương thuốc tự nhiên tốt cho tâm trạng bất ổn và lo lắng. Các khoáng chất tập trung, chất chống oxy hóa và axit hữu cơ có trong nó giúp mức độ truyền dẫn thần kinh trở lại bình thường. Điều này lần lượt loại bỏ sự lo lắng không giải thích được và sự thay đổi tâm trạng.

8. Duy trì xương và răng khỏe mạnh

Chanh Tây Ban Nha và các hạt bao gồm canxi là một khoáng chất quan trọng để duy trì xương và răng khỏe mạnh. Hấp thụ canxi thường xuyên ngăn ngừa chúng ta bị loãng xương. Hạt chứa nhiều phốt pho, cùng với canxi thúc đẩy xương và răng khỏe mạnh. Tiêu thụ loại chanh này thường xuyên để duy trì răng và xương khỏe mạnh một cách tự nhiên.

9. Hỗ trợ giảm cân

Loại chanh này có lượng calo thấp, hoàn toàn không chứa chất béo. Nhưng giàu chất xơ và nó giúp giảm cholesterol. Nếu bạn muốn giảm cân, thì bạn có thể kết hợp nó trong thực đơn của bạn trong một ngày dài.

 10. Chống tiểu đường

Mặc dù chanh Tây Ban Nha bao gồm lượng đường tốt, đường ở dạng fructose, khó hấp thụ hơn glucose đơn giản. Có một số nghiên cứu cho rằng nó có một số chất protein làm giảm mức đường huyết. Các sợi cũng giúp ngăn chặn quá nhiều đường hấp thụ vào máu. Do đó loại chanh này có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Lưu ý khi sử dụng chanh Tây Ban Nha

Khi ăn chanh Tây Ban Nha, hãy chắc chắn rằng trái cây đã chín hoàn toàn. Những quả chưa chín có độc. Và vì nước ép từ trái cây có thể làm bẩn quần áo, chúng ta nên lột da cẩn thận. Chúng ta cũng nên thận trọng với những hạt lớn, vì nó có thể gây nguy hiểm nghẹt thở ở trẻ em.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version