Site icon Medplus.vn

Lợi ích của chế độ ăn Keto tới người bệnh MS

Menu Eat clean 5 4 - Medplus

Các nghiên cứu nhỏ cho thấy chế độ ăn ketogen có thể làm giảm mệt mỏi và các triệu chứng khác ở những người bị MS – Bệnh đa xơ cứng, nhưng phương pháp ăn uống này không dành cho tất cả mọi người. Vì thế, bạn hãy cùng MedPlus tìm hiểu thêm về nó nhé!

Chế độ ăn Keto hỗ trợ cho người bệnh đa xơ cứng (MS)

Bệnh MS – Đa xơ cứng tuy khó trị nhưng nó chế thể kiểm soát trong chế độ ăn của mình

Chế độ ăn Keto không chỉ là giảm cân, mặc dù đó chắc chắn là lý do chính khiến nhiều người quan tâm đến nó ngày nay. Nó được phát triển như một phương pháp điều trị bệnh động kinh vào những năm 1920, sau khi các bác sĩ quan sát thấy rằng nhịn ăn làm giảm hoạt động co giật. Tuy nhiên, nguồn gốc của nó có thể còn xa hơn nữa: Có một số bằng chứng cho thấy các nền văn minh cổ đại đã sử dụng các phiên bản của chế độ ăn ketogen như một phương pháp điều trị động kinh.

Còn bệnh đa xơ cứng (MS) thì sao? Chế độ ăn keto có ảnh hưởng gì đến quá trình MS không? Một số nhà nghiên cứu đã điều tra câu hỏi này trong những năm gần đây và đây là những gì họ đã tìm thấy. Và kết quả nghiên cứu về chế độ ăn Keto đối với người bệnh đa xơ cứng (MS) vào tháng 4 năm 2020,trong Hội nghị thường niên lần thứ 74 của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ cho thấy rằng chế độ ăn ketogenic an toàn cho những người bị MS và họ có thể bớt mệt mỏi, trầm cảm hơn, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống khi áp dụng chế độ này.

Nghiên cứu đã yêu cầu 65 người tham gia bị MS tái phát đánh giá sức khỏe thể chất và tinh thần của họ theo thang điểm từ 0 đến 100, với điểm số cao hơn thể hiện sức khỏe tốt hơn, sau sáu tháng ăn kiêng. J. Nicholas Brenton, MD, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy chế độ ăn ketogen thực sự có thể an toàn và có lợi, giúp giảm một số triệu chứng cho những người mắc bệnh MS, khi được sử dụng trong khoảng thời gian sáu tháng. phó giáo sư thần kinh học và nhi khoa tại Đại học Virginia ở Charlottesville. “Tuy nhiên, điều quan trọng là những người bị MS phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của họ và họ phải được bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký theo dõi thường xuyên nếu đang ăn kiêng.”

Nghiên cứu nhỏ hơn cũng sử dụng chế độ ăn keto có chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT), với dừa là nguồn chất béo. Theo các nhà nghiên cứu, MCT được thiết kế để xử lý hiệu quả hơn – và tạo ra nhiều xeton hơn – so với các loại chất béo khác.

Những lợi ích mà chế độ Keto đem đến cho những người bị MS

Thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột

Theo đánh giá của các nghiên cứu đã công bố trước đây trên tạp chí Frontiers in Nutrition vào tháng 11 năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người mắc bệnh đa xơ cứng tuân theo chế độ ăn Keto trong 6 tháng trở lên cho thấy bằng chứng về những thay đổi có thể có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột của họ, với sự gia tăng trong vi khuẩn khỏe mạnh có thể mang lại tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại thiệt hại do MS gây ra.

Giảm đói trong khi tăng khối lượng cơ thể nạp

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2019 trên tạp chí Chất dinh dưỡng đã kiểm tra tác dụng gây no (thỏa mãn) của việc tuân theo chế độ ăn keto cũng như tác động của nó đối với khối lượng cơ và mức độ oxy hóa ở 27 người mắc bệnh đa xơ cứng. Quá trình oxy hóa là quá trình phân hủy tế bào bình thường, nhưng mức độ oxy hóa quá mức, hoặc stress oxy hóa, có thể dẫn đến viêm và tổn thương mô.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tuân theo chế độ ăn Keto trong 4 tháng đã làm giảm cảm giác đói của các đối tượng trước và sau bữa trưa và bữa tối – mặc dù không phải trước và sau bữa sáng – đồng thời dẫn đến tăng khối lượng nạc, giảm khối lượng chất béo và giảm mức độ oxy hóa và viêm.

Giảm cân có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị MS

Kiểm soát cân nặng sẽ giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh MS

Có vẻ như những người béo phì và có chế độ ăn uống kém có thể tăng nguy cơ mắc bệnh MS. Và khi bạn mắc bệnh đa xơ cứng, béo phì và chế độ ăn uống kém có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật tiến triển nặng hơn, vì vậy thừa cân thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình mắc bệnh.

Ông Brenton đồng ý rằng trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, dù đạt được thông qua chế độ ăn Keto hay phương pháp khác, đều có lợi. Ông nói: “Tôi tin rằng việc giảm cân có thể tác động tích cực đến nhiều triệu chứng bệnh đi kèm của bệnh MS – bao gồm đau đớn, mệt mỏi và rối loạn tâm trạng.

Thực hiện theo chế độ ăn kiêng giảm viêm

MS là một bệnh viêm nhiễm gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn keto làm giảm viêm, tăng quá trình sinh học ty thể (quá trình tế bào tạo ra ty thể mới) và giảm mức độ căng thẳng oxy hóa, có thể có lợi trong các triệu chứng MS, Brenton nói.

Ông nói: “Ngoài ra, chất béo – trái ngược với carbohydrate – là nguồn năng lượng hiệu quả hơn cho não, điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với não đang chiến đấu với tình trạng viêm nhiễm, như trường hợp của bệnh đa xơ cứng.

Kết luận

Nếu bạn quan tâm đến việc tuân theo chế độ ăn Keto để giúp kiểm soát các triệu chứng MS – Đa Xơ Cứng của mình thì trước tiên hãy nhớ tham khảo ý kiến từ bác sĩ của bạn để thảo luận về những ưu và nhược điểm. Đặc biệt, là chế độ ăn Keto này có phù hợp với cơ thể và tình trạng bệnh của bạn hay không nữa nhé!

Xem thêm

Exit mobile version