Site icon Medplus.vn

7 lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn kiêng low-carb

lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb

lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb

Được biết đến với việc giúp giảm cân nhanh chóng, chế độ ăn kiêng low-carb giúp hạn chế thực phẩm carbohydrate (ngũ cốc, rau củ và trái cây, thực phẩm có thêm đường, hầu hết rượu, v.v.) và thay vào đó nhấn mạnh thực phẩm có nhiều protein và chất béo. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cụ thể hơn cho bạn đọc về lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb mà bạn không nên bỏ qua.

7 lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb

lợi ích của chế độ ăn kiêng low-carb

1. Giúp giảm cân nhanh

Chế độ ăn kiêng low-carb đã được chứng minh là giúp giảm cân nhanh mà không cảm thấy đói hoặc cần đếm calo. Trên thực tế, nhiều người trải nghiệm giảm cân theo chế độ ăn kiêng low-carb ngay cả khi họ đã thử dùng mọi thứ khác, và không bao giờ có được kết quả như họ mong muốn.

Một nghiên cứu năm 2014 do Viện Y tế Quốc gia thực hiện cho thấy sau khi so sánh 2 người trưởng thành thừa cân, chế độ ăn kiêng low-carb có hiệu quả hơn trong việc giảm cân và giảm yếu tố nguy cơ tim mạch so với chế độ ăn ít chất béo.

2. Giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn ít carbohydrate có hiệu quả hơn trong việc giảm các yếu tố nguy cơ chuyển hóa và bệnh tim so với chế độ ăn ít chất béo.

Nghiên cứu đã điều tra ảnh hưởng của chế độ ăn ít carbohydrate (≤45% năng lượng từ carbohydrate) so với chế độ ăn ít chất béo (≤30% năng lượng từ chất béo) đối với các yếu tố rủi ro chuyển hóa bằng cách tiến hành phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát. 23 thử nghiệm từ nhiều quốc gia với tổng số 2,788 người tham gia đã được đưa vào các phân tích.

Kết quả cho thấy cả chế độ ăn ít carbohydrate và ít chất béo đều giảm cân và cải thiện các yếu tố nguy cơ trao đổi chất. Nhưng so với những người tham gia chế độ ăn ít chất béo, những người có chế độ ăn ít carbohydrate đã trải qua sự gia tăng lớn hơn đáng kể về cholesterol lipoprotein mật độ cao, tốt và giảm triglyceride.

3. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Nội tiết, Tiểu đường và Tăng huyết áp tại Đại học SUNY Brooklyn chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều carbohydrate làm tăng glucose huyết sau ăn và bài tiết insulin, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và béo phì.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng low-carb là phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tự nhiên và là công cụ hữu hiệu trong phòng ngừa bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường và các yếu tố nguy cơ liên quan như béo phì hoặc bệnh tim.

4. Giúp chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế và đường góp phần gây tổn thương gốc tự do và thực sự nuôi các tế bào ung thư, có thể giúp chúng sinh sôi nảy nở nhanh hơn. Bởi vì chế độ ăn kiêng low-carb cắt giảm đáng kể lượng đường và lượng ngũ cốc và thực phẩm chế biến thấp hơn, chúng có thể hoạt động như một  phương pháp điều trị ung thư tự nhiên, khiến khả năng miễn dịch được cải thiện khi stress oxy hóa giảm.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng carbohydrate ảnh hưởng đến tính sinh học của ung thư tuyến tiền liệt, được chứng minh qua những con chuột được cho ăn chế độ ăn ketogen không carbohydrate (NCKD) trải qua các khối u nhỏ hơn đáng kể và thời gian sống lâu hơn so với những con chuột được ăn chế độ ăn kiểu phương Tây. Những con chuột được cho ăn tương đương với chế độ ăn phương Tây tiêu chuẩn của con người có insulin huyết thanh cao hơn, có liên quan đến sự phát triển mô đường và khối u cao hơn đáng kể.

5. Tăng cảm giác no

Một trong những lợi ích lớn nhất của chế độ ăn low-carb hoặc chế độ ăn keto là ăn nhiều chất béo và protein lành mạnh thay cho đường và carbohydrate, vì nó giúp tắt ghrelin, hormone gây đói một cách hiệu quả  .

Theo các nghiên cứu, insulin điều chỉnh tiêu cực ghrelin và lipoprotein mật độ cao. Nói cách khác, carbs tăng insulin nhanh chóng, dẫn đến cảm giác thèm ăn nhiều thức ăn sau này khi lượng đường trong máu giảm và ghrelin tăng.

Chất béo và protein, mặt khác, được biết đến với việc chuyển đổi hormone bão hòa của cơ thể, giúp bạn no lâu hơn và tăng cảm giác thoải mái giữa các bữa ăn mà không cần ăn nhẹ.

6. Giúp tiêu hóa tốt hơn

Ít đường hơn có nghĩa là chức năng tiêu hóa tốt hơn đối với hầu hết mọi người, vì đường giúp nuôi dưỡng vi khuẩn xấu có thể phát triển mạnh trong ruột. Kết quả của một chế độ ăn quá nhiều đường và carbs có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của virus candida, IBS và các triệu chứng xấu đi của hội chứng rò rỉ ruột.

Mặt khác, nhiều loại rau, protein chất lượng và chất béo lành mạnh có thể hoạt động giống như thực phẩm đốt cháy chất béo cũng giúp nuôi dưỡng đường tiêu hóa và giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Nghiên cứu từ một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội tiêu hóa Hoa Kỳ cho thấy bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) báo cáo các cải thiện triệu chứng sau khi bắt đầu chế độ ăn kiêng carbohydrate rất thấp (VLCD). Khi những người tham gia được cung cấp chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn 2 tuần, sau đó 4 tuần sử dụng VLCD (20 gram carbohydrate mỗi ngày), phần lớn báo cáo các cải thiện về sức khỏe đường ruột.

7. Quy định nội tiết tố tốt hơn

Khi các nhà nghiên cứu từ Khoa Tâm thần học và Trường Y tại Đại học Adelaide so sánh hiệu quả tâm lý và nội tiết của chế độ ăn ít protein, carbohydrate cao (LPHC) và chế độ ăn giàu protein, ít carbohydrate (HPLC) ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) trong suốt 16 tuần, họ đã báo cáo cho thấy sự giảm đáng kể các cảm giác trầm cảm và cải thiện tâm trạng lạc quan hơn.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb có thể giúp cải thiện việc kiểm soát cân nặng, chức năng nhận thức, sức khỏe tim mạch, đường huyết và phòng chống ung thư, trong số những lợi ích khác của chế độ ăn low-carb. Tuy nhiên, để đạt được các lợi ích sức khỏe tối ưu hơn, bạn nên cân bằng các nguồn thực phẩm vừa giàu protein và vừa giàu carb. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để phòng tránh các tác dụng phụ của việc quá phụ thuộc vào một chết độ dinh dưỡng đơn thuần.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version