Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của chôm chôm với sức khỏe

Lợi ích của chôm chôm

Lợi ích của chôm chôm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của chôm chôm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng chôm chôm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chôm chôm nhé!

Thông tin chung về chôm chôm

Chôm chôm (Nephelium lappaceum) là một loại trái cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Quả này được thu hoạch từ một cây có thể đạt chiều cao lên tới 80 feet (27 mét) và phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nhiệt đới, như ở Malaysia và Indonesia.

Chôm chôm có tên từ tiếng Mã Lai là tóc vì quả có kích thước bằng quả bóng golf có vỏ màu đỏ và màu xanh lá cây. Chôm chôm, quả vải và quả nhãn có bề ngoài tương tự khi gọt vỏ. Lớp thịt trắng có vị ngọt ngon, hạt bên trong thường bỏ đi.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thành phần dinh dưỡng và những lợi ích của loại trái cây này.

Lợi ích của chôm chôm

Thành phần dinh dưỡng có trong chôm chôm

Thông tin dinh dưỡng trong khẩu phần 100 gram chôm chôm:

Tác dụng của chôm chôm đối với sức khoẻ

1) Thúc đẩy tiêu hoá khoẻ mạnh

Chôm chôm có thể góp phần vào một tiêu hóa lành mạnh do hàm lượng chất xơ có trong loại trái cây này. Khoảng một nửa chất xơ trong thịt của nó là không hòa tan, có nghĩa là nó đi qua ruột của bạn không tiêu hóa được. Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và giúp tăng tốc độ vận chuyển đường ruột, do đó làm giảm khả năng táo bón của bạn.

Nửa còn lại của chất xơ là hòa tan. Chất xơ hòa tan cung cấp thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, chẳng hạn như acetate, propionate và butyrate, nuôi dưỡng các tế bào trong ruột của bạn.

Những axit béo chuỗi ngắn này cũng có thể làm giảm viêm và cải thiện các triệu chứng rối loạn đường ruột, bao gồm hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

2) Giảm cân

Với khoảng 75 calo và 1,3 – 2 gram chất xơ trên 3,5 ounce (100 gram), nó tương đối ít calo cho lượng chất xơ mà nó cung cấp. Điều này có thể giúp bạn no lâu hơn, điều này có thể làm giảm khả năng bạn ăn quá nhiều và thúc đẩy giảm cân theo thời gian.

Hơn nữa, chất xơ hòa tan trong chôm chôm có thể hòa tan trong nước và tạo thành một chất giống như gel trong ruột của bạn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Nó cũng có thể dẫn đến giảm sự thèm ăn và cảm giác no hơn.

Hơn nữa, loại trái cây này chứa một lượng nước tốt và có thể giúp bạn giữ nước, điều này có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều và giúp bạn giảm cân.

3) Chống nhiễm trùng

Loại trái cây này giàu vitamin C nên sẽ góp phần vào sản xuất các tế bào bạch cầu mà cơ thể bạn cần để chống lại nhiễm trùng. Có quá ít vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

Lưu ý khi ăn chôm chôm

Thịt của loại trái cây này được coi là an toàn cho con người. Mặt khác, vỏ và hạt của nó thường được coi là không ăn được.

Trong khi các nghiên cứu ở người hiện đang thiếu, các nghiên cứu trên động vật báo cáo rằng vỏ có thể độc hại khi ăn thường xuyên và với số lượng rất lớn. Đặc biệt là khi tiêu thụ thô, hạt giống có tác dụng gây nghiện và giảm đau, có thể gây ra các triệu chứng như buồn ngủ , hôn mê và thậm chí tử vong.

Hiện nay, rang là cách duy nhất được biết để chống lại các đặc tính ma túy tự nhiên của hạt thô. Tuy nhiên, không có hướng dẫn rõ ràng về cách rang tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tốt nhất là tránh ăn hạt giống hoàn toàn cho đến khi nghiên cứu nói khác đi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version