Site icon Medplus.vn

Cỏ roi ngựa: 5 lợi ích của thảo mộc đa năng

Lợi ích của cỏ roi ngựa

Lợi ích của cỏ roi ngựa

Cỏ roi ngựa là một phương thuốc thảo dược ít được biết đến. Tuy vậy, nó đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử trong việc ứng dụng liệu pháp y học cổ truyền. Loại thảo dược này được biết đến với tác dụng điều trị đau đầu, mất ngủ, trầm cảm, lo lắng, sỏi thận, bệnh gút, vàng da và nhiều hơn nữa. Nó cũng đã được sử dụng để cải thiện việc tiết sữa cho các bà mẹ cho con bú và như một phương pháp điều trị tự nhiên cho kinh nguyệt. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn chi tiết hơn về công dụng của loại cỏ đặc biệt này.

Thông tin chung về cỏ roi ngựa

Lợi ích của cỏ roi ngựa

Cỏ roi ngựa (Verbena officinalis) thuộc họ thực vật Verbenacea, không nên nhầm lẫn với cỏ roi chanh. Cỏ roi chanh là một loại cây hoàn toàn khác, nhưng cỏ roi chanh và cỏ roi ngựa thuộc cùng một họ thực vật. Ngoài ra còn có nhiều loại cỏ roi ngựa, bao gồm cỏ roi ngựa xanh (Verbena hastata) và cỏ roi ngựa trắng (Verbena urticifolia).

Cỏ roi ngựa có hình dáng như thế nào? Đó là một cây lâu năm mảnh khảnh với những chiếc lá có răng và những bông hoa nhỏ màu hoa cà nhạt trên những chiếc gai không có lá. Nó mọc ở đâu? Loại cỏ này có nguồn gốc từ châu Âu, đặc biệt là khu vực Địa Trung Hải.

5 lợi ích đặc biệt của cỏ roi ngựa

1. Chống viêm

Viêm là căn nguyên của hầu hết các bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư. Một trong những lợi ích hàng đầu của cỏ roi ngựa là khả năng giảm viêm cả bên ngoài lẫn bên trong.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Planta Medica đã xem xét tác động của một số chiết xuất cỏ roi ngựa (được chiết xuất theo nhiều cách khác nhau) cho các đối tượng động vật. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả các chất chiết xuất từ ​​cây đều tạo ra một hoạt động chống viêm đáng chú ý. Ngoài ra, các chất chiết xuất còn thể hiện khả năng giảm tổn thương đường tiêu hóa. ( 5 )

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dân tộc học cho thấy rằng loại cỏ này có thể cung cấp tác dụng chống viêm, cũng như giảm đau khi sử dụng tại chỗ.

2. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nghiên cứu được công bố vào năm 2016 đã xem xét các tác động tích cực của cỏ đuôi ngựa đối với hệ thần kinh. Nghiên cứu sử dụng các đối tượng động vật. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất thô của cỏ đuôi ngựa đã cải thiện các phản ứng co giật. Nó cũng giảm thời gian ngủ bao lâu trong khi tăng thời gian ngủ cho các đối tượng. Nhìn chung nghiên cứu kết luận rằng loại cỏ này có tác dụng chống co giật, giảm lo âu và an thần, cung cấp cơ sở khoa học cho các ứng dụng dược liệu của nó trong các bệnh thần kinh khác nhau, chẳng hạn như động kinh, lo lắng và mất ngủ.

3. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Trong nhiều thế kỷ, loại cỏ này đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe nướu. Ví dụ, người Celtic đầu tiên đã sử dụng nó trong việc rửa miệng để giúp đỡ các vấn đề về nướu của họ. Kết hợp 2 muỗng canh chiết xuất cỏ roi ngựa với 1 cốc nước sôi. Hãy ngâm hỗn hợp trong 10 phút và sau đó chờ cho nó nguội. Sau đó nó có thể được sử dụng như một loại nước súc miệng.

Một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào năm 2016 đã xem xét tác động của nước súc miệng cỏ roi ngựa đối với bệnh nhân bị viêm nướu tổng quát mãn tính, là một dạng bệnh nướu răng. Các đối tượng đều đánh răng và xỉa răng. Nhóm thử nghiệm cũng súc miệng bằng nước súc miệng cỏ roi ngựa. Kết quả rất ấn tượng – nhóm thử nghiệm loại cỏ này đã giảm điểm của họ trên cả chỉ số Gingival (GI) và chỉ số mảng bám (PI). Đây là một điều tốt vì điểm càng thấp trên các chỉ số này, nướu càng khỏe mạnh. Nhìn chung, các kết quả chỉ ra cho các nhà nghiên cứu khả năng cải thiện viêm nướu tổng quát mãn tính mà không có tác dụng phụ tiêu cực.

4. Kháng khuẩn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cỏ roi ngựa sở hữu cả khả năng kháng khuẩn. Chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn cũng như nấm và một số loại virus. Một nghiên cứu khoa học được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Thực phẩm và Thuốc đã xem tinh dầu cỏ roi ngựa như một sự thay thế lành mạnh cho thuốc trừ sâu hóa học truyền thống. Họ phát hiện ra rằng tinh dầu cỏ có thể ngăn chặn sự phát triển của một số mầm bệnh và tác nhân gây bệnh không mong muốn.

5. Bảo vệ tim mạch

Cỏ roi ngựa đã được chứng minh có chứa một glycoside thực vật tự nhiên được gọi là verbenalin hoặc cornin. Một nghiên cứu năm 2016 đã phân lập cornin này từ quả của cây để xem xét tác dụng bảo vệ có thể của nó đối với thiếu máu cơ tim, đó là khi lưu lượng máu bị giảm đến tim do tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn các động mạch của tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các đối tượng động vật được điều trị bằng cornin (30 miligam mỗi kg thông qua IV) cho thấy trái tim của họ được bảo vệ khỏi chấn thương do thiếu máu cơ tim. Dựa trên dữ liệu, các nhà nghiên cứu tin rằng cornin được tìm thấy trong loại cỏ này có tác dụng bảo vệ tim.

Kết luận

Cỏ roi ngựa được coi là thần dược có mặt từ hàng ngàn năm trước trong y học cổ truyền phương Đông. Đôi khi việc sử dụng thảo dược truyền thống lâu đời không phù hợp với khoa học hiện tại. Nhưng, như bạn có thể thấy, nghiên cứu đã thực sự ủng hộ nhiều công dụng tuyệt vời của nó. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng khuẩn và chống viêm, cỏ roi ngựa có thể cải thiện sức khỏe nướu. Nó cũng là một loại thuốc an thần, giúp thư giãn tự nhiên hữu ích cho những người hay gặp vấn đề về giấc ngủ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version