Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của củ năng đối với sức khỏe

Lợi ích của củ năng

Lợi ích của củ năng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Củ năng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng củ năng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về củ năng nhé!

Thông tin chung về củ năng

Củ năng (Eleocharis dulcis) là các loại rau củ thủy sinh mọc trong đầm lầy, ao, ruộng lúa và hồ cạn. Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Nam Trung Quốc, Đài Loan, Úc, Châu Phi và nhiều hòn đảo ở đại dương Ấn Độ và Thái Bình Dương. Chúng được sử dụng trong các món ăn Ấn Độ, Trung Quốc và một số châu Âu.

Chúng được thu hoạch khi thân, hoặc củ, chuyển sang màu nâu sẫm. Chúng có thịt trắng, giòn có thể được thưởng thức sống hoặc nấu chín.

Lợi ích của củ năng

Thành phần dinh dưỡng có trong củ năng

Củ năng có đầy đủ chất dinh dưỡng. 100 gram củ năng cung cấp:

Lợi ích của củ năng đối với sức khoẻ

1. Chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp bảo vệ cơ thể chống lại các phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do. Nếu các gốc tự do tích tụ trong cơ thể, chúng có thể lấn át khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể và thúc đẩy trạng thái gọi là stress oxy hóa.

Thật không may, stress oxy hóa có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn. Bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2 và nhiều loại ung thư.

Củ năng đặc biệt giàu chất chống oxy hóa axit ferulic, gallocatechin gallate, epicatechin gallate và catechin gallate. Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong vỏ và thịt của củ năng có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có liên quan đến sự tiến triển của bệnh mãn tính.

Chất chống oxy hóa trong nó, như axit ferulic, cũng giúp đảm bảo rằng củ năng vẫn giòn và giòn, ngay cả sau khi nấu.

2. Giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao do các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol trong máu cao (LDL cholesterol), đột quỵ và triglyceride máu cao.

Củ năng đã được sử dụng trong lịch sử để điều trị các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao. Điều này có khả năng bởi vì chúng là một nguồn kali tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống giàu kali với nguy cơ đột quỵ và huyết áp cao – hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Một phân tích của 33 nghiên cứu cho thấy khi những người bị huyết áp cao tiêu thụ nhiều kali hơn. Huyết áp tâm thu của họ (giá trị trên) và huyết áp tâm trương (giá trị thấp hơn) giảm lần lượt 3,49 mmHg và 1,96 mmHg.

Phân tích tương tự cũng cho thấy những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 24%. Một phân tích khác của 11 nghiên cứu bao gồm 247.510 người cho thấy những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21% và giảm nguy cơ mắc bệnh tim nói chung.

3. Giúp bạn no lâu hơn

Củ năng được phân loại là một thực phẩm khối lượng cao. Thực phẩm có khối lượng lớn chứa nhiều nước hoặc không khí. Cả hai đều không chứa calo. Mặc dù ít calo, nó có thể hạn chế cơn đói một cách hiệu quả.

Vì đói có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng. Cho nên trao đổi thực phẩm ít calo hơn nhưng cung cấp lượng calo đầy đủ có thể là một chiến lược hiệu quả để giảm cân.

Củ năng được tạo thành từ 74% nước. Nếu bạn vật lộn với cơn đói, thì việc đổi nguồn carbs hiện tại của bạn với củ năng có thể giúp bạn no lâu hơn trong khi tiêu thụ ít calo hơn.

4. Giảm nguy cơ bị stress oxy hóa và giúp chống lại sự phát triển của ung thư

Củ năng chứa hàm lượng axit ferulic chống oxy hóa rất cao. Chất chống oxy hóa này đảm bảo rằng thịt của nó vẫn giòn, ngay cả sau khi chúng được nấu chín. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã liên kết axit ferulic với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng điều trị các tế bào ung thư vú bằng axit ferulic. Nó giúp ngăn chặn sự phát triển của chúng và thúc đẩy cái chết của chúng.

Các nghiên cứu ống nghiệm khác đã phát hiện ra rằng axit ferulic giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư da, tuyến giáp, phổi và xương.

Có khả năng tác dụng chống ung thư của củ năng có liên quan đến hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng. Các tế bào ung thư dựa vào một lượng lớn các gốc tự do để cho phép chúng phát triển và lan rộng. Vì chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, chúng có thể làm tổn hại sự phát triển của tế bào ung thư.

Cách sử dụng củ năng 

Củ năng là một món ngon phổ biến ở các nước châu Á. Có thể được thưởng thức sống, luộc, xào, nướng, ngâm. Ví dụ, củ năng thường được bóc vỏ và thái nhỏ, thái lát hoặc nghiền thành các món ăn như món xào, trứng ốp la, suey, cà ri và salad.

Chúng cũng có thể được thưởng thức tươi sau khi rửa và gọt vỏ. Vì chúng có thịt giòn, ngọt, giống như táo. Điều thú vị là thịt vẫn tiếp tục giòn ngay cả sau khi luộc hoặc chiên.

Nó có nhiều tinh bột, làm cho chúng trở thành một chất làm đặc tuyệt vời. Có thể được mua tươi hoặc đóng hộp từ các cửa hàng thực phẩm.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version