Site icon Medplus.vn

Đại hồi là gì? 4 công dụng bất ngờ của quả đại hồi

Lợi ích của quả đại hồi

Lợi ích của quả đại hồi

Quả đại hồi đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc hàng ngàn năm nay và gần đây cũng đã được đưa vào sử dụng trong y học phương Tây. Tác dụng của đại hồi như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu tác dụng của đại hồi nhé!

Thông tin chung về đại hồi

Quả đại hồi là một loại gia vị được làm từ quả của cây đại hồi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó có hương vị gần giống với cam thảo. 

Quả đại hồi nổi tiếng không chỉ vì hương vị riêng biệt và trong ẩm thực mà còn vì lợi ích dược liệu của nó.

Lợi ích của quả đại hồi 

Thành phần dinh dưỡng có trong quả đại hồi

Một số hợp chất tăng cường sức khỏe chính được tìm thấy trong quả đại hồi bao gồm:

Cùng với nhau, các hợp chất này góp phần vào các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn của quả đại hồi. Một số nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa của loại gia vị này có thể chống ung thư, chẳng hạn như giảm kích thước khối u.

Tác dụng của đại hồi đối với sức khoẻ

1. Khả năng chống vi-rút 

Một trong những thuộc tính dược lý phổ biến nhất của quả đại hồi là hàm lượng axit shikimic của nó. Shikimic acid là một hợp chất có khả năng chống vi rút mạnh.

Trên thực tế, đây là một trong những hoạt chất chính trong Tamiflu, một loại thuốc phổ biến để điều trị cúm. Hiện nay, đại hồi là nguồn chính của axit shikimic được sử dụng để phát triển dược phẩm. Khi đại dịch cúm càng ngày càng tăng, đây là một mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu, thì nhu cầu về đại hồi cũng gia tăng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu của quả đại hồi có thể điều trị các loại bệnh nhiễm virut khác, bao gồm cả herpes simplex loại 1.

Mặc dù cây hồi thường được sử dụng để điều trị cúm, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu thêm về tiềm năng của nó để điều trị các bệnh nhiễm virut khác ở người.

2. Chống nấm 

Đại hồi là một nguồn phong phú flavonoid anethole. Hợp chất này chịu trách nhiệm cho hương vị riêng biệt của gia vị và mang lại lợi ích kháng nấm mạnh mẽ.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng trans -anethole có nguồn gốc từ quả đại hồi có thể ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh trong một số cây trồng ăn được.

Nghiên cứu khác cho thấy các hợp chất trong quả đại hồi, như terpene linalool, có thể ngăn chặn màng sinh học và sự hình thành thành tế bào của nấm truyền nhiễm ở người.

3. Kháng khuẩn 

Một lợi ích y học quan trọng khác của đại hồi là khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến nhiều loại bệnh thông thường.

Một số nghiên cứu đã tiết lộ rằng chiết xuất cây hồi có hiệu quả như kháng sinh chống lại nhiều vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc. Điều này có thể giúp cho sự phát triển của thuốc kháng sinh mới trong tương lai.

Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy chiết xuất từ ​​quả đại hồi có hiệu quả trong việc làm giảm sự phát triển của E.coli trên đĩa petri, mặc dù nó không hiệu quả như các phương pháp điều trị bằng kháng sinh phổ biến hiện nay.

4. Dễ dàng thêm vào các món ăn

Đại hồi có hương vị giống như cam thảo hoặc cây thì là. Nó kết hợp tốt với rau mùi, quế , thảo quả và đinh hương.

Trong nấu ăn, đại hồi được sử dụng trong các món ăn cổ điển của Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Đông, đặc biệt là một chất tăng hương vị trong nước dùng, súp và cà ri. Nó là một trong 5 gia vị phổ biến ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong dân gian và truyền thống của Trung Quốc, chúng được ngâm trong nước để pha trà dùng điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, buồn nôn, táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác.

Ngoài ra, đại hồi còn có thể thêm vào các món bánh ngọt và món tráng miệng; chẳng hạn như trái cây nướng, bánh nướng.

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng loại gia vị này trong các món ăn của mình trước đây; thì hãy bắt đầu với một lượng nhỏ. Vì bạn có thể không quen với hương vị của nó.

Hãy thử rắc bột quả đại hồi vào mẻ bánh nướng tiếp theo của bạn; hoặc cho một vài quả nguyên vào nồi súp tiếp theo của bạn để tăng hương vị.

Lưu ý khi sử dụng đại hồi

Quả đại hồi nguyên chất của Trung Quốc được công nhận là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, họ hàng gần của nó – một loại cây hồi của Nhật Bản. Cây hồi Nhật Bản có chứa độc tố thần kinh mạnh có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng; bao gồm co giật, ảo giác và buồn nô

Một số nguồn đại hồi Trung Quốc có bán trên thị trường tìm thấy bị trộn lẫn với cầy hồi Nhật Bản. Để đảm bảo độ tinh khiết của gia vị bạn mua; hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc của nó để tránh nhiễm độc.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version