Site icon Medplus.vn

Dầu cá có những lợi ích gì đối với sức khỏe.

Dầu cá và lợi ích đối với sức khỏe.

Dầu cá và lợi ích đối với sức khỏe.

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ… Dầu cá là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất. Chúng giàu axit béo omega-3 (DHA,EPA) rất quan trọng đối với sức khỏe.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của dầu cá được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Dầu cá

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều cá có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn.

Những lợi ích của dầu cá đối với sức khỏe của tim bao gồm:

Mặc dù bổ sung dầu cá có thể cải thiện nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy nó có thể ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

2. Điều trị một số rối loạn tâm thần.

Não của bạn được cấu tạo từ gần 60% chất béo và phần lớn chất béo này là axit béo omega-3. Do đó, omega-3 rất cần thiết cho chức năng não hoạt động bình thường.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn tâm thần có lượng omega-3 trong máu thấp hơn. Điều thú vị là nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa sự khởi phát hoặc cải thiện các triệu chứng của một số rối loạn tâm thần.

Ngoài ra, bổ sung dầu cá với liều cao có thể làm giảm một số triệu chứng của cả bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

3. Tốt cho sức khỏe mắt.

Những người không có đủ omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn. Sức khỏe của mắt bắt đầu suy giảm ở tuổi già, điều này có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Ăn cá có liên quan đến việc giảm nguy cơ AMD. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ một lượng lớn dầu cá trong 19 tuần giúp cải thiện thị lực ở tất cả các bệnh nhân AMD.

Tốt cho sức khỏe mắt.

4. Giảm viêm.

Viêm là phản ứng của hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và điều trị chấn thương. Tuy nhiên, viêm mãn tính có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, trầm cảm và bệnh tim.

Dầu cá có đặc tính chống viêm, có thể giúp điều trị các tình trạng bệnh liên quan đến viêm mãn tính.

Ở những người bị căng thẳng và béo phì, dầu cá có thể làm giảm sự sản xuất và biểu hiện gen của các phân tử gây viêm gọi là cytokine. Hơn nữa, bổ sung dầu cá có thể làm giảm đau khớp, cứng khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

5. Cải thiện trầm cảm.

Trầm cảm dự kiến ​​sẽ trở thành nguyên nhân gây bệnh lớn thứ hai vào năm 2030. Điều đáng ngạc nhiên là những người bị trầm cảm nặng dường như có lượng omega-3 trong máu thấp hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng dầu cá và bổ sung omega-3 có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại dầu giàu EPA giúp giảm các triệu chứng trầm cảm hơn so với DHA.

6. Cải thiện sự chú ý và giảm hiếu động ở trẻ em.

Một số rối loạn hành vi ở trẻ em, chẳng hạn như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), liên quan đến tăng động và không tập trung. Các nhà nghiên cứu cho rằng omega-3 chiếm một tỷ lệ đáng kể trong não, việc bổ sung đủ chúng rất quan trọng để ngăn ngừa rối loạn hành vi ở giai đoạn đầu đời.

Bổ sung dầu cá giúp cải thiện sự hiếu động, không tập trung, bốc đồng và hung hăng ở trẻ em. Điều này tốt cho việc học tập đầu đời.

7. Cải thiện sức khỏe xương.

Ở giai đoạn sau 40 tuổi, xương có thể bắt đầu mất các khoáng chất thiết yếu, khiến chúng dễ bị gãy hơn. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương và viêm xương khớp.

Canxi và vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Bên cạnh đó một số nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 cũng có thể có lợi. Những người có lượng omega-3 cao hơn có thể có mật độ khoáng xương (BMD) tốt hơn.  Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy bổ sung dầu cá làm giảm các dấu hiệu gãy xương, có thể ngăn ngừa các bệnh về xương.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/13-benefits-of-fish-oil#section14

Exit mobile version